Công an Cao Bằng nhận ô tô 3,7 tỷ đồng doanh nghiệp tặng: Đã kỷ luật 8 cán bộ

Báo cáo công tác phòng, chống tham nhũng năm 2018 của Chính phủ cập nhật thông tin việc xử lý vụ công an tỉnh Cao Bằng nhận quà tặng là chiếc ô tô Land Cruise trị giá 3,72 tỷ đồng sai quy định…

Việc Công an tỉnh Cao Bằng nhận quà tặng là ô tô giá trị lớn trái quy định nằm trong kỳ báo cáo theo thông lệ nên vẫn "lọt" vào báo cáo của Thanh tra Chính phủ.
Việc Công an tỉnh Cao Bằng nhận quà tặng là ô tô giá trị lớn trái quy định nằm trong kỳ báo cáo theo thông lệ nên vẫn "lọt" vào báo cáo của Thanh tra Chính phủ.

Bản báo cáo mới nhất do Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái thay mặt Chính phủ ký gửi tới các đại biểu Quốc hội trong ngày 15/10.

Thông tin về việc thực hiện quy định về tặng quà, nộp lại quà tặng, Thanh tra Chính phủ cho biết, năm 2018, Chính phủ cho biết đã có 24 trường hợp nộp lại quà tặng với tổng giá trị là 421 triệu đồng.

Trong năm 2019, công tác này tiếp tục được Chính phủ quán triệt, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc. Để nâng cao hiệu quả thực hiện, kiểm soát chặt chẽ việc tặng quà, nhận quà, ngăn ngừa tình trạng lợi dụng truyền thống tốt đẹp để đưa hối lộ, tham nhũng, Chính phủ đã ban hành quy định mới về tặng quà, nhận quà, nộp lại quà tặng.

Theo quy định mới này thì tổ chức, đơn vị, người có chức vụ, quyền hạn không được trực tiếp hoặc gián tiếp nhận quà tặng dưới mọi hình thức liên quan đến công việc do mình giải quyết hoặc thuộc phạm vi quản lý của mình. Trường hợp không từ chối được thì phải tổ chức quản lý, xử lý quà tặng theo đúng quy định.

Người vi phạm quy định về nhận, tặng quà thì bị xử lý nghiêm theo quy định về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, sử dụng tài sản nhà nước.

Nhận quà 150 triệu bị sa thải, nhận ôtô 3,7 tỷ bị cảnh cáo, khiển trách!

Cụ thể, Chính phủ cho biết, trong kỳ báo cáo có 6 cá nhân đã nộp lại quà tặng theo quy định với tổng giá trị là 182 triệu đồng. Đáng chú ý là 3 vụ việc nhận quà không đúng quy định với tổng giá trị là 3,99 tỷ đồng  đã được  phát hiện, xử lý.

Trường hợp thứ nhất, 1 nhân viên hợp đồng của UBND thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ, Tp. HCM nhận quà không đúng quy định 150 triệu đồng, đã xử lý thu hồi 150 triệu và sa thải người vi phạm.

Hai, 1 cán bộ công tác tại trạm khuyến nông huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc nhận quà không đúng quy định 120 triệu đồng từ năm 2018, người vi phạm đã nộp lại tiền và đến nay đã xử lý cho nghỉ việc.

Trường hợp thứ ba là một số lãnh đạo của Công an tỉnh Cao Bằng nhận quà tặng 1 xe ô tô từ năm 2016 trị giá 3,72 tỷ đồng. Quá trình xác minh, kết luận, Bộ Công an xử lý kỷ luật cảnh cáo 2 trường hợp. Tỉnh ủy Cao Bằng xử lý kỷ luật cảnh cáo 3 trường hợp. Công an tỉnh xử lý kỷ luật cảnh cáo 2 trường hợp, khiển trách 1 trường hợp.

Cơ quan chức năng xác định, đơn vị đã tặng chiếc ô tô Toyota Land Cruiser 7 chỗ cho Công an tỉnh Cao Bằng là Công ty Cổ phần Tập đoàn công nghiệp Tây Giang (TG Group). Doanh nghiệp này có trụ sở tại tổ 22 đường 3/10 phường Sông Bằng, TP.Cao Bằng, hoạt động trong lĩnh vực khai thác, chế biến khoáng sản.

Theo giải thích của lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh Cao Bằng, sự việc xảy ra từ giữa năm 2016. Đại tá Nguyễn Văn Hồng - Giám đốc Công an tỉnh thời điểm đó là người đứng ra nhận chiếc xe TG Group tặng. Sau đó, chiếc xe được đăng ký biển xanh và giao cho Đại tá Nguyễn Hữu Dũng - Phó Giám đốc Công an tỉnh Cao Bằng thời điểm này sử dụng.

Đến năm 2018, sự việc bị phát giác, Bộ Công an đã vào cuộc kiểm tra, kết luận rõ vi phạm. Sau đó, cả 2 vị lãnh đạo Công an tỉnh Cao Bằng trên đều bị kỷ luật cảnh cáo, cho nghỉ hưu trước tuổi. Chiếc xe cũng bị Bộ Công an thu giữ theo quy định.

Theo Dân trí

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa: ITN

Cách cảm thụ một câu thơ hay

GD&TĐ - Nhà thơ sáng tạo nên câu thơ hay bằng cách nào? Người đọc cảm thụ câu thơ hay cần chú ý những phương diện sáng tạo nghệ thuật nào của nhà thơ?