Cô giáo hướng dẫn học sinh sáng chế máy hút bụi tự động

GD&TĐ - Đó là cô giáo Trần Thị Dung - Trường THPT Quang Trung (Đống Đa). Cô Dung từng được nhận Giải thưởng: "Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo" dịp 20/11/2018. Cô đã để lại ấn tượng mạnh mẽ, bởi có sáng kiến trong giảng dạy, hết lòng vì học trò.

Học sinh Trường THPT Quang Trung (Đống Đa) - nơi cô Dung dạy học
Học sinh Trường THPT Quang Trung (Đống Đa) - nơi cô Dung dạy học

Trực tiếp chế tạo nhiều đồ dùng thí nghiệm

Là giáo viên Vật lý, cô Dung luôn nêu cao tinh thần tự học, tự bồi dưỡng, tận tụy với nghề, tâm huyết, sáng tạo, hết lòng vì công việc và tập thể. Cô luôn chịu khó học tập, nâng cao trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

Đặc biệt, cô có khả năng sáng tạo, thiết kế đồ dùng dạy học, thiết kế và nâng cấp phần mềm ứng dụng vào trong giảng dạy môn Vật lí một cách hiệu quả, nâng cao chất lượng dạy và học.

Các đồ dùng thí nghiệm do cô chế tạo gồm: Bộ thí nghiệm khảo sát tác dụng làm quay của lực, bộ thí nghiệm khúc xạ ánh sáng giữa không khí - thủy tinh, bộ thí nghiệm khúc xạ ánh sáng giữa không khí - nước, thiết kế phần mềm “Tự động xử lí số liệu thí nghiệm trên nền tảng Microsoft Excel”.

Các đồ dùng thí nghiệm do cô chế tạo được các đồng nghiệp trong trường và trong cụm đánh giá rất cao, hiện nay đang được sử dụng tại phòng thí nghiệm của Trường.

Cô còn là người trực tiếp thiết kế các gian hàng của Trường, của cụm Đống Đa tham gia gian trưng bày trong ngày hội Công nghệ thông tin cấp cụm, cấp thành phố Hà Nội lần thứ IV và đạt giải Nhất.

Trong quá trình dạy học, cô đã mạnh dạn sử dụng các phần mềm công nghệ cao để thiết kế mô hình “Học Tập Trực Tuyến” tại lớp học, giúp kết nối trực tuyến và chia sẻ kết quả học tập giữa các nhóm trong giờ học một cách nhanh và hiệu quả nhất.

Cô sẵn sàng chia sẻ những ý tưởng sáng tạo trong công việc với bạn bè đồng nghiệp ở trong và ngoài trường, gây được ấn tượng tốt và thúc đẩy được quá trình nhà giáo cùng nhau sáng tạo, cùng nhau tiến bộ.

Khơi nguồn cảm hứng cho học sinh

 Cô Trần Thị Dung

Trong các năm từ 2015 đến 2018, cô đã phát động phong trào “Những nhà sáng chế tương lai”, với mong muốn khơi nguồn, truyền cảm hứng sáng tạo cho học sinh.

Các sản phẩm do học sinh lên ý tưởng dưới sự hướng dẫn của cô đã mang lại một hiệu quả rất lớn và có tính ứng dụng cao trong học tập và cuộc sống.

Cụ thể như: “Máy phát tĩnh điện Vadergraff, máy phát điện chạy bằng năng lượng gió, Máy hút bụi tự động dựa trên nền tảng Arduino”.

Sản phẩm “Máy hút bụi tự động dựa trên nền tảng Arduino” được tham dự triển lãm trong gian Trưng bày sản phẩm tại ngày hội Công nghệ thông tin lần thứ IV, cấp Thành phố Hà Nội, được Ban Tổ chức đánh giá cao.

Cô đã nghiên cứu và áp dụng nhiều sáng kiến kinh nghiệm được Hội đồng khoa học ngành đánh giá cao. Cô giáo đã có 3 sáng kiến kinh nghiệm loại C cấp Ngành.

Đó là “Phát huy trí - lực học sinh bằng phương pháp tổ chức seminar tại lớp học”, “Sử dụng sơ đồ tư duy để giải nhanh các bài toán cực trị trong Vật lí THPT”, “Phương pháp đồ thị để giải nhanh các bài toán Vật lí 12”.

Với cố gắng nỗ lực không ngừng, cô đã có 5 công trình khoa học đăng trên các tạp chí khoa học uy tín trong và ngoài nước (2 bài báo quốc tế, 3 bài báo trong nước).

Với những gì đã và đang làm được bằng sự tâm huyết và sáng tạo của mình, cô Trần Thị Dung mong muốn sẽ góp sức mình vào sự nghiệp: Vì một nền giáo dục phát triển!

Cô Trần Thị Dung đã 2 lần được trao tặng giải thưởng “Gặp gỡ Việt Nam” cho những thành tích trong học tập và nghiên cứu khoa học, 2 lần đạt “Giải thưởng Toshiba” dành cho nghiên cứu sinh có thành tích nghiên cứu khoa học xuất sắc.

Cô giáo Trần Thị Dung đã tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi cấp Cụm (đạt giải Nhất) và giáo viên dạy giỏi cấp thành phố (đạt giải Ba). Cô đã 3 lần liên tiếp đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”. Cô cũng nhận được giấy khen của Công đoàn Ngành cho các hoạt động khuyến học.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.