Cô giáo Tày tâm huyết với phong trào Đoàn

GD&TĐ - Nhanh nhẹn, sôi nổi, đam mê cống hiến là ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi tiếp xúc với chị Ma Thị Mận (sinh năm 1987), Phó Bí thư Tỉnh đoàn Bắc Kạn. Bằng niềm đam mê, nhiệt huyết và sức trẻ, chị đã thắp lên ngọn lửa để phong trào Đoàn ở địa phương phát triển ngày càng mạnh mẽ, đi vào chiều sâu.

Ma Thị Mận
Ma Thị Mận

Từ hoạt động thiện nguyện

Mận là người dân tộc Tày, sinh ra và lớn lên tại huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn trong một gia đình có truyền thống nghề giáo, từ nhỏ Mận đã được theo bố mẹ đến công tác tại các thôn bản khó khăn khi tham gia xóa mù chữ. Có lẽ đó cũng là cơ duyên để Mận đến với nghề giáo.

Tốt nghiệp THPT, cô gái người dân tộc Tày theo định hướng của gia đình nộp hồ sơ thi vào Trường CĐSP Bắc Kạn. Năm 2008, tốt nghiệp Trường CĐSP Bắc Kạn, chuyên ngành Sinh – Hóa, Mận về công tác tại Trường THCS Đồng Phúc, xã Đồng Phúc (Bắc Kạn) – một xã đặc biệt khó khăn của huyện Ba Bể.

Năm 2009, Mận chuyển công tác về Phòng GD&ĐT của huyện Ba Bể. Tại đây, Mận có cơ hội được đi công tác đến nhiều trường học khó khăn trong huyện.

Chính những chuyến đi đó giúp Mận hiểu hơn về các giáo viên, học sinh của mình. Đặc biệt là được chứng kiến những khó khăn, vất vả của việc dạy và học tại các điểm trường vùng cao – nơi mà vào thời điểm đó không ít bà con các dân tộc thiểu số còn nghèo đói, chưa có điều kiện quan tâm đầu tư cho việc học của con em mình.

Nhìn những học trò của mình co ro trong manh áo mỏng, môi tím đi vì lạnh trong cái rét mùa đông, thiếu những điều kiện tối thiểu để đến trường, năm 2013 Mận và các giáo viên, bạn bè của mình đã tập hợp nhau lại, thành lập CLB thiện nguyện “Vì trẻ em vùng cao” huyện Ba Bể, thường xuyên huy động nguồn lực tổ chức các hoạt động tình nguyện, thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ trẻ em vùng cao... Và đây cũng là những cơ duyên đầu tiên đưa Mận đến với công tác Đoàn.

… đến cán bộ Đoàn năng động

Năng nổ, nhanh nhẹn trong các hoạt động tình nguyện, hoạt động Đoàn, Hội, năm 2015, Mận chuyển sang công tác tại Huyện đoàn Ba Bể, giữ chức vụ Phó Bí thư, rồi Bí thư Huyện đoàn.

Mận đã tổ chức nhiều hoạt động, công trình thanh niên ý nghĩa tại địa phương như: hội trại hè, tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tham gia xây dựng đời sống văn hóa; nâng cao cảnh giác phòng, chống tệ nạn xã hội…

Không chỉ nhận được sự tin yêu, quý mến của đoàn viên thanh niên, mà đối với cấp ủy, chính quyền địa phương, Ma Thị Mận cũng là một gương cán bộ Đoàn điển hình khi luôn hết lòng vì công tác phong trào, góp phần cùng với địa phương thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, xây dựng địa phương ngày càng phát triển. Với những nỗ lực đó, từ 20/2/2019 đến nay Mận giữ chức Phó Bí thư Tỉnh đoàn Bắc Kạn.

Chia sẻ về những thuận lợi và khó khăn khi chuyển từ cô giáo sang cán bộ Đoàn, Mận tâm sự: Vốn là GV nên Mận có điều kiện tiếp xúc và tìm hiểu về tình hình đoàn viên, thanh thiếu nhi tại các cơ sở giáo dục, đồng thời em có lợi thế về những kỹ năng cơ bản, phục vụ cho công tác Đoàn: nói trước đông người, lập kế hoạch, tổ chức hoạt động…

Tuy nhiên, đặc thù công việc có nhiều điểm khác nhau nên ban đầu mới chuyển sang công tác Đoàn cũng còn nhiều bỡ ngỡ.

Với cán bộ Đoàn nữ tại vùng miền núi đặc biệt khó khăn, chúng em thường khó khăn trong việc cân đối, sắp xếp thời gian giữa nhiệm vụ chuyên môn và gia đình, con nhỏ. Đặc biệt, địa bàn rộng, địa hình phức tạp, nhiều thôn bản chi đoàn vùng cao, giao thông chưa thuận lợi nên khó khăn trong việc bám nắm, tham gia hoạt động tại cơ sở.

Hoạt động thiện nguyện là một phần tuổi trẻ

Mận tâm sự: Hoạt động Đoàn, hoạt động thiện nguyện không chỉ là nhiệm vụ, là niềm đam mê, sự cống hiến, mà còn là một phần tuổi trẻ. Cũng chính nhờ những hoạt động này đã cung cấp cho em thêm nhiều kiến thức xã hội, kiến thức thực tế và thêm yêu, gắn bó với hoạt động phong trào.

Ngoài ra, những hoạt động thiện nguyện làm bản thân mình và đồng nghiệp có cơ hội đến và được sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn, đến với những nơi đang cần đến sự tham gia góp sức của tuổi trẻ, từ đó làm cho mình thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn.

Đồng thời, là một cán bộ Đoàn, việc tham gia các hoạt động thiện nguyện cũng chính là cách để em tiếp cận với đoàn viên, thanh niên của mình. Từ đó, tập hợp đoàn kết thanh niên tham gia nhiều hơn vào các hoạt động ý nghĩa của Đoàn, Hội.

Ma Thị Mận luôn quan niệm: “Tuổi trẻ chỉ có một lần, hãy sống cho thật ý nghĩa”.

Mận coi những chuyến đi xa, các hoạt động tình nguyện là cơ hội để cô trau dồi, rèn giũa cách ứng xử, giao tiếp với mọi người. Qua các hoạt động Đoàn, Mận thấy bản thân mình được cống hiến tuổi trẻ, góp sức tham gia các hoạt động xung kích vì cộng đồng, hướng tới một xã hội tốt đẹp hơn, văn minh hơn.

Với tinh thần ham học hỏi, phấn đấu và cống hiến không ngừng, Ma Thị Mận đã được ghi nhận bằng nhiều phần thưởng: Cán  bộ Đoàn xuất sắc tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2012 – 2017; Nhiều Bằng  khen, giấy khen của UBND tỉnh Bắc Kạn, Tỉnh đoàn Bắc Kạn. Nhưng với Mận, điều quan trọng là trở thành một người cán bộ Đoàn, người bạn thân thiết, gắn bó với đoàn viên, thanh thiếu nhi.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ