Còn nhiều loài động vật có vú chưa được phát hiện

GD&TĐ - Dựa theo một mô hình thống kê số lượng các loài thực vật, các nhà khoa học ước tính còn khoảng 303 loài động vật có vú vẫn chưa được phát hiện trên thế giới.

Còn nhiều loài động vật có vú chưa được phát hiện

Có bao nhiêu loài động vật có vú chưa được phát hiện? Nghe có vẻ là một câu hỏi khó trả lời, vì bạn không thể đếm thứ mà bạn không biết. Nhưng nhờ sử dụng thống kê, các nhà nghiên cứu có thể đưa ra một ước tính khá đáng tin cậy. Họ phát hiện ra rằng có khoảng 303 loài động vật có vú chưa được phát hiện vẫn tồn tại trên trái đất.

Trong vài trăm năm gần đây, có khoảng 5.557 động vật có vú đã được ghi nhận trên toàn cầu. Số lượng này bao gồm từ loài động vật lớn nhất từng sống trên trái đất tới con dơi chỉ nặng ngang một con nghệ.

Vì bản chất khá bí ẩn, các động vật có vú nhận được khá nhiều sự chú ý từ các nhà khoa học trong nhiều năm, khiến nhiều người nghĩ rằng có lẽ không còn nhiều loài chưa được phát hiện.

Nhưng các nhà khoa học vẫn đang tìm kiếm những loài động vật có vú mới hết năm này qua năm khác. Và chúng ta không chỉ nói tới những sinh vật nhỏ ở những nơi xa xôi hẻo lánh, mà đôi khi là cả những sinh vật to lớn bất ngờ xuất hiện.

 Đười ươi Tapanuli được phát hiện hồi cuối năm ngoái 2017.

Đười ươi Tapanuli được phát hiện hồi cuối năm ngoái 2017

Molly Fisher, người đứng đầu nghiên cứu được đăng trên tạp chí Hệ sinh thái và Tiến hóa, phát biểu: “Với tỉ lệ tuyệt chủng ngày càng tăng, việc tìm ra những loài mới trước khi chúng biến mất là cực kì quan trọng nếu chúng ta muốn hiểu được thế giới mà mình đang sống”.

Bằng việc áp dụng một mô hình thống kê từng được sử dụng để ước tính tổng số lượng các loài thực vật, bao gồm số lượng các loài được phát hiện mỗi năm kể từ năm 1760 tới năm 2010 và có bao nhiêu nhà phân loại tham gia, các nhà nghiên cứu đã tìm ra được tổng số lượng các loài động vật có vú.

Con số này là 5.860 loài, và bằng việc loại bỏ những loài đã được phát hiện tới nay, có khả năng vẫn còn 303 loài chưa được tìm thấy.

Khi áp dụng dữ liệu này về mặt địa lý, họ có thể thấy nơi nào có khả năng là nơi trú ẩn của nhiều loài chưa được phát hiện nhất.

Các vùng nhiệt đới có số lượng các loài động vật có vú lớn nhất- và do đó cũng có số lượng các loài chưa được phát hiện lớn nhất – nhưng các nhà nghiên cứu cũng cho biết rằng vùng Cổ Bắc phương, chiếm phần lớn vùng Á-Âu, có tỉ lệ động vật có vú chưa được phát hiện cao nhất.

Fisher giải thích: “Chúng tôi cho rằng các vùng nhiệt đới sẽ có nhiều loài nhất vì đó là những nơi ít được nghiên cứu kĩ càng nhất và có rất nhiều loài bí ẩn”. Đó là những loài trông giống như những loài chúng ta đã biết, như đười ươi Tapanuli từng được miêu tả đầu năm nay.

Theo Dân trí

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ