Cô gái trẻ chưa chồng mang khối “thai giả” nặng 17kg

GD&TĐ - Chưa chồng nhưng bụng mỗi ngày một lớn khiến cô gái trẻ không tránh khỏi những lời dị nghị. Chỉ trong thời gian ngắn, bụng lớn hơn cả thai phụ sắp đến ngày sinh, tại bệnh viện qua thăm khám bác sĩ xác định cô gái trẻ mang khối u buông trứng khổng lồ.

Cô gái trẻ chưa chồng mang khối “thai giả” nặng 17kg

Thông tin từ Bệnh viện phụ sản Hùng Vương, TPHCM cho hay, tại đây vừa tiếp nhận một trường hợp mang khối u buồng trứng rất lớn. Bệnh nhân là N.N.T.N (20 tuổi, chưa lập gia đình, ngụ tại Khánh Hòa). Cô gái vào viện trong tình trạng bụng to hơn bụng của các thai phụ đến ngày sinh.

Bụng cô gái trẻ lớn hơn cả người thai sắp đến ngày sinh
Bụng cô gái trẻ lớn hơn cả người thai sắp đến ngày sinh

Khai thác bệnh sử của bác sĩ từ người bệnh được biết, cách đây khoảng 3 tháng cô gái thấy bụng bắt đầu to lên nhanh. Tuy nhiên, cô nghĩ mình bị béo bụng do thường xuyên ăn đêm, nên không đi khám. Bụng lớn như người mang thai khiến cô cũng đối mặt với những lời dị nghị.

Bụng bệnh nhân mỗi ngày một lớn khiến cô gái mệt mỏi, khó thở nên đến bệnh viện địa phương kiểm tra. Sau khi xác định cô gái bị khối u buồng trứng, gia đình quyết định đưa vào TPHCM điều trị. Tại BV Hùng Vương, các xét nghiệm một lần nữa khẳng định cô gái mang khối u buồng trứng khổng lồ. Sau hội chẩn, các bác sĩ chỉ định phẫu thuật bóc tách khối u cho người bệnh vào ngày 13/7.

Khối u khổng lồ nặng tới 17kg được bác sĩ bóc tách lấy ra ngoài thành công
Khối u khổng lồ nặng tới 17kg được bác sĩ bóc tách lấy ra ngoài thành công

Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ ghi nhận, khối u to chiếm toàn bộ ổ bụng, dính u thành bụng, dính ruột, đẩy gan phổi lách lên trên gây chèn ép phổi và tạo dịch trong ổ bụng.

BS Nguyễn Thị Kim Anh, Trưởng khoa Phụ ngoại - Ung bướu cho biết: “Khối u xuất phát từ buồng trứng bên trái. Do khối u quá to không thể lấy trọn một lần, trong cuộc mổ kéo dài hơn 7 tiếng, chúng tôi đã lấy khoảng 11 lít phần lỏng trước khi lấy khối đặc nặng 7 kg”.

Sau 2 ngày phẫu thuật, chiều 15/7 sức khỏe của bệnh nhân đã hồi phục. Do khối u có phần đặc và phần lỏng nên các bác sĩ nghi ngờ khối u ác tính nên tiến hành giải phẫu bệnh. Trong trường hợp khối u ác tính, nếu muốn bảo tồn chức năng sinh sản, bệnh nhân phải tiếp tục được điều trị hóa chất.

Qua trường hợp trên, BS Kim Anh khuyến cáo chị em phụ nữ dù sống độc thân hay đã lập gia đình đều nên đi khám phụ khoa định kỳ. Trường hợp thấy triệu chứng bất thường như tình trạng béo bụng, bất thường đường tiêu tiểu, đột nhiên sụt cân hoặc tăng cân nhanh thì nên đi khám phụ khoa.

Ung thư buồng trứng hiện chưa có phương tiện tầm soát, thông thường khi phát hiện thì đã ở giai đoạn muộn, tỷ lệ bệnh nhân điều trị khỏi chỉ chiếm khoảng 18%. Trong tuổi sinh sản, phần lớn u thực thể là lành tính (từ 80% đến 85%), còn lại là ung thư.

Theo Dantri.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ