Cô và trò hạnh phúc từ những điều bình dị

Cô và trò hạnh phúc từ những điều bình dị

Nhà giáo tâm huyết sáng tạo

Cô Nguyễn Thị Thu Hảo - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm học vừa qua, trường có 24 giáo viên đạt giải cao các cuộc thi dạy giỏi cấp thành phố, quốc gia; 526 HS đạt giải cao các cuộc thi cấp thành phố, quốc gia, quốc tế. Chung tay xây dựng đạt mục đích trường học hạnh phúc nhờ sự đóng góp rất lớn của những nhà giáo tâm huyết với trường lớp và HS.

Cô Vũ Thanh Hà là một trong những GV có nhiều sáng kiến kinh nghiệm cấp thành phố, liên tục đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”, GV dạy giỏi cấp quận và là điển hình tiên tiến ngành GD-ĐT quận Hai Bà Trưng. Cô đã vinh dự đón nhận danh hiệu nhà giáo “Tâm huyết sáng tạo” cấp trường với thành tích bồi dưỡng hơn 100 HS giỏi tại các kỳ thi quốc tế, quốc gia và thành phố.

Cô truyền cảm hứng học tập cho HS bằng những phương pháp mới, cô biến lớp học là ngôi nhà hạnh phúc và ứng xử với HS như những đứa con của mình. Cô luôn đồng hành, sát cánh cùng HS trong mọi hoạt động. Ngoài giờ học, những ngày cuối tuần trong tháng, cô cùng HS đến thăm hỏi, động viên những gia đình các bạn có hoàn cảnh khó khăn, chia sẻ những món quà ý nghĩa với mong muốn chia sẻ hạnh phúc.

Từ trải nghiệm trong nghề, cô Thanh Hà tâm sự: Hơn ai hết GV cần phải thấu hiểu rằng, hạnh phúc đến từ những điều rất nhỏ bé và bình dị chứ không phải là điều gì đó lớn lao. Mỗi giờ học trên lớp, ánh mắt HS sáng lên khi hiểu bài, vui vẻ sẻ chia cảm xúc là tôi cảm thấy hạnh phúc.

Chính vì thế, tôi xác định ngoài việc không ngừng bồi dưỡng chuyên môn, nâng cao trình độ để có những tiết học thú vị và thu hút học trò thì GV cũng phải tạo dựng mối quan hệ yêu thương, hiểu biết lẫn nhau giữa cô và trò. Từ đó, để HS đến lớp học là cảm nhận được yêu thương đó, các em mới thấy hạnh phúc. Với khát vọng truyền lửa đam mê, thắp sáng trí tuệ, lan tỏa yêu thương, cô Thanh Hà đã đưa HS tới các cung bậc hạnh phúc trong từng khoảnh khắc, giờ học.

Mỗi ngày được đến trường là hạnh phúc của các em
 Mỗi ngày được đến trường là hạnh phúc của các em

Giúp học sinh tự tin và dám sẻ chia

Được nhà trường phân công dạy lớp 1, cô Trần Thị Thanh Huyền biết được đây là nhiệm vụ nặng nề và phải có nhiều cố gắng. Bởi, lớp đầu cấp tiểu học tâm lý HS còn nhiều bỡ ngỡ, rụt rè, GV phải biết cách giúp các em cởi mở và tự tin hơn. Ngày đầu năm học, cô làm từng bưu thiếp với các họa tiết bông hoa, trái tim để thay lời chào đón các em tới với ngôi nhà 1A2 thân thương.

Cô chỉ bảo các em từng nét chữ đầu tiên một cách thật nhẹ nhàng. Bên cạnh việc dạy chữ, cô còn thường xuyên tổ chức cho các em nhiều hoạt động trải nghiệm, vừa sáng tạo, lý thú lại mang đến ý nghĩa GD đạo đức như: Cho HS vẽ tranh, làm lì xì bán gây quỹ ủng hộ bệnh nhi dịp Tết Nguyên đán; Gói bánh chưng để dành tặng cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn…

Cô Huyền tâm sự: Để HS thực sự hạnh phúc khi đến trường, GV không chỉ nỗ lực dạy tốt mà cần quan tâm chăm lo cho trẻ như tình cảm của người mẹ với con mình. Tôi đã luôn quan tâm, lắng nghe và sẻ chia với từng hoàn cảnh của mỗi cháu. Bạn nào học chưa tốt, tôi tìm hiểu từng hoàn cảnh gia đình, sức khỏe thể trạng từng em ra sao, cá tính thế nào...

Tranh thủ thời gian nghỉ vào các giờ ra chơi hay cuối giờ, tôi gặp riêng từng em để kèm cặp, giảng giải lại bài. Những HS ốm đau, tôi cũng cố gắng thu xếp thời gian đến thăm hỏi, động viên. Trong quá trình dạy học, tôi luôn tìm ra được năng khiếu, tố chất của mỗi HS để khích lệ, động viên các em. Năm học vừa qua, dưới sự dìu dắt của cô, đã có 2 em HS trong lớp vinh dự đạt giải cao, lọt top 5 và top 10 cuộc thi Toán Kaagaroo cấp quận.

Để cảm nhận được hạnh phúc

Cô giáo Nguyễn Thị Mai Linh là khối trưởng, liên tục đạt CSTĐ cấp cơ sở, nhiều SKKN đạt giải cấp thành phố, phụ trách đội tuyển HS giỏi của trường. Rất nhiều lứa HS của cô từ năm 1989 đến nay đã trưởng thành, thành đạt. Khi trở về trường, họ nhắc đến cô như một niềm tự hào và may mắn vì được học cô. Mỗi giờ học của cô giáo Linh, HS luôn truyền được sự đam mê, nhiệt huyết. Các em được học ở cô tính tự giác, say mê, tìm tòi chiếm lĩnh kiến thức để tự tin bước vào tương lai.

Cô Linh luôn khuyên nhủ từng bạn: “Sự thành công lớn nhất là các con biết biến những tri thức thành của mình”. Còn phụ huynh mỗi khi nhắc đến cô, họ luôn nhớ câu của cô nói: “Quan trọng trong đầu con mình có gì?”. Ngoài những giờ học văn hoá, cô Linh cũng thường xuyên tổ chức cho HS các hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa.

Qua các buổi học đó, HS tự lên chương trình, tự luyện tập và thể hiện… tạo nên không khí vui tươi và đoàn kết. Khi được hỏi về cách thức giúp HS cảm nhận được hạnh phúc khi đến trường, cô Linh cho biết: Tuổi học trò là ham chơi, GV làm thế nào để gắn chơi với học, tạo nên giờ học thực sự hấp dẫn, không nhàm chán. Từ quan điểm đó, chúng tôi đã giúp các con cảm thấy vui khi được đến lớp. Mỗi giờ học ở Trường Tiểu học Lê Văn Tám thực sự hạnh phúc đối với HS.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ