Cỏ mực: ‘Thần dược’ mọc dại ven đường không phải ai cũng biết

GD&TĐ - Là loại thảo mộc mọc dại ven đường, cỏ mực khiến nhiều người bất ngờ vì công dụng chữa bệnh tuyệt vời của nó.

Cỏ mực: ‘Thần dược’ mọc dại ven đường không phải ai cũng biết

Được gọi là “thuốc cầm máu nổi tiếng”, cỏ mực không gây tăng huyết áp, không làm giãn mạch, rất hiệu quả tron việc cầm máu cho người bị chảy máu dữ dội. Ngày nay, vị thuốc này được dùng nhiều trong điều trị sốt xuất huyết muỗi truyền, ung thư và nhiều bệnh khác.

Một số bài thuốc chữa bệnh từ cỏ mực

Thổ huyết và chảy máu cam: Dùng cỏ mực cả cành và lá tươi rửa sạch giã lấy nước để uống ngày 2 lần, mỗi lần khoảng 10ml.

Tiêu ra máu: Dùng một nắm cỏ mực rửa sạch, đem nướng trên miếng ngói sạch cho khô, tán bột. Mỗi lần dùng 2 chỉ (8g) pha với nước cơm rồi uống.

Tiểu ra máu: Cỏ mực, mã đề 2 vị bằng nhau rửa sạch, giã lấy nước ngày uống 3 chén lúc đói. Ngoài ra có thể nấu cháo cỏ mực (100g) với 3 lát gừng để ăn.

Trĩ ra máu: Dùng một nắm cỏ mực để nguyên rễ, rửa sạch giã nhuyễn, cho vào 1 chén rượu nóng, thành dịch đặc vừa uống trong, vừa đắp bã ngoài.

Chảy máu dạ dày: Cỏ mực 50g rửa sạch, bạch cập 25g, đại táo 4 quả, cam thảo 15g tất cả cho vao nồi, đổ 500ml nước sắc lấy 200ml uống, ngày uống 1 thang chia làm 2 lần.

Chữa râu tóc bạc sớm: Cỏ mực với lượng tùy dùng rửa sạch, nấu cô đặc thành cao rồi cho nước gừng, mật ong với lượng vừa phải, nấu cho đặc lại lần nữa. Cho tất cả vào lọ. Khi uống thì lấy 1-2 thìa nhỏ hòa với nước ấm hoặc rượu để uống.

Chữa di mộng tinh: Cỏ mực rửa sạch sấy khô, rồi tán thành bột. Uống ngày 8g với nước cơm, hoặc sắc cỏ mực để uống 30g hàng ngày.

Rong kinh: Lấy cỏ mực tươi giã vắt lấy nước cốt uống hoặc cỏ mực khô sắc nước uống. Nếu huyết ra nhiều, cần phối hợp thêm cây huyết dụ.

Chữa cơ thể suy nhược, thiếu máu: Cỏ mực 100g, cỏ mần trầu 100g, gừng khô 50g, các vị chặt nhỏ, sao sơ, làm sạch, đổ vào 3 chén nước dừa tươi, nấu còn 8 phân, uống ngày 2 lần.

Ngoài ra cỏ mực còn được kết hợp với các vị thuốc khác để điều trị các bệnh như ung thư dạ dày, tử cung, xương, bạch huyết, họng. Để chữa ung thư họng, chỉ cần dùng mỗi vị cỏ mực 50 g tươi vắt nước uống hàng ngày hoặc sắc nước uống, kiên trì như vậy sẽ cho kết quả tốt.

Theo phunugiadinh

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ