Công bố kết quả điều tra vụ phá rừng pơmu: Chưa phát hiện ai bảo kê

Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, đến giờ phút này không có tài liệu chứng cứ chứng minh các cán bộ từ các cơ quan chức năng đã bị đình chỉ, bảo kê, tiếp tay cho vụ việc phá rừng pơmu.

Công bố kết quả điều tra vụ phá rừng pơmu: Chưa phát hiện ai bảo kê

15h chiều 25/8, tại trụ sở Công an tỉnh Quảng Nam diễn ra cuộc họp báo để cơ quan chức năng Quảng Nam công bố kết quả điều tra vụ phá rừng pơmu lớn nhất từ trước đến nay tại huyện Nam Giang (Quảng Nam).

Cong bo ket qua dieu tra vu pha rung pomu: Chua phat hien ai bao ke - Anh 1

Đại tá Nguyễn Viết Lợi - Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam - chủ trì cuộc họp và thông tin sơ bộ về vụ phá rừng pơmu.

Thay mặt lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Nam, đại tá Huỳnh Sông Thu - Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam - báo cáo kết quả điều tra vụ việc: Qua thời gian dài lập chuyên án để điều tra vụ việc, Cơ quan CSĐT đã bắt nhiều đối tượng từ nhiều tỉnh, thành trong nước liên quan trực tiếp đến vụ án phá rừng pơmu nghiêm trọng vừa qua. Theo đó, đối tượng bị bắt giữ đầu tiên vào ngày 26.7. Nhiều đối tượng bị khởi tố và bắt tạm giam, nhiều đối tượng cho tại ngoại, có đối tượng vẫn đang lẩn trốn. Trong đó, có đối tượng quan trọng là Nguyễn Văn Quang, người tổ chức thuê nhóm vận chuyển khai thác gỗ.

Đến nay đã bắt khẩn cấp 4 đối tượng, gồm: Nguyễn Văn Thắng (trú xã Thanh Hóa, Tuyên Hóa, Quảng Bình) là trưởng nhóm khai thác gỗ; Nguyễn Văn Sanh (trú xã Sơn Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình) là trưởng nhóm vận chuyển gỗ; Nguyễn Văn Quang (trú xã Trà Dương, huyện Bắc Trà My, Quảng Nam) là đối tượng tổ chức gọi các nhóm khai thác và vận chuyển gỗ cũng như cung cấp lương thực, thực phẩm. Đặc biệt, đối tượng Tiêu Hồng Tư (trú tại P.Hoàng Liệt, Hoàng Mai, TP.Hà Nội) là người đã cung cấp tài chính cho Quang để trả tiền khai thác vận chuyển.

Đồng thời còn 4 đối tượng trong nhóm khai thác gỗ đã ra đầu thú. Ngoài ra còn có 11 đối tượng tham gia vận chuyển gỗ hiện đang bỏ trốn.

Về 4 cán bộ đã bị đình chỉ công việc để phục vụ công tác điều tra, đại tá Lợi cho biết, việc các cán bộ biên phòng bị tạm đình chỉ là do cơ quan biên phòng điều tra, đến nay như thế nào, kết quả ra sao cũng chưa nắm được.

Ông Lợi nói thêm, vì đây là vụ việc nóng và có tổ chức nên cần có thời gian xem xét. đến giờ phút này không có tài liệu chứng cứ chứng minh các cán bộ từ các cơ quan chức năng đã bị đình chỉ, bảo kê, tiếp tay cho vụ việc.

Đại tá Thu cho biết, cuộc họp báo hôm nay mới chỉ là kết quả điều tra ban đầu và địa phương sẽ tiếp tục phối hợp với bộ đội biên phòng để điều tra làm rõ, khi có kết quả sẽ tiếp tục công bố.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Quảng Nam cũng sẽ có văn bản báo cáo vụ việc với Thủ tướng Chính phủ.

Như Dân Việt đã thông tin: Ngày 8/7, lực lượng Công an huyện Nam Giang đã phối hợp cùng Ban quản lý rừng phòng hộ Nam Sông Bung tiến hành kiểm tra tại khu vực biên giới gần Trạm cửa khẩu Nam Giang - Đắc Chưng (tỉnh Sê Kông, Lào). Tại đây lực lượng chức năng phát hiện và thu giữ 280 phách gỗ pơmu với tổng khối lượng 28m 3 được tập kết gần cột mốc biên giới 717 khu vực vành đai biên giới cách Trạm cửa khẩu Nam Giang khoảng 500m.

Tiếp đến, ngày 4/8, lực lượng chức năng tiếp tục phát hiện thêm 176 phách gỗ pơ mu, khối lượng hơn 7m 3 , nằm ngay trong khu vực cửa khẩu Nam Giang, cách rào chắn kiểm soát chừng 70m lại bị phát hiện.

Trước việc phá rừng pơ mu nghiêm trọng này, vào ngày 17/8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có văn bản 6845/VPCP-KTN yêu cầu Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và UBND tỉnh Quảng Nam phải báo cáo kết quả điều tra, xử lý vụ phá rừng, khai thác rừng pơ mu trái phép ở huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam trước ngày 25/8.

Theo Dân Việt

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.