Con đầu lòng và con thứ, ai thông minh hơn?

GD&TĐ - Các bậc cha mẹ thường đặt câu hỏi rằng con đầu lòng hay con thứ thông minh hơn? Kết quả của các nghiên cứu cho thấy: trẻ đầu lòng thường có chỉ số IQ cao hơn.

Con đầu lòng và con thứ, ai thông minh hơn?

Trong một nghiên cứu gần đây của Journal of Human Resource, nhiều nhà nghiên cứu đã kết luận rằng trẻ đầu lòng có khả năng suy nghĩ tốt hơn và thường có chỉ số IQ so với các em. Chính vì vậy, các bậc cha mẹ luôn mong mỏi con đầu lòng sẽ đạt nhiều thành công trong sự nghiệp tương lai.

Con đầu lòng và con thứ, ai thông minh hơn? ảnh 1

Trẻ đầu lòng thường thông minh hơn các em (Ảnh: ListAKA)

Các nhà nghiên cứu đã tiếng hành khảo sát 5000 trẻ em ở Mỹ từ khi sinh ra đến khi chúng 14 tuổi. Kết quả chỉ ra rằng, từ khoảng 1 tuổi trở lên, các trẻ sinh đầu lòng bắt đầu có những biểu hiện tốt hơn về khả năng tư duy và điều này tiếp tục duy trì đến độ tuổi trưởng thành.

Nguyên nhân đưa ra là trẻ đầu lòng được quan tâm nhiều hơn. Cha mẹ thường dành nhiều thời gian hơn trong việc chơi các trò chơi và giúp trẻ phát triển kỹ năng tư duy.

Con đầu lòng và con thứ, ai thông minh hơn? ảnh 2

Trẻ đầu lòng nhận được sự quan tâm của bố mẹ nhiều hơn (Ảnh: ListAKA)

Bên cạnh đó, khi có em, trẻ đầu lòng sẽ trở thành một "trợ giảng" đắc lực của bố mẹ. Quá trình dạy dỗ em cùng với cha mẹ sẽ giúp trẻ đầu lòng tiếp thu nhiều kiến thức, phát triển nhiều kỹ năng sống và nâng cao tinh thần trách nhiệm.

Tuy có nhiều lợi thế hơn các em, nhưng trẻ đầu lòng cũng gặp phải rất nhiều áp lực. Vì lớn nhất nhà, nên làm gì cũng cần chuẩn mực để làm gương cho các em. Và được coi là thông minh hơn nên áp lực về sự thành công trong sự nghiệp tương lai không hề nhỏ.

Theo lamchame

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ