Có thể sản xuất máu nhân tạo trên quy mô lớn

Các nhà khoa học Anh ở Đại học Bristol đã tìm ra cách để sản xuất máu trong phòng thí nghiệm với số lượng không giới hạn. Họ đã giới thiệu phương pháp đó trong một bài viết trên tạp chí Nature Communications.

Có thể sản xuất máu nhân tạo trên quy mô lớn
Co the san xuat mau nhan tao tren quy mo lon - Anh 1

Ngay bây giờ người ta đã có thể sản xuất máu nhân tạo. Nhưng để đạt được mục đích này phải dùng các tế bào gốc tạo máu, có thể sản xuất lên đến 50.000 tế bào hồng cầu. Tuy nhiên, các tế bào càng trẻ thì khả năng tái tạo càng lớn. Nhờ thế, chỉ cần dùng một trong những tế bào tạo máu là có thể khôi phục lại toàn bộ mô tạo máu ở những con chuột bị phóng xạ tiêu hủy mô tạo máu.

Các nhà khoa học đã thành công trong việc sử dụng các tế bào gốc tạo máu ở giai đoạn đầu của sự phát triển để sản xuất máu nhân tạo, mở ra khả năng sản xuất máu với số lượng gần như không giới hạn. Tuy nhiên, công nghệ này vẫn cần phải cải tiến nhiều.

Các nhà khoa học có một nguồn tế bào máu nhưng hiện chưa có thiết bị để có thể sản xuất máu với số lượng lớn. Vì vậy, máu nhân tạo sẽ còn đắt hơn nhiều so với máu hiến tặng và sẽ chỉ được sử dụng để truyền cho người có nhóm máu hiếm.

Theo Một Thế Giới

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ