Cô học trò mê tiếng Pháp mơ ước trở thành bác sĩ tâm lý

GD&TĐ - Gương mặt thông minh, cách ăn nói lưu loát, Trần Triệu Hà Khánh, học sinh lớp 12 Pháp 2 Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam dễ tạo cảm giác thân thiện, cởi mở cho người đối diện. 

Cô học trò mê tiếng Pháp mơ ước trở thành bác sĩ tâm lý

Bằng niềm yêu thích và đam mê đặc biệt đối với môn Tiếng Pháp, Hà Khánh đã đạt danh hiệu học sinh xuất sắc được nhận bằng khen của Bộ GD&ĐT năm 2017.

Bén duyên với tiếng Pháp

Ngay từ khi bước vào lớp 1 Trường Tiểu học Nam Thành Công, Hà Khánh được bố mẹ cho học lớp tiếng Pháp. Tình yêu với tiếng Pháp cứ thế chắp cánh. Cô giáo tiếng Pháp đầu tiên ở trường tiểu học khiến Hà Khánh đam mê. Em nhận thấy học tiếng Pháp không khó mà lại có nhiều điều thú vị. Cứ thế cô học trò đã bị môn học này chinh phục lúc nào không hay.

Với niềm yêu thích đam mê, cùng với sự nỗ lực, học hết THCS Nguyễn Trường Tộ, Hà Khánh thi đỗ vào lớp chuyên Pháp, Trường Chuyên Hà Nội -Amsterdam.

Hà Khánh tâm sự: “Trường Chuyên Hà Nội-Amsterdam cho em một môi trường học tập “khá Tây”, chú trọng ý thức chủ động tự giác trong học tập và phát triển các kĩ năng xã hội qua việc tham gia CLB, dự án, các sự kiện thường niên của trường hay tự tổ chức sự kiện… Cơ sở vật chất của trường cũng được đầu tư để có thể đáp ứng nhu cầu sử dụng của học sinh. Thầy cô giáo ở trường là những người tận tâm với nghề và đề cao sự nỗ lực của mỗi cá nhân”.

Một trong những lý do khiến Hà Khánh yêu thích môn học này đầu tiên phải kể đến đó là sự nhiệt tình của người đã truyền niềm tin, niềm đam mê tiếng Pháp là cô giáo Minh Điệp. Hà Khánh tâm sự: Lần đầu gặp được cô Điệp trong đội tuyển thi học sinh giỏi thành phố Hà Nội năm học lớp 9. Phương pháp dạy và tâm huyết của cô Điệp đã ảnh hưởng rất lớn tới nhận thức, cách suy nghĩ, cách học và cả thành công của em trong học tập. Trong kì thi Học sinh giỏi quốc gia năm vừa rồi, cô Điệp cũng là một trong tám thầy cô đã giúp đỡ em đạt được thành tích tốt.

Ước mơ trở thành bác sĩ tâm lý

Với sự cố gắng của mình, 2 năm liền, Hà Khánh đều đạt học sinh giỏi toàn diện, đạt học bổng danh dự 4 học kỳ liên tiếp; giải Ba HSG thành phố môn Tiếng Pháp năm học 2016 - 2017; đoạt giải Nhất môn Tiếng Pháp Kỳ thi HSG quốc gia THPT năm 2017.

Chia sẻ về phương pháp học tiếng Pháp hiệu quả nhất, Hà Khánh cho biết, để đạt thành tích cao trong học tập, đặc biệt là học ngoại ngữ, phần lớn là nhờ phương pháp học tập phù hợp và sự chăm chỉ. Bản thân em là người thích đọc sách truyện và nghe nhạc, và em kết hợp luôn những sở thích đó với tiếng Pháp bằng cách nghe nhạc Pháp và cả những bài hát gốc Âu - Mỹ hay Hàn Quốc được dịch lời Pháp, hay đọc truyện Conan phụ đề tiếng Pháp.

Một phương pháp học được cá nhân hoá mà mỗi người tự sáng tạo sẽ khiến việc học trở nên nhẹ nhàng, thú vị và hiệu quả hơn. Tuy nhiên, với em sự chăm chỉ và ý thức tự học tự lập vẫn là nhân tố quyết định, bởi không có thành công nào lại không đòi hỏi sự khổ luyện cả.

Khi được hỏi về mơ ước của mình, Hà Khánh cho biết, mơ ước dài hạn của em là được đi du lịch khắp thế giới, ăn mọi món ngon, thử những trải nghiệm mới lạ và chụp được những bức ảnh đẹp. Giờ điều đó có vẻ hơi xa vời nên em đang tập trung vào mơ ước ngắn hạn hơn, đó là theo đuổi ngành Tâm lí học ở Pháp và trở thành một bác sĩ tâm lí.

“Trong gia đình, người ảnh hưởng tới em nhiều nhất là mẹ. Dù mẹ em không biết ngoại ngữ nhưng vẫn luôn ở bên giúp đỡ em trong những ngày đầu tiếp xúc với tiếng Pháp. Sau này, mẹ cũng là người định hướng phần lớn con đường học hành của em. Thành công của em chưa phải điều gì quá lớn lao, nhưng nếu không có sự động viên từ phía gia đình và nhất là của mẹ thì chắc chắn em sẽ không có thành công như ngày hôm nay” - Hà Khánh trải lòng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ