Huyền cho biết, cô đam mê ẩm thực từ năm 8 tuổi, qua những trò chơi nấu ăn với em gái khi ở Việt Nam. Sau khi đi du học tại Singapore, Đức, Nhật, Australia, 8X đã dành thời gian quảng bá các món ăn đặc sản của Đà Nẵng và nhiều địa phương khác đến bạn bè quốc tế.
Em gái của Hạ Huyền là Hạ Uyên (26 tuổi). Khi Uyên đang học tập tại Nhật Bản (năm 2009) cô thường xuyên gặp những câu hỏi của bạn bè "Việt Nam có những món ăn ngon nào?", "thành phố Đà Nẵng có món đặc sản gì?”...
Thời điểm này, hầu như chưa có một kênh thông tin chuyên biệt nào giới thiệu các món ăn Việt bằng tiếng Anh để người nước ngoài dễ tiếp cận. Từ đó, Uyên liền nảy sinh ý tưởng và bàn bạc với chị gái du học tại Đức về việc lập trang web.
Với niềm đam mê ẩm thực từ nhỏ và nỗi nhớ các món ăn dân dã ở quê nhà, Hạ Huyền cùng em gái quyết định lập trang Danangcuisine quảng bá ẩm thực Việt. Ban đầu, cả hai tập trung những món ở nơi họ sinh ra: Đà Nẵng.
Đến năm 2011, trong quá trình làm luận văn thạc sĩ ở Đức, vì gặp áp lực và mệt mỏi, Helen quyết định lập kênh YouTube, thực hiện công việc mới: làm clip hướng dẫn nấu ăn.
"Tôi khá bất ngờ khi được cộng đồng người nước ngoài thích thú và ủng hộ các sản phẩm cũng như món ăn Việt. Từ đó, tôi tiếp tục duy trì công việc này. Sau 4 năm, tôi có thể nấu hơn 200 món ăn Việt Nam" - Huyền bày tỏ.
Mất nhiều thời gian với món bánh mì
Theo Hạ Huyền, những clip ban đầu cô mất rất nhiều thời gian vì phương tiện thực hiện còn thô sơ. Việc ghi âm bằng điện thoại và lồng tiếng cũng tốn nhiều công sức.
Ban đầu, Huyền làm quen với các món ăn miền Trung, đa số là đặc sản ở Đà Nẵng vì cô am hiểu và tự tin nhất. Dần về sau, khi mọi thứ đã ổn định, cô gái muốn khán giả có cái nhìn đầy đủ hơn về ẩm thực Việt nên "lấn sân" làm cả các món miền Nam và Bắc.
"Món bánh mì Việt đã tiêu tốn của tôi mười mấy lần thử nghiệm và một số kg bột đáng kể" - Huyền hài hước cho biết món ăn gây khó khăn với cô.
Huyền kể, lúc còn ở Đức, từng sản phẩm cô đều tự làm một mình từ đi chợ, chọn thực phẩm, chế biến cho đến quay phim, lồng tiếng, hậu kỳ. Sau khi về Việt Nam, cô nhận được sự hỗ trợ từ gia đình, bạn bè.
Đam mê trở thành công việc chính
Trong suốt 4 năm làm clip, khoảng 3 năm đầu Hạ Huyền vẫn tiếp tục những công việc công sở như quản lý dự án, hỗ trợ kinh doanh, marketing tại Đức. Cô chia sẻ, công việc dạy nấu ăn giúp bản thân thỏa đam mê và giảm bớt áp lực cuộc sống.
Hạ Huyền cho biết, hơn 1 năm trở lại đây, cô bắt đầu dành nhiều thời gian cho đam mê vì nhận thấy tiềm năng của mạng xã hội, cũng như niềm tự hào góp phần truyền bá nét đẹp Việt Nam đến thế giới.
"Thời điểm hiện tại, làm clip dạy nấu ăn trở thành công việc chính của tôi và còn nhiều hơn thế. Bên cạnh đó, tôi còn có thêm những mối quan hệ, được mời làm show truyền hình, các hoạt động quảng bá, đại sứ và tư vấn ẩm thực...
Với kinh nghiệm nhiều năm tìm hiểu ẩm thực Việt, Hạ Huyền cho hay, các món ăn ở đất nước hình chữ S vô cùng phong phú, đầy đủ chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe nhưng vẫn đa hương vị. Nhiều món được tạo nên từ sự kết hợp tài tình giữa các nguyên liệu vô cùng đơn giản và dễ tìm.
Vừa qua, Huyền được kênh Ẩm thực châu Á (Asian Food Channel) mời làm loạt series giới thiệu các món ăn Việt. Đây cũng là lần đầu tiên một người Việt dẫn chương trình cho kênh truyền hình này.
Đam mê nấu ăn nhưng cô gái 30 tuổi không tự nhận mình là đầu bếp. Cô cho rằng mình chỉ là người quảng bá ẩm thực, nên tương lai sẽ cố gắng giới thiệu món ăn Việt đến nhiều nơi hơn trên thế giới và phương tiện truyền thông.
Hạ Huyền ấp ủ dự định mở một nhà hàng trong tương lại, nhưng đó vẫn chưa phải là mục đích cuối cùng của cô gái quê Đà Nẵng.