Có nên cho con học trước khi vào lớp 1?

GD&TĐ - Có nên cho con học trước khi vào lớp 1? Đó là câu hỏi chỉ trong 0,62 giây khi tìm kiếm trên google đã ra tới hơn 54 triệu kết quả. Liệu đây có phải tâm lý chung của các ông bố bà mẹ khi con chính thức bước vào những năm tháng học kiến thức?  

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cho con học trước vì sợ không theo kịp chương trình

Hoang mang, cái gì cũng bỡ ngỡ, cũng không biết phải làm như nào, nên quyết định thế nào cho đúng, đó chính là điều mà phụ huynh nào cũng từng trải qua khi con bắt đầu bước vào lớp 1.

Chị Dung (Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi là “người đi trước”, gọi là có chút kinh nghiệm bởi năm ngoái, con tôi cũng bắt đầu vào lớp 1. Có nhiều điều bỡ ngỡ mà chỉ đến khi nó xảy ra rồi tôi mới thốt lên rằng “à, cái giá của thực tế lúc nào cũng đắt”.

Con tôi học tại một trường học khá danh tiếng ở Hà Nội. Khi bắt đầu đi học, tôi cũng tìm kiếm trên google câu hỏi “Có nên cho con học trước khi vào lớp 1?” và trong vô vàn những lời giải đáp tôi đã đọc trên mạng và tin vào những bài viết có nội dung rằng “cấm giáo viên dạy thêm” rồi “con không được đi học đến các cô sẽ dạy và sẽ biết hết”.

Đến khi con đi học, tôi thả lỏng cho con được tự nhiên phát triển, không ép con học, hàng ngày con đi học về cũng chỉ hỏi “hôm nay con học có vui không? Cô dạy con điều gì thú vị không?”

Rồi ngày tháng trôi qua, đến giữa học kỳ I, tôi nhớ cái cảm xúc buồn khó tả khi đọc những dòng nhận xét của cô viết trong vở con gái rằng “cần rèn luyện chữ, cần chú ý hơn về phép tính,cha mẹ chú ý kèm cặp con”,…

Khi ấy, tôi hỏi con mới biết, ở lớp các bạn đều đã biết đọc, biết các mặt chữ, con rất tự ti, cô giáo đã mở lớp học hè từ trước năm học mấy tháng rồi. Tôi hiểu rằng, ở lớp cô không thể một mình có thể kèm cặp hơn 50 học sinh kĩ được. Bắt đầu kiểm tra kiến thức của con tôi mới thấy, nó vẫn như một tờ giấy trắng về kiến thức. Rồi lần mò đọc sách giáo khoa tôi mới thấy, mới lớp 1 mà lượng kiến thức để “nhồi” vào đầu các con là quá nhiều.

Ngay sau đó, dù không muốn ép nhưng tôi cũng phải hàng ngày cấp tốc ôn luyện cho con, đăng ký cho con đi học thêm suốt năm học ấy. Và dần dần con cũng theo kịp với các bạn trong lớp.

Vậy nên, nếu không muốn con trở nên “lạc đàn”, chậm chạp trong lớp thì vẫn phải cho con học trước, đến khi học chính thức con mình mới bắt kịp được với các bạn.”

Cùng với ý kiến đó, một phụ huynh ở Đền Lừ, Hà Nội cho hay: “Với mỗi lớp học có chừng khoảng từ 50 học sinh/một cô giáo, vậy cô giáo làm sao có thể “cầm tay chỉ kiến thức” cho từng em học sinh được. Mới vào năm học, riêng việc rèn cho các con tính kỷ luật và nề nếp trong lớp học, hòa nhập với các bạn đã là rất khó rồi. Nếu hổng kiến thức lớp 1, sẽ liên đới đến lớp 2, và cứ thế, kiến thức càng ngày càng nặng, nếu không cho con luyện học thì sẽ luôn bị bỏ lại phía sau”.

Nên cho con học để nhận biết mặt chữ

Cũng vẫn câu chuyện “có nên cho con học trước khi vào lớp 1?”, cô giáo Ngọc Anh (hiện đang công tác tại một trường Dân lập ở Hà Nội) chia sẻ một thực tế rằng: “Em dạy lớp 1 được 2 năm, cũng không nhiều nhưng em đã làm việc ở cả môi trường công - tư. Theo em thấy thì nếu mẹ chọn cho con học ở tư thục: Con học trước cũng được, nhưng chỉ nên học theo kiểu để con nhận biết mặt chữ, số. Quan trọng là không được cho con học theo SGK.

Còn nếu mẹ cho con học ở trường công lập: Nên cho con học trước, ví dụ thuộc và viết được hết nét cơ bản, chữ đơn, chữ số. Nếu dạy con ghép được các tiếng đơn giản thì càng tốt, các phép cộng, trừ phạm vi 5 cũng nên lướt qua cho bé.

Điểm quan trọng giữa các trường tư - công ở đây là số lượng học sinh, và mục tiêu do các môi trường nhắm đến. Trường tư, các hoạt động học có, nhưng song song đó có rất nhiều hoạt động ngoại khoá nên số lượng bài và nâng cao sẽ ít hơn. Vì vậy các con sẽ học nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Còn ở trường công, nếu mở bộ sách ra các ac sẽ thấy các bạn ấy học rất nặng, cộng với áp lực thi đua khiến áp lực học của các con rất nhiều. Mà ngoài ra còn phải thêm nâng cao nữa. Thế nên các con mà không biết gì cho học trường công thực sự sẽ rất vất vả cả cho gia đình, thầy cô và chính bản thân các con.”

Ngoài những ý kiến đồng tình với việc cho con đi học trước để tránh bị bỏ lại phía sau, thì cũng có một số phụ huynh không đồng tình với việc này và khuyên rằng “đừng lo con mình không theo kịp vì nếu là một cuộc hành trình chạy nhanh đến một... bãi đất hoang hay không biết chạy đến đâu thì có cần thiết bạn phải thúc vào lưng con cho con chạy nhanh cùng các bạn?”

Và nếu chỗ con bạn học các bạn đều đi học trước thì bạn nên cho con đi, còn không thì không cần thiết. Vì con mình cũng không học trước, bé chỉ thuộc và viết được bảng chữ cái, biết cộng trừ nhẩm miệng toán trong phạm vi 10. Chỉ thế thôi. Chỗ mình các con không ai đi học trước nên không bị áp lực, vào năm học các cô tận tình lắm không có chuyện dạy qua loa đâu.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ