Có dấu hiệu bán tháo heo mắc dịch tả châu Phi khiến dịch phát tán

Dịch tả heo châu Phi đã lây lan ra 10 tỉnh, thành cả nước. Ở một số địa phương như Thái Bình, Hải Phòng, Hưng Yên có dấu hiệu bùng phát và lây lan mạnh ra nhiều thôn, xã, huyện do tình trạng bán tháo heo, giấu dịch.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến tại hội thảo ở Hà Nội - Ảnh: Chí Tuệ
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến tại hội thảo ở Hà Nội - Ảnh: Chí Tuệ

Phát biểu tại hội thảo "Rà soát các giải pháp phòng chống dịch tả heo châu Phi(DTHCP) phù hợp với thực tiễn của Việt Nam" với 27 tỉnh thành từ Thừa Thiên-Huế trở ra phía Bắc sáng 9-3, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến khẳng định nhiều địa phương có tình trạng bán chạy, bán tháo heo có dịch và có việc người chăn nuôi giấu dịch.

Điều này càng khiến dịch bệnh có nguy cơ lây lan, bùng phát ở nhiều địa phương khác.

Thứ trưởng Tiến nhắc lại ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định tại buổi họp trực tuyến với các bộ, ngành và 63 tỉnh: "Một là chống dịch như chống giặc; hai là các tỉnh, thành chịu trách nhiệm trước pháp luật và Thủ tướng về kết quả phòng chống DTHCP".

"Hội thảo hôm nay cũng cần làm rõ những câu hỏi tại sao dịch bùng phát, có nguy cơ lan rộng dù chúng ta chủ động phòng chống dịch. Nguyên nhân thực sự ở đâu, do khâu nào, có hiện tượng người chăn nuôi giấu dịch bệnh không, giải pháp sắp tới là gì?" - Thứ trưởng Tiến nhấn mạnh.

Theo báo cáo của Cục Thú y, đến hết ngày 8-3, DTHCP đã xảy ra tại 752 hộ, 317 thôn, 108 xã, 30 huyện của 10 tỉnh, thành phố Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Hải Dương, Hà Nam, Hòa Bình, Điện Biên và Thái Nguyên.

Tổng số heo bệnh và tiêu hủy 11.376 con.

Có dấu hiệu bán tháo heo mắc dịch tả châu Phi khiến dịch phát tán - Ảnh 4.

Cơ quan chức năng Hà Nội diễn tập ứng phó với dịch tả heo châu Phi - Ảnh: Nam Nguyễn

Thứ trưởng Tiến khẳng định việc người chăn nuôi giấu dịch quá rõ ràng.

"Tại sao người chăn nuôi chưa chủ động tích cực vào cuộc dù nhiều trường hợp biết heo bệnh nhưng không khai báo, vẫn mua bán vận chuyển giết mổ. Vừa qua, Thủ tướng đã đồng ý hỗ trợ tối thiểu 80% giá thị trường, heo nái, heo giống 1,5 - 2 lần. Người dân phải hiểu đây là hỗ trợ chứ không phải đền bù. Nếu xảy ra dịch ở 2,5 triệu hộ chăn nuôi thì tổng giá trị hỗ trợ cũng đến 40.000 tỉ đồng" - Thứ trưởng Tiến phân tích.

Hội thảo cũng thảo luận các giải pháp như xử lý tiêu hủy ổ dịch, khoanh vùng ổ dịch, kiểm soát giết mổ, vận chuyển, tiêu thụ, tổng vệ sinh.

Ví dụ khoanh vùng 3km phù hợp với DTHCP chưa, như Thanh Hóa ổ dịch thứ nhất cách ổ dịch thứ hai 13 km, rồi xảy ra không chỉ ở các tỉnh xung quanh mà thậm chí ở Điện Biên vùng xa xôi hẻo lánh.

Thứ trưởng Tiến cũng yêu cầu Cục thú y kiểm tra rà soát lại toàn bộ các kho lạnh có thịt heo và các cơ sở chế biến, buôn bán thức ăn chăn nuôi, kiểm tra các nhà hàng, các sản phẩm đã chế biến…

Theo Tuoitre.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ