Cô hiệu trưởng - “chuyên gia” thiết kế góc hoạt động học tập

GD&TĐ - Không chỉ là một cán bộ quản lý giỏi, cô Trần Thị Hải Yến - Hiệu trưởng Trường Mầm non Bình Yên B (Thạch Thất, Hà Nội) còn là "chuyên gia" thiết kế các góc hoạt động, không gian sáng tạo của nhà trường.

Cô Trần Thị Hải Yến (bên trái) thiết kế góc hoạt động trong ngày hội trăng rằm
Cô Trần Thị Hải Yến (bên trái) thiết kế góc hoạt động trong ngày hội trăng rằm

Cô Yến luôn có ý chí khắc phục mọi hoàn cảnh khó khăn, dù ở vai trò, nhiệm vụ nào cô cũng luôn hoàn thành bằng cả cái tâm và lòng nhiệt huyết.

Cô luôn chủ động, sáng tạo trong mọi công việc đoàn thể cũng như trong hoạt động công tác chuyên môn, liên tục có nhiều ý kiến hay, nhiều giải pháp thiết thực, gần gũi, để đưa vào thực tiễn hoạt động công tác của nhà trường và của cấp học đem lại hiệu quả cao.

Đặc biệt cô còn là "chuyên gia" thiết kế các góc hoạt động học tập, cô đã thiết kế cho 16 lớp học và khu không gian sáng tạo của nhà trường cho trẻ học tập và trải nghiệm.

Cô đã thiết kế ra nhiều các góc chơi như: góc tạo hình, khám phá, thư viện, âm nhạc, văn học, các gian hàng chợ quê, sân chơi giao thông, khu vườn cổ tích, sân chơi thể chất….

Với khuôn viên nhà trường không rộng, diện tích đất vườn không nhiều, nhưng cô đã quy hoạch được khu vực vườn rau, vườn hoa, vườn cây của bé, trồng nhiều loại rau xanh, các loại hoa, cây ăn quả đảm bảo an toàn giúp cho trẻ được thăm quan học tập đồng thời còn cung cấp được lượng rau sạch lớn phục vụ thêm vào bữa ăn của trẻ và của cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường.

Mô hình không gian sáng tạo do cô thiết kế đã được áp dụng rộng rãi ở các Trường Mầm non trên địa bàn huyện. Với vai trò là nhà quản lí, không bằng lòng và dừng lại với những kết quả đã đạt được, cô luôn luôn đổi mới để chỉ đạo giáo viên tiếp cận phương pháp giảng dạy tiên tiến, sáng tạo, mang đến những hiệu ứng mới tốt đẹp và hiệu quả cho cả người học và người dạy.

Từ việc chỉ đạo xây dựng chương trình, hướng dẫn, dự giờ, rút kinh nghiệm cho giáo viên để có giờ dạy hay nhất; chỉ đạo đổi mới kiểm tra đánh giá; đến việc tổ chức thực hiện, chuyên đề chung do cấp trên chỉ đạo.

Nhờ đó mà giáo viên đã không còn bỡ ngỡ, áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm vào công tác chăm sóc, giáo dục trẻ linh hoạt sáng tạo hơn, chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ của nhà trường ngày càng được nâng cao.

Trường đã thực hiện thành công chuyên đề “Áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường Mầm non và là mô hình điểm cho các Trường Mầm non trên địa bàn huyện về thăm quan học tập”.

Bản thân cô đã có 2 sáng kiến được công nhận cấp Ngành đó là: “Một số biện pháp chỉ đạo cán bộ giáo viên, nhân viên xây dựng trường học an toàn phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ trong trường Mầm non” và “Một số biện pháp tham mưu xây dựng Trường Mầm non đạt chuẩn quốc gia đạt hiệu quả”.

Năm học 2017- 2018, có sáng kiến “Một số biện pháp chỉ đạo cán bộ, giáo viên nhân viên xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong Trường Mầm non” được phổ biến rộng rãi trên toàn huyện.

Bên cạnh đó, cô còn có nhiều giải pháp hữu hiệu trong công tác tham mưu, tuyên truyền, xã hội hóa giáo dục để nâng cao điều kiện cơ sở vật chất phục vụ cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ.

Là một ngôi trường nằm ở địa bàn dân cư thuộc vùng nông thôn khó khăn, nhưng với cách thức tuyên truyền khéo léo và có sức thuyết phục, cô đã huy động các bậc phụ huynh và các cơ quan tổ chức đoàn thể các cá nhân trên địa bàn ủng hộ nhà trường 17 chiếc điều hòa lắp đặt cho 100% các phòng học và làm mái tôn che nắng sân trường tạo cho trẻ có không gian vui chơi, học tập đạt hiệu quả hơn.

Không chỉ là người cán bộ quản lý năng động, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm, cách quản lý. Cô Yến còn là một người rất giàu tình cảm và lòng nhân ái, luôn quan tâm, giúp đỡ đồng nghiệp và học sinh, đặc biệt là các giáo viên, nhân viên và học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Cô đã tặng quà cho 8 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào dịp Tết nguyên đán năm 2018. Luôn tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, giáo viên, nhân viên yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Cô Yến còn là người quản lý vừa có tâm, vừa có tầm và có tài. Tấm lòng nhiệt huyết, tận tâm trong công việc và sự say mê, tìm tòi, đổi mới, sáng tạo của cô đã có sức lan tỏa mạnh mẽ tới các đồng nghiệp, tới phụ huynh và các em học sinh, là tấm gương sáng để các cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường học tập, noi theo. Cô xứng đáng là tấm gương nhà giáo tiêu biểu về sự tâm huyết sáng tạo trong dạy và học của ngành Giáo dục Thủ đô.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Đây là lần thứ hai NHNN hủy đấu thầu vàng miếng.

Tiếp tục huỷ phiên đấu thầu vàng

GD&TĐ - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa gửi đi thông báo hủy bỏ cuộc đấu thầu vàng miếng ngày 25/4 đến các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp.