Con người rước đại họa nếu gặp người ngoài hành tinh?

Các nhà thiên văn học tìm ra những cách mạnh mẽ nhất để tìm kiếm người ngoài hành tinh trong vũ trụ, nhưng các nhà nghiên cứu cảnh báo, điều này có thể dẫn đến viễn cảnh tồi tệ nhất.

Con người rước đại họa nếu gặp người ngoài hành tinh?
Con nguoi ruoc dai hoa neu gap nguoi ngoai hanh tinh? - Anh 1

Người ngoài hành tinh. Ảnh minh họa.

Theo Daily Mail, nhà vật lý thiên văn Lucianne Walkowicz ở Chicago, Mỹ mới đây đưa ra nhận định trên NBC News rằng, liên lạc với người ngoài hành tinh có thể là thảm họa đối với nhân loại.

“Có khả năng nếu chúng ta tiếp tục chủ động gửi tin, với mong muốn gặp được nền văn minh ngoài Trái đất, người ngoài hành tinh chúng ta liên lạc được có thể không đem đến lợi ích tốt nhất cho nhân loại”, bà Walkowicz nói.

“Nói cách khác, viễn cảnh này có thể tốt đẹp, giúp nâng cao chất lượng sống trên Trái đất. Nhưng cũng có thể đánh dấu sự hủy diệt của hành tinh xanh”. Bà Walkowicz nhấn mạnh, con người không làm cách nào có thể biết trước được điều này.

Trước đây, nhà vật lý thiên tài Stephen Hawking cũng tin rằng, con người đang tham gia vào trò chơi nguy hiểm, khi cố gắng liên lạc với người ngoài hành tinh.

Ông Hawking nói, nếu người ngoài hành tinh phát hiện ra Trái đất, họ có thể xâm chiếm và thống trị hành tinh.

Con nguoi ruoc dai hoa neu gap nguoi ngoai hanh tinh? - Anh 2

Nhà vật lý thiên tài Stephen Hawking.

“Kịch bản sẽ giống như nhà hàng hải Christopher Columbus đã khám phá ra Châu Mỹ. Điều này không hề tốt đẹp với người dân bản địa Mỹ”, ông Hawking nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn.

Nhưng cựu giám đốc viện Seti, Jill Tarter không đồng tình với quan điểm này. Bà lập luận rằng, người ngoài hành tinh có khả năng di chuyển qua không gian đã có đủ suy nghĩ để tỏ ra thân thiện và hòa bình.

“Ý tưởng về một nền văn minh tồn tại lâu hơn Trái đất, nhưng lại gây hấn với chúng ta là điều tôi thấy vô lý”, bà Tarter nói.

Các nguyên tắc cơ bản khi chạm trán người ngoài hành tinh đã được đưa ra từ những năm 1980. Nhưng đây chỉ là những chỉ dẫn chứ không phải kế hoạch đối phó khi gặp gỡ người ngoài hành tinh.

Seth Shostak, người dẫn đầu nỗ lực phát hiện tín hiệu radio từ nền văn minh ngoài Trái đất, nói rằng nhân loại cần phải đặt ra kế hoạch rõ ràng. Hiện tại, cách phản ứng của con người với người ngoài hành tinh giống như “người Neanderthals chạm trán không quân Mỹ”.

Con nguoi ruoc dai hoa neu gap nguoi ngoai hanh tinh? - Anh 3

Ông Shostak là một trong những nhà thiên văn hàng đầu ở Mỹ trong việc tìm kiếm tín hiệu người ngoài hành tinh.

Shostak là nhà thiên văn học làm việc tại Viện Seti ở Calìornia Mỹ. Cơ quan này chuyên nghiên cứu và phân tích tín hiệu trong vũ trụ.

Liên Hợp Quốc đã thông qua giao thức sau khi phát hiện người ngoài hành tinh. Tuy nhiên, nguyên tắc này tồn tại hàng chục năm trước mà hiện không còn được quan tâm.

“Một vài người hỏi tôi trong hội nghị tuần trước, rằng chúng ta có kế hoạch gì khi đụng độ người ngoài hành tinh”, ông Shostak nói, giải thích rằng nhân loại chưa có kế hoạch nào rõ ràng.

Một vài chuyên gia khác cũng bày tỏ sự quan tâm đến việc liên lạc ra sao với người ngoài hành tinh. Ông Shostak cho rằng, tạo ra ấn tượng tốt đep ngay từ đầu là yếu tố quan trọng.

Nhân loại đã gửi nhiều dạng tín hiệu vào vũ trụ từ hàng thập kỷ qua, với mong muốn phát hiện người ngoài hành tinh.

“Những tín hiệu này đã lan tỏa ra vũ trụ từ thời Thế chiến 2, chúng ta rõ ràng đã để lộ vị trí của mình và chỉ còn chờ thông điệp của người ngoài hành tinh”, ông Shostak nói thêm.

Theo Dân Việt

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ