Cô bé mồ côi quy y hát nhạc Trịnh có thể vẫn còn bố mẹ

Cô bé Huyền Trân không chỉ gây ấn tượng ở những ca khúc nhạc Trịnh mà còn ở thân thế mồ côi và xuất gia từ bé.

Cô bé mồ côi quy y hát nhạc Trịnh có thể vẫn còn bố mẹ

Tuy nhiên, hiện đang có nghi vấn về việc, cô bé vẫn có cha mẹ chứ không phải mồ côi như chương trình công bố. Thực hư việc này ra sao? Chúng tôi đã liên hệ với BTC chương trình để có câu trả lời.

Ngay từ tập đầu tiên của chương trình Giọng hát Việt nhí, cô bé Huyền Trân đã gây ấn tượng với ca khúc “Còn tuổi nào cho em” của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Ngoài ra, BTC còn có ý nhấn mạnh đến hoàn cảnh đặc biệt của em bằng một clip giới thiệu thân thế mồ côi cha mẹ của Huyền Trân.

Em được cô Cúc, một phụ nữ tu tại gia mang về nuôi, nên Huyền Trân cũng quy y từ khi còn rất nhỏ. Hai cô cháu sống tá túc tại một ngôi chùa nhỏ. 

Cuộc sống của Huyền Trân cũng nhẹ nhàng và đơn giản mỗi ngày. Buổi sáng, em được thầy dạy đạo, ngồi thiền hay các anh chị trong chùa dạy nhạc, dạy hát... Đến tối lại đi canh hồ cá. Đây là nguồn thu nhập chính của cả chùa.

Mồ côi không phải là nỗi buồn duy nhất trong cuộc sống của Huyền Trân. Một thông tin rất đáng buồn khác là sau khi hoàn tất chương trình tiểu học, Huyền Trân đã phải nghỉ học để điều trị bệnh tình. Ngoài bệnh hen suyễn, em còn mắc một chứng bệnh khác khiến em khó tự tin hòa nhập với cộng đồng.

Thân thế thương cảm và chất giọng lạ “chuyên trị” dòng nhạc Trịnh đã khiến Huyền Trân luôn gây được sự chú ý ở cuộc thi. Nhưng mới đây, bắt đầu rộ lên thông tin có sự thiếu trung thực khi đưa tin về thân thế của Huyền Trân, rằng cô bé này vẫn có cha mẹ chứ không phải là mồ côi như đoạn clip mà BTC công bố trong chương trình ở vòng Giấu mặt.

Huyền Trân và cô Cúc- người nuôi dưỡng em từ bé- Ảnh Thiên Hương
 

Huyền Trân và cô Cúc- người nuôi dưỡng em từ bé- Ảnh Thiên Hương

Để làm rõ nghi vấn này, chúng tôi đã liên hệ với BTC chương trình thì được cho biết “đây là lần đầu tiên chúng tôi nghe về sự nghi vấn này”. 

Và sau khi kiểm tra lại thông tin, đại diện BTC lý giải: “Trong đoạn clip, Huyền Trân nói em mồ côi từ nhỏ chứ không nói mình mất hết cha mẹ từ nhỏ. 

Đây là hai chuyện hoàn toàn khác nhau, nhưng có lẽ do nhiều người không hiểu hết khái niệm mồ côi nên nhầm tưởng, em đã không còn cha mẹ. 

Mồ côi không chỉ là chuyện mất hết cha mẹ mà còn bao hàm cả việc, có cha mẹ nhưng không biết họ là ai. Và với trường hợp của Huyền Trân, có thể em vẫn còn cha mẹ, nhưng từ khi còn nhỏ, không ai biết cha mẹ của em. 

Ngay sau khi Huyền Trân khai thông tin cá nhân trước khi tham gia chương trình cũng như tiến hành quay clip, chúng tôi đã xác minh thông tin từ người nuôi dưỡng em là cô Cúc. 

Cùng với đó, chương trình cũng xác minh từ chính quyền địa phương nơi em sinh sống thì được cho biết, ngay từ khi được đưa về ngôi chùa này, đến giờ, em và những người nuôi dưỡng em không biết cha mẹ của em là ai”.

Đúng như giải thích của đại diện BTC chương trình, theo quy định tại điều 40 Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em năm 2004 thì "Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt bao gồm trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, trẻ em bị bỏ rơi; trẻ em khuyết tật, tàn tật; trẻ em là nạn nhân của chất độc hoá học; trẻ em nhiễm HIV/AIDS; trẻ em phải làm việc nặng nhọc, nguy hiểm, tiếp xúc với chất độc hại; trẻ em phải làm việc xa gia đình; trẻ em lang thang; trẻ em bị xâm hại tình dục; trẻ em nghiện ma tuý; trẻ em vi phạm pháp luật".

Theo đó, trẻ em mồ côi là trẻ em dưới 16 tuổi mồ côi cả cha lẫn mẹ hoặc bị bỏ rơi, bị mất nguồn nuôi dưỡng và không còn người thân thích ruột thịt (Ông, bà nội ngoại; bố mẹ nuôi hợp pháp, anh chị) để nương tựa. 

Trẻ em mồ côi còn được hiểu bao gồm cả trẻ em dưới 16 tuổi chỉ mồ côi cha hoặc mẹ nhưng người còn lại (mẹ hoặc cha) mất tích theo quy định của Bộ Luật dân sự hoặc không đủ năng lực, khả năng để nuôi dưỡng (như tàn tật nặng, đang trong thời gian chấp hành án phạt tù tại trại), không có nguồn nuôi dưỡng và không có người thân thích để nương tựa.

Tuy nhiên, BTC cũng bật mí một thông tin rằng, trong giấy khai sinh mà Huyền Trân cung cấp cho BTC thì vẫn ghi tên mẹ.

Trước thắc mắc về việc có hay không Huyền Trân quy y là để tạo sự khác lạ để tham gia chương trình, bởi việc xuống tóc của em cũng được thực hiện ngay trong khi quay clip. BTC cũng lý giải: “Toàn bộ clip là nhằm tái hiện lại những nét khái quát nhất về cuộc sống thực tại của Huyền Trân chứ không phải đến khi đó, cô bé mới xuất gia để gây chú ý. Theo chúng tôi được biết thì Huyền Trân đã quy y từ năm lên 5 tuổi”.

Theo Gia đình và xã hội

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ