Cô hiệu trưởng xây dựng thương hiệu bằng niềm tin

GD&TĐ - Hơn 25 năm qua, cô giáo Trần Thị Kim Thu luôn không ngừng trau dồi phẩm chất, năng lực để mang đến những giá trị đích thực cho các ngôi trường mà cô từng công tác. Cô tâm đắc với câu nói của Albest Einstein: “Đừng cố gắng làm một người thành công mà hãy cố gắng làm một người có giá trị”.

Cô Thu đã mạnh dạn đưa môn cờ vua vào dạy cho các bé mẫu giáo lớn nhằm phát triển tư duy cho trẻ.
Cô Thu đã mạnh dạn đưa môn cờ vua vào dạy cho các bé mẫu giáo lớn nhằm phát triển tư duy cho trẻ.

Cô Thu hiện là Hiệu trưởng trường MN Thụy Phương (Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Năm 2015, cô Thu được luân chuyển từ một trường trọng điểm về công tác tại Trường mầm non Thụy Phương, một ngôi trường còn có nhiều khó khăn với 1 khu trung tâm và 2 điểm trường.

Để xây dựng thương hiệu, tạo dựng niềm tin với cha mẹ học sinh và cộng đồng, cô đã áp dụng nhiều mô hình, giải pháp đổi mới, sáng tạo trong chăm sóc, giáo dục trẻ.

Nghiên cứu thực tế nhà trường, cô Thu đã cùng các cô giáo trong Ban Giám hiệu và tổ nuôi dưỡng thực hiện đổi mới công tác nuôi dưỡng phù hợp với trường nhiều điểm lẻ, nâng cao quản lý nuôi dưỡng chặt chẽ, tiết kiệm ngân sách, kinh phí trong đầu tư cơ sở vật chất.

Song song với nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, nhà trường đã chú trong công tác giáo dục, trong đó đặc biệt quan tâm xây dựng chương trình nhà trường với các nhiệm vụ như: đổi mới phương pháp, hình thức, địa điểm tổ chức; phương tiện tổ chức hoạt động.

Đồng thời quan tâm rèn kỹ năng thực hành cuộc sống cho trẻ, đặc biệt, kỹ năng chuẩn bị bàn ăn qua hoạt động “bữa cơm gia đình” của trẻ 5 tuổi đã được phòng Mầm non Sở GDĐT Hà Nội đánh giá cao và triển khai đến các trường mầm non toàn Thành phố từ năm học 2018-2019.

Cô Trần Thị Kim Thu (ngoài cùng bên phải) trao giải cho các giáo viên tại Hội thi “Tìm hiểu kiến thức pháp luật năm 2018”
 Cô Trần Thị Kim Thu (ngoài cùng bên phải) trao giải cho các giáo viên tại Hội thi “Tìm hiểu kiến thức pháp luật năm 2018”

Cô cũng mạnh dạn thí điểm đưa một số phương pháp giáo dục hiện đại vào dạy trẻ phù hợp với quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; đưa môn cờ vua vào dạy cho các bé mẫu giáo lớn nhằm phát triển tư duy cho trẻ.

Bên cạnh đó, công tác phối hợp với cha mẹ học sinh trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ luôn được cô Thu coi là giải pháp quan trọng để xây dựng thương hiệu và nâng cao chất lượng nhà trường.

Hoạt động “Một ngày trải nghiệm cùng con” giúp cha mẹ có sự thông cảm, thấu hiểu và trân trọng công việc của giáo viên mầm non; hoạt động “Trải nghiệm sáng tạo” ứng dụng Stem vào giờ trả trẻ để cha mẹ được cùng các bé làm các thí nghiệm nhỏ nhỏ, khám phá những điều mới lạ;

Hoạt động “Thư viện cộng đồng” với sự tham gia ủng hộ của các mạnh thường quân với trên 2.000 đầu sách đã tạo ra sân chơi trí tuệ cho các bé, góp phần tạo cho các bé có thói quen đọc sách và phát triển ngôn ngữ, trí tuệ.

Với suy nghĩ “Cho đi là còn mãi”, cô Thu đã nhận đỡ đầu cho 2 bé theo học tại trường có hoàn cảnh khó khăn toàn bộ tiền ăn, học hàng tháng. Cô Thu luôn sẵn sàng chia sẻ những cải tiến, sáng tạo của mình cho các đồng nghiệp khác trong và ngoài quận cùng thực hiện.

Chính vì lẽ đó, cô không những nhận được sự ủng hộ của cha mẹ học sinh, mà còn nhận được sự ủng hộ của tập thể sư phạm nhà trường. Trong thời gian tới, cô giáo Thu sẽ tiếp tục triển khai đổi mới phương pháp dạy học cho giáo viên và ứng dụng mô hình giáo dục mầm non dựa vào cộng đồng tại nhà trường với mong muốn đem đến những giá trị đích thực cho các bé mầm non.

Bằng sự tâm huyết, sáng tạo của mình và sự đoàn kết, nỗ lực của tập thể, trường mầm non Thụy Phương đã vươn lên đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” cấp Thành phố trở thành trường điểm của quận Bắc Từ Liêm, xây dựng được thương hiệu về trường học “thân thiện, đổi mới” trong cha mẹ học sinh và bậc học mầm non quận Bắc Từ Liêm.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cô Nguyễn Thị Thanh Vân, Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ (An Lão, Hải Phòng) trong giờ dạy Khoa học tự nhiên.

Tiến triển trong dạy học môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, nhiều nhà trường khẳng định việc dạy học môn tích hợp, đặc biệt môn Khoa học tự nhiên đã có những tiến triển tích cực.