Cô giáo trẻ gần 10 năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tổng phụ trách

GD&TĐ - Gần 10 năm nay, cô giáo Nguyễn Thị Đương đảm nhận công tác Giáo viên Tổng phụ trách Đội trường THCS Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội. Tâm huyết với nghề, cô luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đưa phong trào Đội của ngày càng vững mạnh và được các cấp đánh giá cao.

Cô giáo trẻ gần 10 năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tổng phụ trách

Có duyên với phong trào

Thường tổ chức các phong trào không mang tính gò bó, luôn đổi mới, sáng tạo để hấp dẫn, các phong trào mà cô tổng phụ trách Nguyễn Thị Đương đưa ra đều thu hút học sinh. Cô đặc biệt chú trọng đến chương trình từ thiện, hỗ trợ bạn nghèo, dạy học sinh biết yêu thương, giúp đỡ người khác.

Năm 2008, tốt nghiệp chuyên ngành Sư phạm Âm nhạc, trường Cao đẳng Sư phạm Hà Tây, thời gian mới ra trường, chưa xin được việc như chuyên ngành đã học, cô Đương làm việc tại một công ty du lịch ở Hà Nội.

Dù làm việc ở môi trường nào, cô gái cá tính, năng động vẫn luôn giành được nhiều tình cảm của bạn bè, đồng nghiệp.

Hoạt động phong trào sôi nổi nhưng cô Nguyễn Thị Đương vẫn luôn canh cánh nỗi niềm, sẽ trở thành cô giáo. Năm 2010, được biết trường THCS Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội thiếu Giáo viên - Tổng phụ trách, cô làm đơn xin ứng tuyển và đã được nhận vào làm việc tại mái trường này.

Mọi sự khởi đầu vốn đã khó khăn với giáo viên trẻ, lại phải nhận một nhiệm vụ mới so với chuyên ngành đào tạo trong trường. Tuy nhiên, mọi khó khăn cũng qua nhờ vào tinh thần cầu tiến, không ngừng học hỏi, tìm tòi nghiên cứu và lòng yêu nghề mến trẻ...

Để trau dồi thêm chuyên môn, cô giáo trẻ Nguyễn Thị Đương tiếp tục học thêm và hoàn thành chương trình đại học tại trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương; tự học dẫn chương trình; tham gia các lớp tập huấn của Đoàn, Hội, Đội các cấp tổ chức…

"Làm dâu trăm họ"

Từ ngày nhận nhiệm vụ tại trường THCS Dịch Vọng, trải qua gần chục năm làm giáo viên - tổng phụ trách, cô giáo trẻ đóng vai trò chủ đạo đưa phong trào Đội của trường có nhiều bước tiến mới.

Cô Đương chia sẻ: “Muốn đưa phong trào Đội đi lên, trước hết phải thu hút được đông đảo học sinh, đội viên tham gia. Vì vậy, Giáo viên Tổng phụ trách luôn phải gần gũi, nắm bắt tâm lý các em, tận tình hướng dẫn, kêu gọi học sinh tham gia phong trào”.

Xác định Tổng phụ trách phải gương mẫu đi đầu nên cô giáo Đương luôn làm gương cho các em đội viên noi theo. Học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước, chị chọn lọc những cách làm hay để áp dụng vào thực tế nhà trường.

Với học sinh nhút nhát, thường thông qua các trò chơi, chị hướng dẫn sinh hoạt tập thể, giúp các em mạnh dạn, tự tin hơn. Những em học sinh cá biệt, học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn… luôn có cô Tổng phụ trách đồng hành, động viên học tập, rèn luyện. 

Cô Đương tâm sự: “Nhìn học sinh hồn nhiên, trong sáng, quý mến cô giáo khiến mình thêm động lực để gắn bó với nghề”. Không chỉ dạy các em học sinh về kiến thức Đội, cô giáo Nguyễn Thị Đương còn chia sẻ, giúp đỡ học sinh khó khăn ở trường.

Bên cạnh đó, cô còn thường xuyên tham gia hoạt động tình nguyện. Bước chân cô giáo trẻ đã đi đến rất nhiều vùng quê của Tổ quốc.

Nói là vậy nhưng công việc Tổng phụ trách Đội như “làm dâu trăm họ" nên phải thật khéo léo để giáo viên chủ nhiệm, phụ huynh không thấy bị phiền hà, học sinh tham gia phong trào có hiệu quả mà không ảnh hưởng đến kết quả học tập. Càng tâm huyết với hoạt động Đội thì càng ít thời gian cho gia đình, sáng đi sớm, tối về muộn, không hiếm ngày thứ bảy, chủ nhật bận liên miên vì công tác.

Hơn nữa, cứ vào những chương trình, hoạt động của nhà trường, địa phương thì cô và trò lại phải đầu tư, tập luyện. Lúc ấy, cô giáo Tổng phụ trách hầu như không có thời gian dành cho riêng mình. Cô Đương có 2 con nhỏ, chồng đi làm từ sáng sớm đến tối muộn nên việc sắp xếp thời gian ở trường cũng như ở nhà phải khoa học.

Vượt qua những khó khăn, nhiều năm liền, cô Đương đã đạt được những thành tích tiêu biểu như: Giải nhì Giáo viên Tổng phụ trách giỏi cấp thành phố năm 2018; Hướng dẫn học sinh thi chỉ huy đội giỏi toàn quốc đạt Top 5 học sinh suất sắc nhất năm 2018; Hướng dẫn học sinh viết thư UPU chủ đề "Người hùng của em” đạt giải “Cây bút triển vọng” năm 2019; Giáo viên Tổng Phụ Trách tiêu biểu thành phố năm 2018,…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ