Cô gái khởi nghiệp từ ý tưởng tạo ra mưa sao băng

Tạo ra mưa sao băng là một ý tưởng mà nhiều người nghĩ đó là một điều không thể. Nhưng Lena Okajima đã khẳng định điều đó hoàn toàn có thể làm được. Công ty của cô hiện đang hoàn tất các công đoạn để chuẩn bị tạo ra cơn mưa sao băng.

Lena Okajima - Giám đốc ALE - Ảnh Internet
Lena Okajima - Giám đốc ALE - Ảnh Internet

Lena Okajima vốn là sinh viên chuyên ngành Thiên văn học tại Đại học Tokyo. Trong một lần được tận mắt chiêm ngưỡng mưa sao băng Leonoid vào năm 2001, cô đã nhen nhóm ý tưởng tạo ra cơn mưa sao băng.

Để biến ý tưởng thành hiện thực, cô tiếp tục học tiến sĩ, nghiên cứu sâu hơn về mưa sao băng và sau đó thành lập công ty khởi nghiệp ALE, phục vụ cho hoạt động phát triển công nghệ.

Từ những kiến thức được học, cô hiểu ra nguyên lý để có một cơn mưa sao băng: "Mưa sao băng tự nhiên vốn được tạo ra khi các hạt bụi có kích thước vài milimet đi vào bầu khí quyển của trái đất và bị đốt cháy.

Dựa theo nguyên lý này, chúng tôi phát triển hai vệ tinh chứa các hạt sao băng và đưa chúng ra ngoài không gian. Khi vệ tinh đã ổn định trong quỹ đạo của trái đất, chúng sẽ bắn ra những hạt với khả năng bay một vòng bằng 1/3 chu vi trái đất và bị đốt cháy trước khi rơi vào bầu khí quyển", Lena cho biết.

Hiện tại, công ty của Lena đang tiến hành những bước cuối cùng trong quá trình phát triển hai vệ tinh. Theo kế hoạch, vệ tinh đầu tiên sẽ được phóng bằng tên lửa của Cơ quan vũ trụ quốc gia Nhật Bản vào tháng 3/2019. Vệ tinh thứ hai sẽ đi vào không gian nhờ một tên lửa tư nhân vào giữa năm 2019.

Giám đốc Lena Okajima chia sẻ thêm: "Chúng tôi hướng đến mục tiêu cung cấp dịch vụ mưa sao băng nhân tạo trên toàn thế giới bởi kho dự trữ sao băng của chúng tôi nằm trong không gian, trên các vệ tinh và chúng có thể được vận chuyển xung quanh Trái đất".

Hai vệ tinh của công ty sẽ bắt đầu quay quanh địa cầu vào tháng 02/2020, chuẩn bị tạo ra cơn mưa sao băng đầu tiên trong lịch sử vào mùa xuân năm 2020 tại thành phố Hiroshima, Nhật Bản. Người ta có thể điều khiển hai vệ tinh này riêng biệt hoặc song song, chúng sẽ được lên chương trình để đẩy các quả bóng vào vị trí nhất định với một vận tốc đã được định sẵn, tạo ra một chương trình mưa sao băng cho người xem trên mặt đất.

Các thành phần bên trong các quả cầu sao băng cho phép chúng tỏa sáng với nhiều màu khác nhau, mang đến một buổi mưa sao băng nhân tạo đa sắc trên bầu trời đêm.

Lena Okajima cho biết, mỗi ngôi sao sẽ tỏa sáng trong vài giây, sau đó sẽ bị đốt cháy hoàn toàn trước khi rơi xuống đủ thấp để không gây nguy hại cho bất cứ vật thể nào trên trái đất. Những cơn mưa sao băng có thể tỏa sáng rực rỡ đủ để người dân sống tại những đô thị bị ô nhiễm ánh sáng như Tokyo cũng có thể chiêm ngưỡng. Nếu mọi việc suôn sẻ, trời quang, sự kiện mưa sao băng nhân tạo đầu tiên do công ty tổ chức tại Hiroshima có thể được theo dõi bởi hàng triệu người.

Khách hàng mục tiêu của ý tưởng khởi nghiệp này là các công viên giải trí, đơn vị tổ chức các sự kiện thể thao hoặc lễ hội lớn. Hiện nay, mức giá cho một cơn mưa sao băng nhân tạo chưa được tiết lộ nhưng công ty này đã cho biết đã chi khoảng 20 triệu đô la Mỹ để phát triển, sản xuất, khởi động và đưa hai vệ tinh đi vào hoạt động.

Theo Thế giới trẻ

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Giải pháp căn cơ

GD&TĐ - Giải pháp căn cơ vẫn là ưu tiên quỹ đất cho trường học, xây thêm trường...
Ông Trần Quí Thanh lãnh 8 năm tù.

Ông Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù

GD&TĐ - Sáng 25/4, TAND TPHCM tuyên phạt 8 năm tù đối với bị cáo Trần Quí Thanh (Chủ tịch Tân Hiệp Phát) về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".