Có khoảng 12.000 người Trung Quốc đang đi du lịch và làm việc tại Đà Nẵng

Có khoảng 12.000 người Trung Quốc đang đi du lịch và làm việc tại Đà  Nẵng

Theo báo của UBND TP Đà Nẵng, tính đến ngày 27/1 trên địa bàn thành phố có khoảng 12.000 người Trung Quốc đang đi du lịch và làm việc. Trong số 218 khách du lịch đến từ Vũ Hán vào ngày 22/1, đã có 52 người được đưa về Trung Quốc vào ngày 25/1 (tức mùng Một Tết), số còn lại sẽ được đưa về nước trong ngày 27/1. Cũng trong số 218 du khách này, không phát hiện trường hợp nào có triệu chứng của bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.  

Tính đến thời điểm 10 giờ ngày 27/1, các cửa khẩu và cơ sở y tế trên địa bàn thành phố đã ghi nhận 41 người có biểu hiện sốt (3 hành khách phát hiện tại cửa khẩu, 38 trường hợp người dân, khách du lịch…, tự đến viện khám) . Ngành y tế đã cách ly, điều trị và lấy mẫu xét nghiệm cho 15 bệnh nhân. Hiện chưa có bệnh nhân có dấu hiệu bệnh nặng, và đã có 3/15 bệnh nhân đã có kết quả xét nghiệm (âm tính với chủng mới của virus Corona), 12 mẫu bệnh phẩm còn lại đang chờ kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur Nha Trang.

Ngày 24 và 26/1, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã chủ trì các cuộc họp về công tác phòng, chống dịch, trong đó giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ban, ngành, địa phương chủ động phương án, tập trung cao độ trong việc phòng ngừa, phát hiện và cách ly kịp thời khi có trường hợp nghi nhiễm bệnh.

Ngành y tế thành phố đã kiểm soát chặt chẽ hành khách nhập cảnh tại các cửa khẩu (sân bay, bến cảng) 24/24 giờ; tăng cường giám sát cộng đồng, thực hiện tốt quy trình xử lý, cách ly…

UBND TP Đà Nẵng cũng chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện nghiêm túc công tác phân luồng, cách ly và điều trị bệnh nhân; chọn Bệnh viện Phổi Đà Nẵng làm đơn vị cách ly bệnh nhân nghi ngờ ban đầu, Bệnh viện Đà Nẵng và Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng cách ly, điều trị các bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính hoặc chuyển nặng.

Địa bàn thành phố Đà Nẵng là điểm đến của nhiều khách du lịch quốc tế (đặc biệt có số lượng lớn du khách Trung Quốc và các nước đang có dịch đến thành phố hằng ngày) nên nhận định nguy cơ dịch bệnh có thể xâm nhập và bùng phát tại thành phố là rất lớn nếu không chủ động triển khai các biện pháp phòng chống hiệu quả và kịp thời. 

Trước tình hình trên, để phòng ngừa, ngăn chặn và chủ động trong công tác chữa trị trong trường hợp có xảy ra dịch bệnh, UBND TP Đà Nẵng kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các cơ quan liên quan theo dõi sát sao, đánh giá tình hình, đảm bảo phương tiện, trang thiết bị để phát hiện dịch bệnh và phòng ngừa từ xa. Trong trường hợp cần thiết, có thể tạm thời đóng cửa các đường bay, tuyến đường biển, đường bộ đến và đi từ các vùng có dịch (theo đánh giá của các cơ quan chức năng tại Đà Nẵng, việc kiểm soát người đến từ vùng có dịch qua đường bộ khó hơn rất nhiều so với đường hàng không và đường biển).

Ngoài ra, UBND TP Đà Nẵng cũng kính đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Y tế cần chủ động, liên tục cung cấp thông tin cho các địa phương về tình hình dịch bệnh, các khuyến cáo về chuyên môn trong công tác phòng ngừa, khám, chữa bệnh, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, nhân lực, thuốc, trang thiết bị, hoá chất sẵn sàng đáp ứng khi có dịch bệnh xảy ra. 

Bên cạnh đó, UBND TP Đà Nẵng cũng kính đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ TT-TT, các cơ quan thông tấn, báo chí có biện pháp tuyên truyền rộng rãi, đầy đủ và phù hợp về tình hình dịch bệnh; đảm bảo cho người dân, du khách nắm được các thông tin cần thiết về phòng, chống dịch nhưng không để xảy ra các trường hợp lợi dụng, gây mất ổn định an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Trước đó, sáng ngày 27/1 (tức mùng Ba Tết), ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - đã gửi thư điện tử đến lãnh đạo các cơ quan báo chí đề nghị hỗ trợ xử lý thông tin theo hướng giúp người dân nắm bắt tình hình thực tế như thông tin được cung cấp chính thức, khách quan của thành phố.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona, các thông tin chỉ đạo của thành phố, ngành chức năng liên quan thường xuyên được cung cấp rộng rãi, đồng loạt đến các cơ quan báo chí đang hoạt động tại Đà Nẵng. Đa số các thông tin báo chí đã phản ánh tình hình kịp thời, góp phần để người dân và du khách tiếp nhận thông tin chính thống, yên tâm đón xuân.

Ông Huỳnh Đức Thơ cho hay, tuy nhiên, hiện nay một số mạng xã hội lại đăng tải nhiều thông tin thiếu chính xác, suy diễn, kể cả dẫn link các bài báo có tít chưa rõ ràng về thông tin thành phố cung cấp đã tạo tâm lý bất an cho nhân dân về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra…

Để hỗ trợ cùng TP trong việc cung cấp thông tin chính thức về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra và để cùng người dân an tâm đón Tết, vui Xuân an bình, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng kính mong các cơ quan báo chí quan tâm, hỗ trợ xử lý thông tin theo hướng giúp người dân nắm bắt tình hình thực tế như thông tin được cung cấp chính thức, khách quan của thành phố.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ