Cơ sở chuyên khoa đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ung bướu

GD&TĐ - Hiện nay, tỷ lệ mắc ung thư ở Việt Nam có xu hướng tăng nhanh, mỗi năm có gần 165 nghìn người mắc mới, hơn 115 nghìn người chết do bệnh ung thư. Hiện, nước ta có 300 nghìn người đang sống chung với căn bệnh này, nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng tăng cao.

Thành lập thêm các cơ sở chuyên khoa ung bướu góp phần giảm tải cho bệnh viện tuyến trên.
Thành lập thêm các cơ sở chuyên khoa ung bướu góp phần giảm tải cho bệnh viện tuyến trên.

Gia tăng cơ sở chuyên khoa ung bướu

GS.TS Trần Văn Thuấn, giám đốc Bệnh viện K cho biết, những năm 2000 cả nước chỉ có 3 bệnh viện chuyên ngành, 14 khoa ung thư tại bệnh viện đa khoa tỉnh, đáp ứng được khoảng 30% nhu cầu khám chữa bệnh ung bướu của nhân dân. Trong khi đó, nhiều bệnh viện chưa có khoa ung thư, người bệnh thường phải nằm rải rác tại các khoa điều trị trong bệnh viện như ngoại khoa, nội khoa. Lực lượng cán bộ làm công tác trong chuyên ngành ung bướu còn thiếu, chưa đáp ứng về số lượng.

Đến năm 2019, trên toàn quốc đã có 8 bệnh viện chuyên ngành với trang thiết bị y tế hiện đại, trình độ chuyên môn ngang tầm với các nước trong khu vực và thế giới, 69 trung tâm/khoa/đơn vị ung bướu, đáp ứng được phần lớn nhu cầu của người dân.

Thực hiện Đề án Bệnh viện vệ tinh, tính đến nay Bệnh viện K đã xây dựng hình thành được 17 bệnh viện vệ tinh gồm các bệnh viện đa khoa tỉnh gồm: Lai Châu, Sơn La, Yên Bái, Phú Thọ, Bắc Ninh, Điện Biên, Bắc Cạn, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hoà Bình, Hà Nam, Ninh Binh, Quảng Nam... và các bệnh viện ung bướu Bắc Giang, Thanh Hoá, Nghệ An. Ngoài ra, Bệnh viện K thực hiện chỉ đạo tuyến cho 30 bệnh viện trên cả nước và đã tiến hành đào tạo 2.972 lượt học viên.

Giảm quá tải cho các bệnh viện trung ương

Triển khai Đề án Bệnh viện vệ tinh, Bệnh viện K đã tiến hành chuyển giao 291 lượt kỹ thuật, biên soạn 12 cuốn sách chuyên môn phục vụ cho đào tạo, chuyển giao kỹ thuật. Một số kỹ thuật được đào tạo, chuyển giao giúp giảm tỷ lệ chuyển tuyến đến 100% như phẫu thuật ung thư tuyến giáp, phẫu thuật nội soi thực quản, phẫu thuật ung thư tử cung, xạ trị ung thư vú, cổ tử cung. Điển hình ở các Bệnh viện đa khoa Bãi Cháy (Quảng Ninh), Bệnh viện đa khoa Bắc Ninh, Bệnh viện đa khoa Phú Thọ.

Là một trong những bệnh viện tham gia đề án từ năm 2014 đến nay, Bệnh viên đa khoa Bãi Cháy (Quảng Ninh) đã được các chuyên gia của Bệnh viện K chuyển giao 10 gói kỹ thuật phẫu trị, hoá trị và xạ trị trong điều trị ung thư, giải phẫu bệnh – tế bào học và y học hạt nhân.

Thông qua phương thức “cầm tay chỉ việc”, đến nay các bác sĩ đã nhanh chóng làm chủ kỹ thuật, phương pháp điều trị bệnh ung thư.

Năm 2019, Trung tâm Ung bướu lớn nhất tỉnh Quảng Ninh chính thức đi vào hoạt động tại Bệnh viện đa khoa Bãi Cháy với quy mô 200 giường bệnh. Trung tâm được đầu tư trang thiết bị y tế khép kín đồng bộ, hiện đại nhất hiện nay đảm bảo vận hành tốt, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho người bệnh ung thư. Hiện trung bình mỗi ngày, bệnh viện đón hơn 150 người đến khám, điều trị các bệnh ung thư, góp phần giảm tải cho bệnh viện tuyến trên.

Từ năm 2013 đến năm 2018, Bệnh viện đa khoa Bắc Ninh đã cử gần 70 lượt bác sĩ, kỹ sư, điều dưỡng tham gia các lớp đào tạo do Bệnh viện K tổ chức, tiếp nhận chuyển giao thành công 19 kỹ thuật chuyên ngành ung bướu. Nhờ các kỹ thuật được chuyển giao, giảm được tỷ lệ chuyển viện ngành ung bướu lên tuyến trên từ 80% xuống còn 10%.

Cũng nhờ có sự chuyển giao theo chương trình bệnh viện vệ tinh mà chuyên môn của các y bác sĩ tại Bệnh viện đa khoa Phú Thọ được nâng cao hơn, chất lượng dịch vụ được tốt hơn và trên hết người dân trên địa bàn tỉnh Phú Thọ và các tỉnh khu vực Trung du & miền núi phía Bắc không phải chuyển tuyến, giảm tải cho tuyến trung ương. Năm 2018, Trung tâm Ung bướu – Bệnh viện đa khoa Phú Thọ đã được kiện toàn với quy mô 400 giường bệnh, cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, đồng bộ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

U23 Việt Nam được AFC ngợi khen sau chiến thắng ấn tượng trước Kuwait.

AFC khen ngợi tuyển U23 Việt Nam

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đăng tải bài viết nhận xét về kết quả màn so tài giữa U23 Việt Nam và U23 Kuwait.