Trở thành bà chủ từ năm thứ hai đại học
Phạm Thiên Trang sinh năm 1991, tốt nghiệp loại giỏi khoa Thương mại Quốc Tế - ĐH Kinh Tế Quốc dân Hà Nội. Từ năm thứ nhất đại học, Trang đã tập làm kinh doanh bằng việc chung vốn với các bạn mở trung tâm tiếng Anh cho sinh viên.
Đến khi học năm thứ hai đại học, Trang nhập cây cảnh từ Văn Giang (Hưng Yên) về bán qua Facebook. Nhớ lại thời kỳ này, trang cho biết: “Mạng xã hội lúc đó bắt đầu phổ biến nhưng kinh doanh trên Facebook còn mới mẻ.
Vốn yêu thích hoa và cây cảnh nên ban đầu mình chủ yếu bán cho bạn bè, những người có cùng chung đam mê, sau đó mới mở rộng ra tiếp cận các khách hàng ở tỉnh…”.
Thời điểm mới kinh doanh, với số vốn chỉ vỏn vẹn vài triệu đồng, Trang hướng đến những dòng hoa phổ thông có giá rẻ trồng ở ban công như dạ yến thảo, ngọc thảo…
Mỗi cây, Trang nhập tận gốc có giá chỉ khoảng 10.000 – 30.000 đồng nhưng khi bán theo giá thị trường lên tới 80.000 – 120.000 đồng/chậu. Cứ gom được đơn hàng nhiều, Trang lại một mình đi xe máy về các nhà vườn ở Hưng Yên tìm mối nhập hoa.
Thời gian rảnh, Trang tìm hiểu thêm kiến thức về các dòng hoa, thành lập các diễn đàn và bài viết chia sẻ kinh nghiệm cho người chơi. Ban đầu, số lượng hàng bán ra chỉ được vài chục chậu hoa/tuần, sau đó cứ tăng dần. Người này mua lại giới thiệu cho người khác, chỉ sau một thời gian ngắn, Trang đã xây dựng được lượng khách quen khá đông đảo.
Bắt đầu vào năm thứ ba đại học, nhận thấy tiềm năng từ việc kinh doanh hoa qua Facebook, Trang nghiên cứu mở rộng thị trường và đầu tư kinh doanh chuyên nghiệp, bài bản hơn. Cô thành lập một “team” bán hoa cho mình, trong đó có riêng một đội "shipper" kiêm hỗ trợ trồng hoa cho khách hàng.
Trang cũng dành thời gian đi học thêm các khóa đào tạo về kinh doanh online, đề ra các chiến lược chăm sóc khách hàng bài bản. Nữ 9x cũng tìm tòi thêm các dòng hoa mới sau đó đặt hàng với các chủ vườn tại Hưng Yên để họ nghiên cứu cách trồng.
Nhờ nhanh nhạy trong việc nắm bắt nhu cầu thị trường và khách hàng, việc kinh doanh của Trang khá thuận lợi. Mỗi tháng trừ các chi phí, Trang cũng thu về từ 10 đến 20 triệu đồng. Đối với sinh viên đây là khoản thu nhập lớn.
Tỷ phú 9x
Thấy mô hình của Trang hiệu quả, nhiều nơi cũng bắt đầu học theo, việc kinh doanh của bà chủ 9x bắt đầu khó khăn, cạnh tranh gay gắt. Trang kể: “Lúc đó mình suy nghĩ phải thay đổi và tìm ra chiến lược kinh doanh mới nếu không sẽ sớm bị bão hòa.
Các dòng hoa trước đây mình bán là dòng hoa phổ thông, giá rẻ dễ chơi, nguồn hàng dễ tìm. Nếu muốn tiếp tục kinh doanh chắc chắn phải xây dựng được những dòng hoa mang thương hiệu riêng”.
Thời điểm đó, hoa hồng đặc biệt là hồng cổ chưa được nhiều người biết đến và phổ biến như bây giờ nhưng Trang đã nhìn ra được tiềm năng của dòng hoa này trên thị trường.
Trang cho biết: “Hồng cổ Việt Nam đặc biệt là hồng cổ Sapa có vẻ đẹp tinh tế, mùi hương thơm rất dễ chịu và không hề thua kém hồng ngoại. Thế nhưng tại nhiều nơi, người ta lại chưa biết đến giá trị của loại hồng này mà thường chặt bỏ hoặc bán với giá rẻ. Mình quyết định dành thời gian tìm hiểu và lên tận Lào Cai, Yên Bái, thậm chí vào Huế, Đà Lạt… để đặt mua và nhân giống.”
Trang kể, cứ nghe ở đâu có hồng cổ đẹp là cô lại khăn gói tìm đến tận nơi để đặt mua. Có những hôm bà chủ 9x phải đi xe máy hoặc cuốc bộ hàng chục km vào tận những vùng sâu, hẻo lánh chỉ để mua được một cây hồng cổ đẹp.
Trang cho hay, so với các dòng hoa nội địa khác thì hồng cổ có giá đắt hơn gấp nhiều lần. Trong đó, một cây hồng Bạch Vân Khôi và hồng cổ Sapa đẹp có thể được khách trả giá lên tới hàng trăm triệu đồng.
Vẻ đẹp tinh tế, sang trọng của loại hoa này nhanh chóng được nhiều người ưa thích, tìm mua. Thậm chí nhiều gia đình còn thiết kế các vườn hồng lên tới hàng trăm triệu đồng quanh nhà.
Kinh doanh trong phòng trọ lúc này không còn phù hợp, Trang đánh liều dành 100 triệu đồng tích cóp được để thuê đất mở vườn ở Tam Trinh (Hoàng Mai, Hà Nội). “Mình giấu bố mẹ, tự mình xoay sở tài chính để thực hiện.
Thời gian đầu gặp rất nhiều khó khăn về nguồn hàng, thị trường cũng như cách chăm sóc cây. Nhiều khi nhập cây về nhưng do khác nhau về khí hậu nên cây chết hoặc không ra hoa khiến mình thiệt hại không nhỏ”, Trang nhớ lại.
Hồng cổ Việt Nam đặc biệt là hồng cổ Sapa có vẻ đẹp tinh tế, mùi hương thơm rất dễ chịu và không hề thua kém hồng ngoại, tuy nhiên trước đây lại ít được biết đến.
Không chỉ bỏ công sức tìm hiểu, mua những gốc hồng cổ lâu năm ở các nơi Trang còn tự trồng và nhân giống. Thêm vào đó cô gái 9x cũng mở thêm các dịch vụ làm vườn, để nhân viên về tận nơi chăm sóc hoa cho khách hàng.
Rất nhiều công trình biệt thự, chung cư… cũng tìm đến nhờ Trang thiết kế trồng các vườn hồng quanh nhà. Đến nay, sau 3 năm bắt tay vào việc kinh doanh, Trang đã tự mình xây dựng được một khu vườn rộng 5.000m2 tại Yên Sở (Hà Nội) với 15 nhân viên, trong đó có hơn 300 gốc hồng đại thụ và khoảng 3 vạn gốc hồng cổ các loại, trị giá vào khoảng 5 tỷ đồng.
Trung bình mỗi tháng, cơ sở trồng hoa của Trang cho doanh thu từ 800 triệu đến 1 tỷ đồng. Sắp tới Trang dự định sẽ mở rộng khu vườn ra thêm 5.000m2 nữa, tập trung phát triển và nhân giống các loại hồng cổ và hồng ngoại ra thị trường.
Sinh ra trong một gia đình có bố mẹ làm nông nghiệp, gia đình có hoàn cảnh khó khăn nên từ nhỏ Trang và các anh chị em trong nhà đã luôn nỗ lực để vươn lên trong cuộc sống. Ngay từ những năm đầu đại học, cô gái 9x đã tự mình bươn chải, kiếm tiền học và mua sắm đồ đạc cho bản thân.
Ra trường với tấm bằng giỏi, dù được bố mẹ và các anh chị định hướng cho một công việc ổn định, lương cao, nhưng Trang vẫn quyết tâm từ bỏ và theo đuổi đam mê của mình. Đến nay không chỉ xây dựng được thương hiệu cho bản thân, tạo nguồn thu nhập ổn định mà Trang còn chứng minh được quyết định khởi nghiệp của mình là đúng đắn.
"Việc kinh doanh một phần do may mắn, một phần khác do nỗ lực, sự học hỏi và không ngừng vươn lên. Mình tin chỉ cần có đam mê, yêu thích thì dù khó khăn, thách thức đến đâu cũng sẽ vượt qua", Trang nói.