Cơ chế “xin – cho” vào lớp chọn,điều này có trái với quy định hay không?

 

Khái niệm lớp chọn hoàn toàn không có trong Luật GD và các quy định khác của ngành
Khái niệm lớp chọn hoàn toàn không có trong Luật GD và các quy định khác của ngành

* Hỏi: Xin hỏi, các trường tiểu học có được phép tổ chức lớp chọn hay không? Tại trường con tôi đang học, mỗi khối đều có lớp chọn A1, A2 tạo ra cơ chế “xin – cho” vào lớp chọn, gây dư luận không tốt trong phụ huynh? Điều này có trái với quy định hay không? Trương Minh Tuấn (minhtuan***@gmail.com)

* Trả lời: Trước hết phải khẳng định với bạn rằng, theo quy định của Luật Giáo dục hiện hành và Điều lệ Trường tiểu học, không có điều khoản nào cho phép các trường tiểu học được thành lập các lớp chọn. Tại Điều 17 Điều lệ Trường tiểu học quy định: HS được tổ chức theo lớp học. Lớp học có lớp trưởng, một hoặc hai lớp phó do tập thể HS bầu hoặc do giáo viên chủ nhiệm lớp chỉ định luân phiên trong năm học. Mỗi lớp học có không quá 35 HS. Mỗi lớp học có một giáo viên chủ nhiệm phụ trách giảng dạy một hoặc nhiều môn học.

Ngoài ra, ngày 27/5/2016, Bộ GD&ĐT đã ban hành Công văn số: 2449/BGDĐT-GDTH về việc khắc phục tình trạng chạy trường, chạy lớp. Công văn nêu rõ: Trong thời gian vừa qua, Bộ GD&ĐT, UBND các tỉnh, thành phố đã ban hành nhiều quy định và triển khai nhiều giải pháp để chấn chỉnh những tiêu cực phát sinh do việc xin học trái tuyến và học chọn lớp. Tuy nhiên, hiện tượng chạy trường, chạy lớp vẫn còn tồn tại ở nhiều đô thị, khu vực đông dân cư gây áp lực cho cha mẹ HS, tạo bức xúc trong xã hội và gây khó khăn cho công tác quản lý của ngành.

Để khắc phục tình trạng chạy trường, chạy lớp, Bộ GD&ĐT đề nghị các Sở GD&ĐT thực hiện một số việc như sau: Chỉ đạo các Phòng GD&ĐT, các trường tổ chức tuyển sinh đảm bảo quyền được học tập của HS, công khai, minh bạch và thuận lợi cho HS và cha mẹ HS, bảo đảm mục tiêu phổ cập giáo dục của địa phương. Tuyên truyền, giải thích cho đội ngũ cán bộ quản lý các trường, cha mẹ HS để hạn chế chạy trường, chạy lớp.

Nâng cao năng lực quản lý cho đội ngũ cán bộ, giáo viên; tăng cường cơ sở vật chất để đảm bảo sự đồng đều về chất lượng giáo dục giữa các trường, các lớp. Nghiêm cấm việc tổ chức các trường chuyên, lớp chọn ở cấp mầm non, tiểu học và THCS dưới bất kỳ hình thức nào. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm khắc các hiện tượng tiêu cực nhằm chạy trường, chạy lớp.

Mọi ý kiến thắc mắc về chế độ chính sách đối với nhà giáo, bạn đọc gửi về chuyên mục Hộp thư bạn đọc - Báo Giáo dục & Thời đại: 29B, Ngô Quyền (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Email: bandocgdtd@gmail.com.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ