Con người sẽ có thể bắn ra tia laser từ mắt giống siêu nhân?

GD&TĐ - Tạp chí Forbes cho biết, các nhà nghiên cứu đã phát triển một công nghệ mới giúp việc bắn các tia laser từ mắt như Superman không còn là chuyện hoang đường nữa.

Con người sẽ có thể bắn ra tia laser từ mắt giống siêu nhân?

Khái niệm này có khởi nguồn từ rất lâu trước khi câu chuyện về Superman lần đầu xuất hiện vào thập niên 1930.

"Ở Hi Lạp cổ đại, Plato tin rằng nhận thức thị giác có thể được thực hiện thông qua trung gian là "các tia mắt" - các tia được chủ động bắn ra từ mắt để thăm dò môi trường" - Giáo sư Malte Gather tại Trường Vật lý và Thiên văn, Đại học St. Andrews ở Scotland cho biết -

"Thuyết phát xạ của Plato tất nhiên từ lâu đã bị bác bỏ, nhưng các siêu anh hùng với đôi mắt bắn ra tia laser vẫn luôn là những biểu tượng phổ biến trong văn hoá và truyện tranh.

Công trình nghiên cứu của chúng tôi sẽ mang lại một cột mốc mới trong phát triển laser và đặc biệt là phương thức laser có thể được sử dụng trong các môi trường mềm và dễ uốn dẻo - có thể là trong các cảm biến trên thiết bị đeo thông minh, hay một tính năng xác thực trong các loại giấy bạc".

Ai mà chẳng muốn bắn tia laser từ mắt "ngầu" như Superman?

Giáo sư Malte Gather đã hợp tác cùng một nhóm gồm các đồng nghiệp Ifor Samuel và Graham Turnbull để phát triển một màng laser siêu mỏng sử dụng các bán dẫn sinh học.

Họ đã đăng tải nghiên cứu của mình trên trang Nature Communications, khẳng định rằng các tia laser siêu nhỏ có thể hoạt động một cách an toàn ngay bên trong mắt người. Trên thực tế, nhóm đã thử nghiệm trên mắt bò và thành công

"Bằng cách cho một tấm phim plastic mỏng nổi trên một bề mặt chất nền, chúng tôi đã tạo ra những tia laser nhỏ nhất và sáng nhất thế giới, và đặt được chúng vào kính áp tròng và giấy bạc" - Samuel nói.

Tất nhiên, ý tưởng của nghiên cứu này không phải là trang bị cho mắt của chúng ta những loại vũ khí mới, mà là một tính năng bảo mật mới, có lẽ được dành cho mục đích xác thực.

"Những đặc điểm về mặt vật lý, kết hợp cùng ngưỡng tín hiệu laser thấp và khả năng tạo ra quang phổ độc nhất cho phép chúng ta ứng dụng màng laser như một nhãn bảo mật, có thể được áp dụng lên nhiều loại chất nền khác nhau bao gồm giấy bạc, kính áp tròng, móng tay..." - nghiên cứu nêu rõ.

Nói một cách dễ hiểu, các màng phát tia laser được đặt trong mắt, trên ngón tay, hay trên tờ tiền mặt có thể đóng vai trò như một thẻ bảo mật linh hoạt và có thể đeo được.

/Uploaded/cuong/2018_05_06/1798583_LCDS.jpg

Các tia laser siêu nhỏ có thể được tích hợp lên các kính áp tròng

Công nghệ này tuy nghe có vẻ xa vời, nhưng các nhà nghiên cứu tin rằng nó là một phần trong một lĩnh vực quang điện tử học linh hoạt hiện đang phát triển nhanh và chuẩn bị được thương mại hoá.

"Bằng cách kết hợp các cuộn bản vẽ nano và công nghệ mực in sinh học, màng laser có thể được sản xuất hàng loạt với khả năng tái sản xuất cao và giá thành thấp" - các nhà nghiên cứu cho biết.

Sẽ sớm thôi, việc nhớ các tia laser trong mắt bạn sẽ quan trọng như lấy chùm chìa khoá và ví trước khi ra khỏi nhà vậy!

Theo Vnreview

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ