Cố vấn an ninh Bolton: Mỹ tiếp tục ngăn chặn Bắc Kinh tạo “tỉnh mới” ở biển Đông

GD&TĐ - Trước những diễn biến gần đây ở biển Đông – nơi Trung Quốc cạnh tranh với các nước láng giềng nhỏ hơn về một số đảo, rạn san hô và đầm phá thuộc vùng biển quan trọng đối với thương mại quốc tế và giàu trữ lượng dầu mỏ, khí ga.. – Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton đã lên tiếng.

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton
Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton

Theo ông John Bolton, hành động của Trung Quốc ở biển Đông là “hoàn toàn không thể chấp nhận được” và Mỹ sẽ tiếp tục theo đuổi những hành động nhằm ngăn cản Bắc Kinh biến khu vực này thành “một tỉnh mới”.

Nói với hãng tin Fox News, ông Bolton cho rằng làm thế nào để đối phó Trung Quốc đã là “vấn đề an ninh sống còn trong thế kỷ 21” của Mỹ.

“Ngược lại với cam kết đã đưa ra nhằm tham gia vào các cuộc đàm phán hòa bình để giải quyết tuyên bố chủ quyền, (Trung Quốc) đang chiếm những hòn đá, bãi cạn và đảo, xây dựng các căn cứ quân sự trên đó” – ông Bbolton nói.

“Điều này hoàn toàn không thể chấp nhận được. Đó là lý do tại sao chúng tôi tiếp tục thực hiện tự do hàng hải và xem các cách nhằm dừng nỗ lực tạo một tỉnh Trung Quốc mới” – Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ cho biết.

Dưới thời TT Donald Trump, Mỹ đã duy trì thường xuyên các cuộc tuần tra nhằm thách thức những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc và khẳng định quyền của quân đội Mỹ trong việc đi tàu, lái máy bay và hoạt động ở bất kỳ nơi nào mà luật quốc tế cho phép.

Theo AP

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ