Có nên giao nhiều bài tập cho học sinh khi nghỉ Tết?

Có nên giao nhiều bài tập cho học sinh khi nghỉ Tết?

Nhiều giáo viên trước khi nghỉ Tết thường giao cho học sinh rất nhiều bài tập. Lý do các thầy cô đưa ra là để giúp học sinh giữ nền nếp học tập, tránh thời gian nghỉ lâu dẫn đến quên kiến thức…

Nhưng PGS.TS Trần Thành Nam – Trưởng khoa Các Khoa học Giáo dục, Trường ĐH Giáo dục, ĐH Quốc gia Hà Nội – cho rằng: Chúng ta đang chú trọng đến việc dạy người. Tết là khoảng thời gian quan trọng để giáo dục trẻ, nhưng không phải bằng các bài tập củng cố kiến thức, mà là phải tạo cơ hội để giáo dục giá trị, hành vi ứng xử cho trẻ

“Trong công cuộc đổi mới giáo dục và tăng cường giáo dục đạo đức, hành vi lối sống, càng không thể chỉ hạn hẹp trong không gian trường học.

Nội dung giáo dục giá trị và hành vi ứng xử của chúng ta nhiều nơi vẫn bị giới hạn trong chương trình và sách giáo khoa, giới hạn trong 4 bức tường của lớp học và 8 tiếng mà đứa trẻ hoạt động ở trường. Dường như chưa có nhiều sự kết nối giữa kiến thức nhà trường và cuộc sống. Sự tiếp nối và phối hợp các bài học ngoài không gian lớp học chưa được gia đình và phụ huynh chú ý nhiều” – PGS Trần Thành Nam chia sẻ.

Chính vì vậy, cha mẹ cần tận dụng những khoảng thời gian ý nghĩa, như dịp nghỉ tết cổ truyền để giáo dục giá trị và hành vi ứng xử cho trẻ. Thay đổi quan niệm xưa cũ là cứ học để biết đã rồi mới cho làm. Với Tết, cần tạo điều kiện để con trẻ được làm, được trải nghiệm trước qua đó chú tâm và tự ngấm những giá trị của cái Tết truyền thống.

Nhấn mạnh điều này, PGS Trần Thành Nam cho rằng, thay vì giao nhiều bài tập cho học sinh, giáo viên có thể giao các nhiệm vụ để qua đó tạo điều kiện cho học sinh và gia đình tham gia cùng vào các hoạt động gói bánh chưng, sắp xếp mâm ngũ quả, viết lời chúc tốt đẹp để gửi đến người khác. Trao cho con trẻ những cơ hội để được tự tay giúp bố mẹ một số công việc vừa sức chuẩn bị Tết là cách tự nhiên và gần gũi nhất để giúp trẻ hiểu sâu sắc hơn những giá trị truyền thống của Tết Việt Nam.

“Tóm lại, giáo viên cần thay đổi khái niệm bài tập cho phù hợp với những nội dung đổi mới giáo dục và trọng tâm giáo dục con người. Hãy xem Tết như là một cơ hội để giáo viên giao các nhiệm vụ cho học sinh rèn hành vi ứng xử và trải nghiệm những giá trị truyền thống của dân tộc” – PGS Trần Thành Nam cho hay.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ