Công bố kho báu khủng nhất lịch sử nhân loại

GD&TĐ - Các nhà khoa học Mỹ đã tìm thấy một chiếc thuyền Tây Ban Nha chở đầy châu báu trị giá 17 tỉ USD ở đáy biển Caribe hơn 300 năm sau khi nó bị chìm.  

Đồ chế tác bị vỡ ở xác thuyền San Jose
Đồ chế tác bị vỡ ở xác thuyền San Jose

Thuyền San Jose được phát hiện 3 năm trước ở ngoài bờ biển Colombia nhưng lúc đó có rất ít chi tiết được công bố.

Con thuyền có 3 cột buồm này bị chìm vào tháng 6 năm 1708 khi chiến đấu với những con tàu Anh trong Chiến tranh kế vị Tây Ban Nha làm 600 người thiệt mạng.

Con thuyền có vàng, bạc, ngọc lục bảo… vốn được mô tả là có giá trị nhất từng được phát hiện và địa điểm chính xác nơi con tàu chìm là một trong những bí ẩn lâu đời nhất trong lịch sử hàng hải.

Viện Hải dương học Woods Hole (WHOI) đã dùng một thiết bị tự lái dưới nước để tìm con thuyền. Năm 2015, chính phủ Colombia tuyên bố tìm thấy San Jose nhưng tuần này mới công bố thông tin chi tiết sau khi được các cơ quan tham gia tìm kiếm cho phép.

Số kho báu trên con thuyền bị chìm 600 mét dưới mặt nước này đã trở thành chủ đề của các cuộc chiến pháp lý giữa một số quốc gia cũng như các công ty cứu hộ tư nhân.

Năm 2015, Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos đã mô tả đây là  “kho báu giá trị nhất được tìm thấy trong lịch sử nhân loại”.

Tháng trước, Unesco – cơ quan văn hóa của Liên hợp quốc – đã thúc giục chính phủ Colombia không khai thác thương mại xác tàu mà nơi nó bị chìm vẫn còn là điều bí mật.

Con tàu này chìm ở khu vực rộng lớn ngoài bán đảo Baru của Colombia, phía nam Cartagena và được cho là mang 11 triệu đồng xu vàng bạc, ngọc lục bảo và đồ quý giá khác từ các thuộc địa mà Tây Ban Nha kiểm soát.

Kho báu hiện vẫn đang nằm dưới đáy biển này được cho là có giá trị lên tới 17 tỉ USD.

Colombia vẫn chưa ký Công ước Liên hợp quốc về Luật biển – đây là công ước sẽ khiến nước này phải tuân theo các tiêu chuẩn quốc tế và yêu cầu thông báo các kế hoạch thực hiện đối với xác tàu San Joe cho Unesco.

Theo Independent

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ