Cô gái Tày trở thành Tiến sĩ trời Tây

GD&TĐ - Sinh ra ở huyện nghèo nhất của tỉnh nghèo Cao Bằng, nơi gần như hoàn toàn cách biệt với thế giới bên ngoài, cô gái Tày với ước mơ cháy bỏng ngày nào nay đã là Giám đốc quản lý khóa Cao học Marketing trẻ tuổi nhất tại Đại học Kinh tế Nam London (School of Business, London South Bank - Anh Quốc).

Cô gái Tày trở thành Tiến sĩ trời Tây

Lương Ngân (sinh năm 1986) với biệt danh "Ngân còi" là cô gái dân tộc Tày. Không biết tiếng Kinh, Ngân từng gặp nhiều khó khăn khi gia đình chuyển nhà lên thị xã và phải làm quen với những cái mới.

Dần dần, bằng sự nỗ lực, Ngân thi đỗ vào trường Chuyên của Tỉnh rồi trúng tuyển Đại học Ngoại thương Hà Nội, khoa Tiếng Anh.

Tốt nghiệp Đại học, cô nhanh chóng tìm được công việc tốt ở Hà Nội. Mặc dù vậy, Ngân vẫn luôn ấp ủ một ước mơ đó là được khám phá thế giới bên ngoài, được học hỏi từ những quốc gia có nền giáo dục hàng đầu quốc tế.

Năm 2011, Ngân theo học chương trình Thạc sỹ tại Trường Đại học Strathclyde, thành phố Glasgow (University Strathclyde), Vương quốc Anh. Cô gái Việt gặp vô vàn rào cản, đặc biệt là chi phí cho việc du học tự túc ở xứ sương mù vì gia đình không có điều kiện. Ngân một mình xoay xở làm thêm đủ việc như phục vụ quán ăn, cửa hàng, phiên dịch…

Năm 2012, cô gái Việt hoàn thành luận văn Thạc sỹ về vai trò của mạng xã hội đối với quản lý nhà hàng trong ứng dụng thực tiễn marketing được Trường Đại học Strathclyde đánh giá cao, là nghiên cứu mẫu trong lĩnh vực nhà hàng tại Việt Nam và Vương quốc Anh.

Hoàn thành bằng thạc sĩ nhưng cô vẫn chưa dừng lại hành trình học tập, dù khó khăn eo hẹp về kinh tế còn không ít.

Năm 2017, Ngân tiếp tục bảo vệ xuất sắc luận án tiến sỹ trước Hội đồng gồm nhiều nhà khoa học danh tiếng về lĩnh vực kinh doanh, marketing. Cô gái Việt được phong tiến sĩ ngay sau khi bảo vệ luận án, đây là một thành tích hiếm có đối với những người làm nghiên cứu sinh tại Anh.

Sau khi bảo vệ Luận án tiến sĩ, cô tiếp tục đặt mục tiêu tìm việc ở Vương Quốc Anh và đã nộp đơn vào làm giảng viên Marketing tại trường Đại học London South Bank.

Ngân xuất sắc vượt qua rất nhiều ứng cử viên đến từ nhiều quốc gia và Hội đồng nhà trường chọn làm giảng viên của London South Bank University – trường đại học danh tiếng có chất lượng giảng dạy rất tốt tại Anh.

Tiếp đó, Ngân được Hội đồng nhà trường bổ nhiệm làm Giám đốc quản lý Khóa cao học Marketing tại Đại học Kinh tế Nam London.

Với cương vị này, Ngân đảm nhậm công việc cụ thể ở 3 mảng gồm quản lý khóa, giảng dạy và làm nghiên cứu.

Ngân chia sẻ “Ngay từ nhỏ khi sinh ra ở làng quê nghèo tỉnh Cao Bằng, tôi đã có mơ ước được đóng góp sức nhỏ bé của mình phát triển quê hương. Giờ đây khi tôi đã tạm ổn định cuộc sống và công việc của mình, mơ ước lớn ngày nào lại thôi thúc trong tôi và nhắc nhở tôi luôn muốn trở về đóng góp cho quê hương Cao Bằng của mình".

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ