“Cởi trói” cho nghệ thuật biểu diễn

GD&TĐ - Nghị định 15/2016/NĐ-CP sửa đổi một số điều của Nghị định 79/2012/NĐ-CP khi đưa vào thực hiện đã góp phần đưa hoạt động biểu diễn vào khuôn khổ, song vẫn bộc lộ nhiều bất cập. Từ thực tế đó, Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VH-TT&DL) đã xây dựng dự thảo Nghị định mới gồm 8 chương, 62 điều, quy định về hoạt động biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, thi người đẹp và người mẫu... Dự kiến, Nghị định sẽ được trình Chính phủ xem xét ban hành trong quý II/2019.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Một số vấn đề nổi cộm như việc cấp phép phổ biến ca khúc trước năm 1975, gây bức xúc trong dư luận, hay việc phổ biến tác phẩm của người Việt định cư tại nước ngoài và vấn đề quản lý thi người đẹp, người mẫu… đã có những thay đổi đáng kể. Trong dự thảo Nghị định mới này, đã không còn quy định yêu cầu tác giả, chủ thể tác phẩm phải làm hồ sơ xin phép lưu hành với những ca khúc sáng tác trước năm 1975.

Như vậy, có thể thấy sự thay đổi về nhận thức của những người làm công tác quản lý văn hóa trong lĩnh vực này. Bởi xét cho cùng, bài hát, tác phẩm trước hay sau năm 1975, trong nước hay hải ngoại cũng đều phản ánh cảm xúc con người nên việc cấp phép phải dựa trên giá trị thẩm mỹ nghệ thuật. Tất cả các tác phẩm âm nhạc, sân khấu, các loại hình nghệ thuật biểu diễn nếu có nội dung tốt, không vi phạm quy định của pháp luật, không chống phá Nhà nước; không bôi nhọ cá nhân, tổ chức; không đi ngược lại lợi ích nhân dân; không trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt Nam… thì đều được quyền đến với công chúng.

Các thủ tục cấp phép, hiệu lực của giấy phép đối với cá nhân là người Việt Nam định cư ở nước ngoài cũng được cởi mở, thông thoáng hơn. Một số trường hợp không phải thực hiện thủ tục đề nghị cấp giấy phép biểu diễn. Bản thân nghệ sĩ sẽ chịu trách nhiệm tuân thủ quy định pháp luật theo giấy phép được cơ quan có thẩm quyền cấp.

Một vấn đề “nóng” khác mà dư luận rất quan tâm, đó là việc quản lý, cấp phép cho các cuộc thi hoa hậu, người đẹp, người mẫu… Theo quy định hiện hành, thì các cá nhân được cấp giấy phép tham dự cuộc thi người đẹp, người mẫu quốc tế phải đáp ứng điều kiện chính là đạt danh hiệu nằm trong top 3 tại cuộc thi người đẹp, người mẫu trong nước, được pháp nhân có chức năng hoạt động văn hoá, nghệ thuật đại diện thực hiện thủ tục cấp phép… Tuy nhiên, thực tế cho thấy, thời gian qua vẫn có nhiều người đẹp tự ý ra nước ngoài “thi chui” và chấp nhận bị xử phạt hành chính. Dự thảo Nghị định mới sẽ “khoanh vùng” các cuộc thi quốc tế, đồng thời mở rộng, tạo nhiều cơ hội hơn đối với các đối tượng tham gia…

Nghệ thuật biểu diễn lâu nay vẫn được coi là lĩnh vực luôn biến đổi không ngừng. Dự thảo Nghị định mới đang được nghệ sĩ và người dân kỳ vọng sẽ “cởi trói” cho lĩnh vực vốn được coi là “khó quản lý” lâu nay.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ