Có tiền cũng khó mua đất

GD&TĐ - Có tiềm lực tài chính, muốn đầu tư vào bất động sản, song không phải người nào cũng dễ dãi chi những khoản tiền tỷ vào dự án bất động sản, dù chủ đầu tư “ưu đãi khủng” mà không thuyết phục được khách hàng về giá trị sản phẩm hay khả năng sinh lời.

Có tiền cũng khó mua đất

Ưu đãi “khủng” - người có tiền cũng hoài nghi

Chị Nguyễn Ngọc Phương (phố Minh Khai, Hà Nội) cho PV Báo GD&TĐ biết: “Vừa rồi mấy người trong gia đình định dồn tiền nhàn dỗi đầu tư vào một dự án bất động sản nghỉ dưỡng nào đó có chủ đầu tư uy tín, quy hoạch và xây dựng có phép rõ ràng, nhiều khả năng sinh lời từ đồng tiền đầu tư…”

Tuy nhiên, theo chị Phương, với số vốn không lớn, gia đình chị phải cân nhắc rất nhiều giữa “rừng” dự án đang chào bán. Đúng thời điểm này thì người nhà chị Phương nhận được nhiều cuộc gọi điện thoại và email mời mua sản phẩm bất động sản ở một số dự án condotel (căn hộ kinh doanh khách sạn) khác nhau (tại Hải Phòng, Quảng Ninh, Quy Nhơn, Phú Quốc…). Hầu hết các liên hệ mời mua condotel với người nhà chị Phương đều giới thiệu bán sản phẩm bất động sản các chủ đầu tư lớn trong lĩnh vực này.

“Chính vì cũng có ý định tìm một sự đầu tư hợp lý, nên khi nghe quảng cáo từ nhân viên bán hàng của một công ty bất động sản lớn, đã có thương hiệu ở khu vực Vĩnh Phúc, nay đang xây dựng khu condotel rất hoành tráng ở Hải Phòng, nhiều người trong gia đình tôi đã tập trung tìm hiểu thông tin kỹ lưỡng hơn” - chị Phương cho biết thông tin hấp dẫn về một dự án condotel được mời chào - “Có 2 người mời gia đình tôi mua condotel đang xây dựng ở Hải Phòng, họ giới thiệu là là nhân viên chăm sóc khách hàng và người phụ trách kinh doanh.

Họ khẳng định dự án này là một dự án hiếm hoi khi trả luôn tiền “một cục” cả 5 năm thuê lại căn hộ khách sạn được mua (y như quảng cáo rộng khắp mà dự án này rầm rộ giới thiệu). Tuy nhiên, khi được hỏi kỹ hơn về số tiền trả “một cục” rất hấp dẫn ấy, thì người tư vấn lại phân tích rằng chính sách của công ty “mới thay đổi” so với quảng cáo, thay vì trả “một cục” tiền thuê lại căn condotel trong 5 năm thì chủ đầu tư sẽ trừ luôn vào tiền mua bất động sản với mức 40% cho 5 năm tiền thuê căn hộ condotel. Nghe qua thì quả là quá hấp dẫn”.

Điều mà sau một tuần tìm hiểu về dự án, cân nhắc tính toán kỹ việc đầu tư, khả năng sinh lời… gia đình chị Phương đã từ bỏ ý định đầu tư mua căn condotel của chủ đầu tư có tên tuổi khá nổi này. Chị Phương phân tích: “Những ưu đãi chủ đầu tư đưa ra cho khách hàng mua bất động sản căn hộ quá hấp dẫn. Phải nói có có những ưu đãi khủng. Nhưng điểm mấu chốt là giá trị căn hộ và giá cả mà chủ đầu tư đưa ra. Một căn condotel loại 1 phòng ngủ, diện tích nhỏ nhất chỉ xấp xỉ 30m2 mà chủ đầu tư “hét” giá tương đương 3 tỷ đồng.

Nếu trừ khoản tiền cho chủ đầu tư “thuê lại” 5 năm tương đương 40% giá mua căn hộ, thì một căn condotel nhỏ nhất như vậy có còn phải trả xấp xỉ 2 tỷ đồng. Một cái giá thuộc hàng “khủng” đối với condotel cho thể kinh doanh du lịch biển.

Mặc dù tỷ lệ chia lãi kinh doanh sau 5 năm (người mua hoàn toàn giao phó tài sản cho chủ đầu tư dưới dạng cho thuê lại) sẽ được tính là 15% - 85%, cùng với hàng loạt “quà tặng, tri ân, ưu đãi” người mua được hưởng, song gia đình tôi đã lặng lẽ bỏ ý định đầu tư, vì kết lại là giá bán của chủ đầu tư đưa ra quá cao và giá trị thực cũng như khả năng sinh lời của bất động sản condotel dạng này quá mơ hồ. Giá bán được đưa ra hoàn toàn là do chủ đầu tư “định” ra, chứ chưa từng thấy trong “tiền lệ” bất động sản ở khu vực dự án dự kiến được xây dựng và kinh doanh”.

Thiếu niềm tin, chủ đầu tư còn lại gì?

Thực tế, dù nhiều dự án mới mọc lên và được mời chào, kêu gọi người mua ngay từ đầu khởi động dự án, nhưng cũng có nhiều dự án vẫn “đắp chiếu”. Đó là hậu quả của việc phát triển quá nóng trong những năm trước đây.

“Thời gian gần đây, niềm tin của khách hàng vào thị trường và các doanh nghiệp bất động sản đang giảm mạnh” - Ông Nguyễn Anh Tuấn (Phó Chủ tịch HD Mon Holdings) nhận định. Theo phân tích của chuyên gia bất động sản này thì có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng này.

Suốt một thời gian dài, nhiều chủ đầu tư dự án làm ăn theo kiểu chụp giật, bán nhà trên giấy, thu tiền của khách hàng tại dự án này để đầu tư dự án khác. Kết quả là, rất nhiều dự án không đảm bảo tiến độ, chậm bàn giao. Thậm chí bàn giao nhà không đúng cam kết… Việc cần làm ngay bây giờ là phục hồi lòng tin của người dân vào thị trường, vào các doanh nghiệp bất động sản.

Ông Nguyễn Anh Tuấn cho rằng: “Để lấy lại niềm tin trên thị trường, muốn hay không muốn, bản thân doanh nghiệp phải làm ăn nghiêm túc và chuyên nghiệp. Các dự án bất động sản, từ chuyện cơ cấu sản phẩm, vị trí, quy mô, giá cả cần phải phù hợp với nhu cầu và khả năng chi trả của người dân. Nếu được như thế, đương nhiên, các ngân hàng sẽ tài trợ vốn, dự án sẽ nhanh chóng hoàn thành và thanh khoản sẽ được cải thiện”.

Cũng theo chuyên gia bất động sản, để tạo niềm tin cho người mua, cần có cơ quan chính thống đưa ra các dự báo về thị trường bất động sản, để cả doanh nghiệp và người dân có cơ sở nghiên cứu, xem xét, đầu tư hoặc mua nhà để ở. Một yếu tố khác là lãi suất cho vay hiện cũng chưa hợp lý, còn bất ổn, khiến người dân có xu hướng chờ đợi và phòng thủ, hơn là mua nhà trong thời điểm này.

“Ngoài nỗ lực của doanh nghiệp, còn cần có sự tham gia của Chính phủ. Đó chính là việc tái cấu trúc nền kinh tế, tái cấu trúc doanh nghiệp, hệ thống tín dụng, xử lý nợ xấu và hàng tồn kho. Chỉ khi nền kinh tế khỏe mạnh trở lại, thì niềm tin của người dân mới thực sự quay trở lại” - Phó Chủ tịch HD Mon Holdings nhận xét.

Ông Nguyễn Anh Tuấn khẳng định: Không chỉ riêng bất động sản, tất cả các sản phẩm muốn chinh phục thị trường đều cần có những chiến lược phát triển thông minh. Bất động sản là sản phẩm có giá trị lớn, do đó rất cần sự phát triển thực chất, bền vững của dự án.

Doanh nghiệp đầu tư bất động sản cũng cần đặt vị trí của mình vào khách hàng, để hiểu suy nghĩ của họ. Bởi dù chiều suy nghĩ giữa khách hàng mua bất động sản và chủ đầu tư có thể lệch pha, song khả năng sinh lời hay giá trị thực của sản phẩm bất động sản vẫn là điểm mấu chốt đối với cả chủ đầu tư lẫn người mua bất động sản.

“Để lấy lại niềm tin trên thị trường, muốn hay không muốn, bản thân doanh nghiệp phải làm ăn nghiêm túc và chuyên nghiệp. Các dự án bất động sản, từ chuyện cơ cấu sản phẩm, vị trí, quy mô, giá cả cần phải phù hợp với nhu cầu và khả năng chi trả của người dân”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.