Có nên ‘bỏ qua’ ông Park?

Có nên ‘bỏ qua’ ông Park?

Đó là câu hỏi mà dư luận thắc mắc trong 2 ngày vừa qua. Bởi lẽ, quê nhà ông Park nằm ở Sancheong thuộc Gyeongsang, là một trong hai vùng bùng phát và được công bố dịch COVID-19 ở Hàn Quốc những ngày gần đây. 

Thậm chí, vợ chồng ông Park Hang Seo không gặp vấn đề gì về thủ tục nhập cảnh cũng như kiểm tra y tế và kiểm tra thân nhiệt tại sân bay Nội Bài.

Cùng với đó, với động thái như đỗ thêm dầu vào lửa, khi ông Lê Hoài Anh, tổng thư ký LĐBĐVN cho rằng ông Park nhập cảnh thành công nên không cần phải cách ly khiến dư luận thêm dậy
sóng!

Mặc dù, Bộ Y tế đã có thông báo chính thức giải thích thắc mắc của đông đảo người dân. Theo đó, Bộ đã kiểm tra thông tin từ Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Hà Nội. Trung tâm này thông báo đã điều tra tiền sử dịch tễ của ông Park và vợ, 15 ngày trước khi nhập cảnh Việt Nam, ông Park và vợ ở Seoul không có mặt tại vùng dịch!

Tuy nhiên, nhiều ý kiến không đồng tình với quan điểm, thông tin này. Nhiều ý kiến cho rằng cơ quan chức năng đã cố tình bỏ qua, đặc cách, ‘phá vỡ’ quy định về phòngg chống dịch mà cơ quan y tế đã đề ra. Khi đó, những trường hợp tương tự như ông Park thì họ sẽ phản đối, yêu cầu cơ quan chức năng đưa ra lý do cách ly khi họ đi qua vùng dịch, sống ở vùng dịch. Đặc biệt là đang trong thời kỳ cao điểm của công cuộc chống dịch rất phức tạp, khá nhạy cảm như hiện nay.

Mặc dù, người dân Việt Nam yêu bóng đá thì ai cũng yêu quý ông Park, dành cho ông những tình cảm đặc biệt vì những đóng góp vô cùng to lớn của ông cho bóng đá nước nhà.

Tuy vậy, việc bắt buộc thực hiện đúng quy trình y tế về chống dịch là cấp bách, rất cần thiết, không thể tùy tiện phá vỡ quy tắc, quy định đã đưa ra trong phòng chống dịch bệnh khi mà nguy cơ bùng phát là rất lớn nếu lơ là, chủ quan.

Điều này vừa thể hiện tính thượng tôn, bình đẳng trước pháp luật của mọi người, vừa thể hiện tinh thần tự giác, nâng cao ý thức, trách nhiệm của mọi người dân trong phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm. Thậm chí, có thể gây ra những tranh cãi không
đáng có về mặt ngoại giao khi công dân nước này được ưu tiên, còn nước kia thì không...

Vì vậy, theo chúng tôi, không nên ‘đặc cách’ đối với ông Park trong việc thực hiện các biện pháp, quy trình chống dịch đã được cơ quan chức năng có thẩm quyền đề ra.

Trường hợp ông Park - nếu coi là đặc biệt thì cơ quan chức năng phải chủ động thực hiện các biện pháp theo quy định và phải đưa ra thông tin cụ thể, chi tiết và kèm theo tài liệu, chứng cứ khi cho phép ông được ‘đặc cách’. 

Chúng ta không nên quá cứng nhắc nhưng cũng tuyệt đối không nên xem nhẹ, bỏ qua các quy định về phòng chống dịch bệnh. Minh chứng là trường hợp ông Park, nếu không bị báo chí, dư luận thắc mắc, đòi hỏi phải giải thích lý do, công khai thông tin thì
cơ quan chức năng có thể đã im lặng, bỏ qua! Như vậy sẽ tạo ra tiền lệ xấu, nhiều người sẽ có ý kiến phản đối, thậm chí phá vỡ quy tắc, quy định mà rất khó có thể xử lý, ngăn chặn hiệu quả./.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ