Con trai Bin Laden - "gương mặt mới" của Al-Qaeda

Thông điệp tuyên truyền mới do Hamza bin Laden, con trai trùm khủng bố Osama bin Laden đưa ra có thể là bằng chứng cho thấy Al-Qaeda đang nỗ lực trẻ hóa sự thu hút bằng cách sử dụng thế hệ mới của gia đình Bin Laden.

Hamza bin Laden Ảnh: Newsweek
Hamza bin Laden Ảnh: Newsweek

Kêu gọi tấn công

Thông điệp mới của Hamza bin Laden, đưa ra hôm 11-5, 11 ngày sau lần kỷ niệm 5 năm vụ ám sát Osama bin Laden tại Abbottabad, Pakistan. Trong thông điệp mới này, Hamza không đề cập đến vụ ám sát mà đưa ra “lời khuyên” cho “những kẻ muốn tử vì đạo ở phương Tây”.

Trong đoạn băng ghi âm dài 10 phút, Hamza kêu gọi các tín đồ sử dụng bất cứ phương tiện nào có được tấn công người Do Thái, người Mỹ, người phương Tây và thậm chí người Nga, trong các vụ tấn công của “những con sói đơn độc”. “Nếu các ông có thể cầm súng, điều này rất tốt, nếu không, còn rất nhiều lựa chọn khác”, Hamza nói. Kẻ được xem là “gương mặt mới” của Al-Qaeda cũng khuyến khích những người ủng hộ Al-Qaeda tự tấn công “gây ra thiệt hại vượt xa những gì kẻ thù từng tưởng tượng”.

Trong thông điệp này, Hamza cũng đề cập đến Ayman Al-Zawahiri, gọi y là “thủ lĩnh tối cao”, ngụ ý rằng Al-Zawahiri là người thừa kế hợp pháp “di sản” của cha mình và tất cả các nhánh của Al-Qaeda đều nên xem y là thủ lĩnh.

Thủ lĩnh kế tiếp của Al-Qaeda?

Ali Soufan, cựu nhân viên FBI chuyên theo dõi Al-Qaeda nhận định, trong nhiều đoạn băng ghi âm kể từ năm 2015 đến nay, Hamza cố gắng sao chép cha mình, từ giọng điệu cho đến các thông điệp và thuật ngữ đã được Osama bin Laden sử dụng trước đây.

Theo ông Soufan, sau loạt các đoạn băng như vậy, vai trò của Hamza trong nhóm khủng bố dường như đang tăng lên. “Hamza tại thời điểm này đang được chuẩn bị để trở thành thủ lĩnh Al-Qaeda, đóng vai trò quan trọng trên con đường lãnh đạo tổ chức khủng bố này, và có lẽ quan trọng nhất là thống nhất các phong trào thánh chiến toàn cầu”, ông Soufan nhận định. Trong bản ghi âm năm 2015, lãnh đạo Al-Qaeda Ayman al-Zawahiri giới thiệu Hamza là một trong những “sư tử” của nhóm này.

Trong chương trình “60 phút” của Mỹ, Ali Soufan tiết lộ, theo nội dung những bức thư được tìm thấy tại nơi ẩn náu cuối cùng của Osama bin Laden trước khi y bị biệt kích SEAL tiêu diệt năm 2011, Hamza tuyên bố sẽ kế tục cha, trở thành lãnh đạo Al-Qaeda và muốn trả thù nước Mỹ.

Hamza bin Laden, được cho là ở độ tuổi 20, đã quá quen thuộc với các chiến binh kể từ khi còn là một cậu bé. Y thường xuyên xuất hiện trong các đoạn băng tuyên truyền - cầm súng trường tự động của cha, đọc thơ, hoặc tham gia huấn luyện cùng với các cậu bé khác. “Hắn là đứa trẻ trong các áp phích tuyên truyền của Al-Qaeda...Với các thành viên của Al-Qaeda, những kẻ thấm nhuần các đoạn băng tuyên truyền, y có vai trò quan trọng. Y có sức thu hút lớn, và có khả năng nói trước công chúng dù ở độ tuổi rất trẻ”, cựu nhân viên FBI cho hay.

Theo nguồn tin, Hamza đã nghiên cứu hệ tư tưởng thánh chiến của Al-Qaeda sau vụ tấn công khủng bố 11-9, và trong lá thư gửi cha, y tuyên bố “đã được rèn từ thép” và sẵn sàng “diễu hành với đội quân thánh chiến”. Hồi tháng 1, Hamza bị liệt vào danh sách theo dõi khủng bố của Bộ Ngoại giao Mỹ. Cơ quan này xem y là “kẻ khủng bố toàn cầu được chỉ định đặc biệt”.

Trong bối cảnh phải cạnh tranh gắt gao với IS, Al-Qaeda có thể công nhận Hamza bin Laden. Nhà phân tích khủng bố Peter Bergen cho rằng: “Hamza thực sự đang nổi lên như một gương mặt mặt mới của Al-Qaeda”.

Theo CAĐN (Theo CNN, Newsweek)

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ