Con cái thừa hưởng trí thông minh của mẹ và tính cách của bố

Mới đây, các nhà khoa học công bố nghiên cứu mới nhất, theo đó bé trai sẽ có trí thông minh của mẹ và tính cách của bố.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo nghiên cứu mẹ là người có khả năng truyền gen di truyền trí thông minh cho con cái bởi trí thông minh nằm trên nhiễm sắc thể X, mà phụ nữ có 2 nhiễm sắc thể X (XX) trong khi nam giới chỉ có một nhiễm sắc thể X (XY).  

Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng đã tìm ra thêm rằng, các gen di truyền có chức năng nhận thức tiến bộ mà con cái thừa hưởng từ người cha có thể tự động bị vô hiệu hóa.  

Khoa học cũng chứng minh khuôn mặt, chiều cao mà ngay cả trí tuệ hay tính cách của bố và mẹ đều có thể di truyền cho con cái. Nhưng có những đặc điểm chỉ bố hoặc mẹ mới có thể di truyền cho con.  

Mới đây, các nhà khoa học công bố nghiên cứu mới nhất, theo đó bé trai sẽ có trí thông minh của mẹ và tính cách của bố.  

Mẹ là người truyền trí tuệ cho con  

Theo bác sĩ Horst Hameiste, trưởng nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Ulm, Đức - người mẹ chiếm vị trí quan trọng trong việc truyền cho con cái trí tuệ thông minh.

Phát hiện này đồng thời cũng giải thích vì sao các vĩ nhân đều có những bà mẹ rất thông minh. Nhưng cũng cần biết, trí tuệ của trẻ = 40% di truyền từ bố mẹ + 60% từ các yếu tố khác (dinh dưỡng, môi trường, nỗ lực của bản thân…).

Do đó, mọi lời khẳng định về trí thông minh của con là do ai, bố hay mẹ vẫn chỉ là tương đối.  

Bố là người ảnh hưởng tính cách đến con  

Theo Quy luật di truyền về tính cách và tướng mạo, tính cách của trẻ phần lớn được di truyền từ người bố sang. Tính cách của trẻ được hình thành ngay từ trong bụng mẹ, người bố trong gia đình lại có tầm ảnh hưởng lớn, thậm chí lớn hơn của người mẹ. Trong đó, ảnh hưởng của cha đối với người con gái lớn hơn con trai.  

Cũng theo các nhà khoa học, việc hình thành tính cách và nhân cách của con gái. Họ có thể truyền thụ cho con gái của mình rất nhiều bài học và kinh nghiệm sống, từ đó giúp tính cách con gái mình thêm phong phú và sâu sắc hơn.  

Tuy nhiên người cha cũng đóng vai trò quan trọng trong việc nuôi dưỡng con cái như người mẹ. Các nhà khoa học cũng chỉ ra toàn bộ mảng đặc điểm gen xác định khác - như khả năng trực giác và cảm xúc - được thừa hưởng từ người cha cũng là "chìa khóa" để mở ra sự thông minh tiềm năng cho trẻ.   

Theo Phunutoday.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ