Cô nữ sinh vùng cao có niềm đam mê đặc biệt với môn Địa lý

GD&TĐ - Bất cứ ai khi đến Trường THPT Lâm Bình, hỏi em Lý Thị Minh (học sinh lớp 12C1) thầy cô, bạn bè ai cũng biết. Bởi Minh là tấm gương sáng về ý chí vượt khó, vươn lên trong học tập suốt 3 năm qua.

Em Lý Thị Minh mặc áo xanh (giữa), đang cùng các bạn trong lớp thảo luận nhóm.
Em Lý Thị Minh mặc áo xanh (giữa), đang cùng các bạn trong lớp thảo luận nhóm.

Nhà Minh ở Khau Cau, xã Phúc Yên cách trường 30 km đường đi học qua nhiều đèo cao (xã 135 thuộc khu vực đặc biệt khó khăn của huyện) nên em phải ở trọ tại khu ký túc của trường.

Gia đình em thuộc hộ nghèo, bố mẹ đều làm nông nghiệp, dưới em còn có hai em trai nên hoàn cảnh kinh tế gia đình rất khó khăn. Nhưng Minh không vì thế mà nhụt ý chí vươn lên trong học tập và các hoạt động.

Suốt 3 năm học THPT, em luôn là học sinh tiên tiến, đặc biệt Minh đạt 04 giải học sinh giỏi cấp tỉnh môn Địa lí (Giải 3 học sinh giỏi dành cho học sinh lớp 10 năm học 2017 – 2018 và 2 giải khuyến khích dành cho khối 11 và 12 năm học 2018 – 2019; năm học 2019 – 2020 em đạt giải Ba.

Để có được thành tích đáng nể đó là cả một quá trình phấn đấu, rèn luyện, học tập không ngừng nghỉ của cô nữ sinh này.

Lúc học trên lớp, Minh luôn tập trung lắng nghe lời thầy cô giảng, nghiên cứu sách giáo khoa và các tài liệu tham khảo để có thể nắm được những kiến thức trọng tâm của bài học, áp dụng vào làm bài tập. Bài nào khó, Minh thường tìm đến các thầy cô hỏi cho đến khi thật hiểu mới thôi.

Ngoài giờ học, Minh thường cùng các bạn nghiên cứu những bài tập khó, đọc những trang sách hay. 

Không chỉ học tập tốt, Minh còn là một đoàn viên tiêu biểu trong các hoạt động Đoàn. Từ kinh nghiệm nhiều năm tham gia hoạt động Đội ở cấp THCS, lên THPT em tiếp tục tích cực tham gia hoạt động Đoàn và câu lạc bộ văn nghệ của trường.

Minh đã từng bước khẳng định mình qua các hoạt động phong trào, luôn là một cán sự lớp gương mẫu, nhiệt tình, có trách nhiệm, và hoàn thành tốt mọi công việc được giao.

Minh học đều các môn học, nhưng em chia sẻ, môn học em yêu thích nhất là Địa lí bởi học Địa lí giúp em hiểu biết rộng hơn, sâu hơn về các vùng, miền trên đất nước Việt Nam thân yêu; hiểu hơn về các vùng đất, các quốc gia trên thế giới.

Nói về kinh nghiệm học tốt môn Địa lí, Minh cho biết: Trước hết phải nắm vững những kiến thức cơ bản và giải quyết tất cả các bài tập có trong sách giáo khoa; đặc biệt là các bài tập về vẽ biểu đồ,.. đồng thời tìm kiếm các tài liệu liên quan khác về bài học, môn học để củng cố kiến thức; tìm các bài tập khó để rèn luyện; học theo sơ đồ tư duy, học theo bản đồ...

Lý Thị Minh mặc áo xanh ngoài cùng bên phải.
 Lý Thị Minh mặc áo xanh ngoài cùng bên phải.

Năm học 2019 – 2020 là một năm quan trọng đối với Minh và các bạn khối 12 với kì thi tốt nghiệp THPT Quốc gia và thi cao đẳng, đại học sắp tới. Nhưng cũng lại là một năm học với nhiều thành tích đáng tự hào, đặc biệt ngày 25-26/10/2019 vừa qua, Minh vinh dự được nhận Bằng khen của Ban chấp hành Đoàn Tỉnh Tuyên Quang trao tặng trong Liên hoan thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác Tỉnh Tuyên Quang năm 2019.

Nói về mơ ước của mình, cô nữ sinh vùng cao không ngần ngại cho biết mong muốn vào học ngành du lịch, để từ đó có thể truyền cảm hứng về tình yêu quê hương đất nước, yêu các vùng, miền trên đất nước Việt Nam và các quốc gia trên thế giới đến các vị khách du lịch trong và ngoài nước.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ