Có một cách làm giàu đơn giản

GD&TĐ - Sống trên đời ai cũng có một ước mơ. Người thì mơ sở hữu doanh nghiệp lớn, người mơ thành tổng thống, người mơ có biệt thự triệu đô, người mơ thành nghệ sỹ danh tiếng, người mơ du lịch vòng quanh thế giới...

Có một cách làm giàu đơn giản

Chuyền thì mơ được đi khắp đất nước Việt Nam. Việt Nam là một đất nước được thiên nhiên ưu đãi nhiều danh lam thắng cảnh, lịch sử lại cũng vô cùng phong phú với nhiều câu chuyện kỳ bí. Chỉ riêng việc đi hơn 60 tỉnh thành trên đất nước Việt, mỗi vùng lại có câu chuyện riêng, danh thắng riêng, cũng đã là một cố gắng phi thường, một phần thưởng vô giá đối với Chuyền.

Nhưng muốn đi khắp đất Việt mà du ngoạn, thì cũng phải giàu có. Chuyền chỉ là một viên chức Nhà nước bình thường, lương thưởng mỗi tháng được 10 triệu đồng, chi phí cho sinh hoạt gia đình cũng đã hết 9 triệu đồng rồi. Chỉ còn 1 triệu đồng tiết kiệm mỗi tháng, làm sao chi phí được cho những chuyến đi?

Làm giàu bằng cách nào? Chuyền suy nghĩ mãi: Buôn bán thì Chuyền không có gan, đánh quả thu tiền cả mớ thì Chuyền không đủ tài, tóm lại Chuyền chỉ có sức khỏe và đôi bàn tay chăm làm việc, tính tình cẩn thận, chăm chút. Chuyền chỉ hợp với việc đi làm thuê và làm thêm. Thế là Chuyền đi làm thêm vào hai ngày nghỉ cuối tuần, quản lý cho một tiệm bánh nhỏ của một người quen. Chuyền có món lương thứ hai, thu nhập thêm hơn 2 triệu đồng bỏ vào tiết kiệm.

Nhận 2 lương, mỗi tháng tiết kiệm hơn 3 triệu đồng, vị chi mỗi năm Chuyền tiết kiệm được 40 triệu đồng. Nhưng Chuyền thấy như vậy thì mình lâu giàu quá! Chị lại ngày đêm suy tính cách làm giàu, và rồi chị đã phát hiện ra một cách làm giàu vô cùng đơn giản. Đó là không lãng phí!

Chuyền thấy những người sống quanh mình, và chính bản thân chị, đều đang vô cùng lãng phí trong sinh hoạt cá nhân và mọi tính toán trong chi tiêu thời gian, tiền bạc. Nếu biết cách sống không lãng phí, ai nấy đều có thể giàu có nhanh chóng và đơn giản.

Nếu tính toán kỹ lưỡng, Chuyền thấy mình đang lãng phí tới 70%. Nhà Chuyền không giàu, vậy mà dùng điện, nước, điện thoại bừa mứa, không tính toán. Ví dụ, việc dùng nước, các loại nước rửa rau, tráng xoong, nồi, bát đĩa, được tái sử dụng để tưới cây, hoặc làm nước xả toilet. Buổi sáng ai cũng phải “đi nhẹ”, thì người đi cuối cùng mới xả nước... Việc tiết kiệm điện thì Chuyền học nhiều kỹ năng được giới thiệu trên mạng Internet.

Đặc biệt là thức ăn, nhà Chuyền luôn có thức ăn thừa đổ đi, lãng phí vô cùng. Chỉ việc tính toán lại, học thêm cách chế biến đồ ăn linh hoạt, thế là Chuyền đã tiết kiệm được tới 50% phí đi chợ hàng ngày. Phương châm của chị được áp dụng triệt để; không bỏ phí dù chỉ một thìa cơm nhỏ. Chị còn lên mạng, tham gia vào hội những bà nội trợ trao đổi thực phẩm, để trao cho nhau những thực phẩm nhà mình dùng không hết...

Đặc biệt là quần áo, tủ quần áo của Chuyền luôn chật cứng. Thậm chí có những món đồ chị từng mua mà bỏ quên, không dùng đến. Chị quyết định tối giản trang phục, sắp xếp lại tủ quần áo. Họp với một nhóm bạn, Chuyền tổ chức một hội chợ nho nhỏ bán rẻ hết các loại quần áo không dùng đến. Chị giữ lại ba bộ cho mỗi mùa trong năm. Từ đó, chị không sắm quần áo nữa, chỉ mua đồ lót. Khi quần áo quá cũ, không dùng được, chị mới sử dụng làm giẻ lau. Mỗi khi có người quen nào thải ra quần áo không dùng đến, chị đều nhận về tái sử dụng.

Nhờ cách sống tối giản, không lãng phí, Chuyền trở nên giàu có hơn, mỗi tháng chị dành ra tiết kiệm riêng được tới 8 triệu đồng. Chồng và con chị đều học theo cách của chị và đều lập được quỹ riêng. Cũng từ đó, Chuyền và gia đình mình sống thư thái, nhẹ nhõm, không cần phải cuống cuồng tranh đua kiếm tiền nhọc nhằn, cũng không cần nặng đầu suy nghĩ, nhìn ngó xung quanh so bì với ai.

Chuyền cũng thực hiện ngay ước mơ đời mình. Cứ 4 tháng một lần, chị nghỉ làm 5 ngày để du lịch đến một tỉnh. Chị không thuê khách sạn, mà tìm người quen sống tại tỉnh đó để xin ở nhờ. Với cách sống hồn hậu, tự nhiên, giản dị, chị dễ tiếp cận bất cứ ai và chiếm cảm tình của họ.

Những chuyến đi khám phá các vùng trên đất nước Việt của Chuyền vô cùng lý thú, chị không chỉ tham quan được danh thắng, mà còn hiểu được văn hóa, lối sống riêng biệt của mỗi gia đình tại mỗi vùng chị đi qua. Mỗi nơi đến, chị lại học được cách sống của họ, chắt lọc lấy những giải pháp hay nhất, áp dụng để sống ngày càng thông minh hơn, hiệu quả hơn và giàu có hơn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cô Nguyễn Thị Thanh Vân, Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ (An Lão, Hải Phòng) trong giờ dạy Khoa học tự nhiên.

Tiến triển trong dạy học môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, nhiều nhà trường khẳng định việc dạy học môn tích hợp, đặc biệt môn Khoa học tự nhiên đã có những tiến triển tích cực.
Học sinh hào hứng dưới sự chỉ dẫn của nghệ nhân.

Truyền dạy văn hoá Hrê trong trường học

GD&TĐ - Tại huyện miền núi Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) nhiều lớp dạy cồng chiêng, múa hát dân ca,… được tổ chức để truyền dạy cho thế hệ con em người Hrê.