Cô giáo đầu tiên của xóm vạn chài Thủy Cơ

GD&TĐ - Nhiều ngày nay, người dân làng chài Thủy Cơ (Vũ Thư - Thái Bình) rộn ràng với những tiếng cười vui, mừng như mở hội. Lần đầu tiên ở làng chài nghèo này có một học sinh học xong cấp 3 và thi đỗ vào trường cao đẳng sư phạm, thực hiện ước mơ được làm cô giáo.

Trang chia sẻ niềm vui cùng bà nội
Trang chia sẻ niềm vui cùng bà nội

Với trẻ em làng chài, được lên bờ đi học đã là sự cố gắng rất lớn. Nhiều em học chỉ để nhận biết được mặt chữ rồi lại quay về những con đò tiếp nối nghề sông nước của bố mẹ, ông bà. Trần Thị Trang không cam tâm như vậy. Em muốn từ nỗ lực của mình nhen nhóm lên ước mơ nối dài sự học cho con em vạn chài.

Con đường đất nhỏ ngoằn ngoèo dẫn vào khu xóm chài, mùa mưa thì lầy lội, mùa hè thì bụi mù mịt. Những ngày này, bà con vạn chài vui như làng có hội vì lần đầu tiên Thủy Cơ có một con em học hết THPT và thi đỗ vào một trường cao đẳng. Mọi sự quan tâm và câu chuyện ở xóm chài đều xoay quanh em Trần Thị Trang vừa nhận giấy báo nhập học Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình.

Trang là chị cả, chăm sóc các em khi bố mẹ vắng nhà
 Trang là chị cả, chăm sóc các em khi bố mẹ vắng nhà

Có được ngày vui như hôm nay, nhiều người dân vạn chài Thủy Cơ không quên hình ảnh một cô học trò nhỏ ngày lại ngày men qua đoạn đường đất lầy lội ngoài bãi sông, rồi lại tiếp tục đi bộ gần 4 cây số từ làng chài Thuỷ Cơ tới trường THPT Vũ Tiên.

Đêm xuống, ngọn đèn dầu trên thuyền sáng tới tận khuya. Miệt mài nỗ lực như thế suốt bao năm ròng, Trần Thị Trang đã làm nên một chuyện lạ: Lần đầu tiên con em làng chài đỗ vào trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình.

Tâm trạng sung sướng và tự hào ngày Trang báo tin thi đỗ về xóm chài nhỏ vẫn vẹn nguyên trong tâm trí bà nội em. “Đời tôi không biết chữ, cả làng không có ai học đến cấp 3. Cháu tôi là đứa đầu tiên học lên cao đến vậy. Tôi tự hào và hạnh phúc vì cháu lắm.” Bà Trần Thị Lan nghẹn ngào nói.

Thi đỗ là một chuyện mừng đối với Trang và cả xóm chài Thủy Cơ, nhưng cũng là nỗi lo của gia đình. Việc theo học 3 năm Cao đẳng sư phạm Thái Bình đối với Trang còn nhiều nan giải bởi quanh năm gắn với sông nước, con tôm, con cá, cha mẹ Trang chỉ đủ nuôi con không đói.

Thương con quyết tâm miệt mài sách vở bao năm, tủi phận mình không có chữ và quá nghèo, bố mẹ Trang đã quyết tâm cho Trang theo học với mong ước về một tương lai tươi sáng hơn.

Anh Trần Văn Việt - bố Trang tâm sự: Đời tôi và cha mẹ tôi vì không có chữ nên mới nghèo khổ, chẳng lẽ con cái mình học được lại chặt đứt ước mơ đổi đời hay sao? Có đói tôi cũng cố cho con được ăn học tới cùng.

Hiện tại gia đình Trang đã có gian nhà nhỏ ở thôn Thái Sa để an cư. Cha mẹ em vẫn theo thuyền đi sớm, về muộn, có khi lênh đênh trên sông nước từ 3-4 ngày liền.

Ông Trần Văn Triệu – người phụ trách xóm chài cho biết, trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình anh Việt, họ hàng nội ngoại và bà con xóm chài đã họp bàn nhau lại, mỗi nhà đóng góp một chút hỗ trợ mua cho Trang chiếc xe đạp để đi học.

Trang chia sẻ những ước mơ trong tương lai

Cảm động trước tình cảm của cả xóm nghèo, Trang càng quyết tâm học tập. Ngoài thời gian đèn sách, Trang còn rất đảm đang trong việc chăm lo cho 3 đứa em từ việc tắm giặt, ăn uống và học hành. Uớc mơ của cô học trò nhỏ là sau này trở thành cô giáo để có thể dạy dỗ, kèm cặp thêm cho con em làng chài nối dài sự học.

Nghe tin Trang đỗ cao đẳng, bà con làng chài Thủy Cơ mừng lắm. Có gia đình còn nghỉ thuyền một hôm không xuống đò để đến nhà chúc mừng, trò chuyện cùng em. Với những người dân hồn hậu vốn gắn cả cuộc đời mình cùng sông nước, giờ đây, Trang là niềm tự hào của cả xóm chài Thủy Cơ và là tấm gương để nhiều học sinh khác trong làng học tập.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Trẻ nhập viện do uống vitamin quá liều. Ảnh: Bệnh viện Nhi Trung ương

'Con dao hai lưỡi' mang tên vitamin

GD&TĐ - Theo chuyên gia y tế, chỉ nên sử dụng một lượng vitamin cân đối vừa đủ cũng như phù hợp với tình trạng sức khỏe và nhu cầu của cơ thể.