Con gái 8 tuổi đã có kinh nguyệt: Chuyên gia cảnh báo sai lầm của cha mẹ khiến trẻ dậy thì sớm

Dậy thì sớm làm ảnh hưởng đến phát triển chiều cao và tâm lý của trẻ. Cha mẹ nên hết sức cẩn thận với tình trạng bệnh lý này.

Thực phẩm chiên rán như gà rán, khoai tây chiên... sẽ bị biến đổi chất, trẻ ăn vào có thể gây rối loạn nội tiết và dẫn đến cơ thể dậy thì sớm hơn.
Thực phẩm chiên rán như gà rán, khoai tây chiên... sẽ bị biến đổi chất, trẻ ăn vào có thể gây rối loạn nội tiết và dẫn đến cơ thể dậy thì sớm hơn.

Bé gái 8 tuổi đã có kinh nguyệt

Câu chuyện xảy ra với cô bé Xiaolan, người Trung Quốc năm nay mới 14 tuổi. Cha mẹ cô cho biết trong vòng vài năm trở lại đây, họ thấy con gái gần như không cao thêm một cm nào nữa.

 chỉ cao 1m54. Lo sợ con quá lùn, mẹ của cô bé đã đưa con đến bệnh viện để khám. Kết quả các bác sĩ kết luận, cô bé đã dậy thì sớm và vì vậy chiều cao sẽ ngừng không tăng trưởng.

Sau khi xem báo cáo kiểm tra của Xiaolan, bác sĩ đã nói với cha mẹ của Xiaolan rằng thời gian xuất hiện kinh nguyệt của bé là quá sớm và mức độ phát triển của ngực giống như người lớn. Những lý do này đã ảnh hưởng đến việc tăng trưởng chiều cao của cô bé.

tre-day-thi-som-01

Con gái 8 tuổi đã có kinh nguyệt: Chuyên gia cảnh báo sai lầm của cha mẹ khiến trẻ dậy thì sớm ảnh 2Thông thường, thời điểm tốt nhất với bé gái để có kinh nguyệt lần đầu là sau 10 tuổi. Thế nhưng với Xiaolan, cô bé đã có "đèn đỏ" từ năm 8 tuổi. Bởi vậy, tuổi xương của cô bé đã dừng lại tại đó và không phát triển cao thêm nữa. Tuy nhiên, do chủ quan, cha mẹ đã không đưa Xiaolan đi khám ngay ở thời điểm đó.

Từ trường hợp của Xiaolan, chuyên gia cảnh báo rằng trẻ xuất hiện kinh nguyệt quá sớm sẽ dẫn tới việc hạn chế phát triển chiều cao. Việc ăn uống và chế độ sinh hoạt bất hợp lý là nguyên nhân chính dẫn tới hiện tượng dậy thì sớm ở trẻ.

Những thói quen tai hại khiến trẻ dậy thì sớm

Thịt cổ gia cầm, nội tạng động vật

Trong thành phần của thịt ở vùng cổ gia cầm như gà, ngan, ngỗng... thường có chứa nhiều thuốc tăng trọng mà những chất này sẽ tích tụ chủ yếu ở phần từ cổ trở lên đầu khi gia cầm ăn vào. Trẻ ăn nhiều thịt cổ thì đồng nghĩa bé sẽ bị kích thích phát triển gây ra dậy thì sớm.

Các món ăn từ nội tạng động vật sẽ khiến trẻ dễ bị béo phì, tăng cân và mắc các bệnh như mỡ nhiễm máu, gan nhiễm mỡ... Ngoài ra, nội tạng là bộ phận chứa nhiều chất độc không tốt cho sức khỏe. Tiêu thụ quá nhiều nội tạng động vật tạo nên hiện tượng dậy thì sớm.

Rau củ trái mùa

Trong các loại rau củ trái cây trái mùa thường sử dụng các hóa chất để ép trái cây phải chín. Do đó, chúng chứa nhiều chất độc tồn dư. Việc này sẽ tạo ra nguy cơ dậy thì sớm khi trẻ em ăn các loại rau củ này.

Thực phẩm chiên, rán, đồ ăn sẵn

Thực phẩm chiên rán khi nấu ở nhiệt độ cao các món ăn như gà rán, khoai tây chiên... sẽ bị biến đổi chất, trẻ ăn vào có thể gây rối loạn nội tiết và dẫn đến cơ thể dậy thì sớm hơn.

Trong khi đó, các loại thực phẩm chế biến sẵn, đóng hộp có chứa chất bảo quản, chất tạo màu... Các chất giống như hormone giới tính có thể tiềm ẩn trong các chất gây mùi, tạo màu, bảo quản, tăng độ đạm giả tạo.

Đồ ăn nhiều muối

Nếu bạn cho con mình ăn thực phẩm chứa nhiều muối trong một thời gian dài sẽ khiến hệ tiêu hóa, thận của bé sẽ gặp nguy. Những món ăn chứa hàm lượng muối cao kích hoạt hormone có liên quan sinh sản đó là neurokinin B, dẫn đến cơ thể dậy thì sớm.

tre-day-thi-som-03

Thuốc bổ

Nhiều bậc phụ huynh tỏ ra lo lắng khi thấy con thấp bé, nhẹ cân hơn so với các bạn cùng trang lứa thường bổ sung các loại thuốc bổ, vitamin tổng hợp, thực phẩm chức năng.

Tuy nhiên, các loại thực phẩm này chỉ hỗ trợ trẻ phát triển sớm trong quá trình uống thuốc trước khi dậy thì, sau đó thì sẽ chững lại và không lớn nữa. 

Ngoài ra, một số mẹ một số bà mẹ lại dùng thuốc bắc hoặc chế biến món ăn như canh gà thuốc bắc, gà tần sâm... cho trẻ dùng.

Theo các chuyên gia Đông y, các loại thực phẩm trên cực kỳ bổ dưỡng song chỉ phù hợp với người trưởng thành. Với trẻ nhỏ, nếu sử dụng trong thời gian dài sẽ thay đổi nội tiết tố, mất cân bằng về thể chất và tinh thần dẫn tới tình trạng dậy thì trước tuổi.

Tiếp xúc với thiết bị điện tử sớm

Nhiều bậc cha mẹ có thói quen dỗ dành con bằng thiết bị điện tử như điện thoại di động, máy vi tính, ti vi… mà không hay biết mình đã tạo điều kiện cho trẻ sớm tiếp cận với phim ảnh người lớn.

Ngoài ra, sóng điện từ từ các thiết bị công nghệ cũng ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ, hormone sinh dục phát triển mạnh mẽ dẫn tới việc trẻ dậy thì sớm.

Trẻ thường xuyên đi ngủ muộn

Sau 10h, nếu trẻ ngủ, hormone tăng trưởng trong cơ thể sẽ bắt đầu tiết ra, nhờ đó, chiều cao của trẻ cũng được tăng lên. Nếu trẻ ngủ muộn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chiều cao.

Theo Khoevadep

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ