Cô bé 15 tuổi ‘trở về từ cõi chết’ sau hai tuần lạc ở Bắc Cực

GD&TĐ - Một bé gái đã “trở về từ cõi chết” sau hai tuần bị lạc trong Vòng Bắc Cực đối đầu với điều kiện thời tiết vô cùng khắc nghiệt và nguy cơ bị chó sói hay gấu nâu ăn thịt.

Cô bé 15 tuổi ‘trở về từ cõi chết’ sau hai tuần lạc ở Bắc Cực

Cô bé 15 tuổi trở về từ cõi chết sau hai tuần lạc ở Bắc Cực - Hình 1

Cô bé Svetlana Evai được tìm thấy sống sót sau hai tuần bị lạc ở Vòng Bắc Cực.

Svetlana Evai, cô gái sinh ra trong một gia đình du mục, đã lạc đường và mất phương hướng khi đi bộ gần 6,5 km từ trại của gia đình tới thăm anh trai. Em đi lang thang không chủ đích quanh vùng lãnh nguyên ở cực bắc của Nga, cố gắng tìm đường về nhà nhưng không thể.

Một đội cứu hộ đã đến bán đảo Gydan xa xôi – một trong những điểm xa nhất trên thế giới – sau 3 ngày bé gái được báo mất tích. Nhưng họ phải mất thêm 12 ngày để xác định vị trí của Svetlana, dù cô bé khi được tìm thấy ở cách trại của gia đình chỉ 11 km.

Hy vọng tìm thấy Svetlana còn sống có lúc tắt dần bởi việc sống sót trong điều kiện nhiệt độ ban đêm ở khu vực này giảm xuống mức đóng băng vào cuối hè là không dễ dàng.

Gia đình Svetlana sợ rằng con gái 15 tuổi của họ đã bị những con gấu nâu trong vùng tấn công.

Sau hai tuần mất tích, cô bé được tìm thấy còn sống. Đội cứu hộ đưa em rời khỏi khu vực bằng trực thăng.

Cô bé 15 tuổi trở về từ cõi chết sau hai tuần lạc ở Bắc Cực - Hình 2Cô bé 15 tuổi ‘trở về từ cõi chết’ sau hai tuần lạc ở Bắc Cực ảnh 3

Cô bé sinh ra trong một gia đình du mục ở bán đảo Gydan xa xôi.

Svetlana Evai sống được nhờ vào nước và những quả việt quất chưa chín. Người đứng đầu cuộc tìm kiếm Vitaly Pavlyuchkov cho rằng, việc vùng lãnh nguyên có nhiều nước đã giúp cô bé duy trì được thể trạng.

Các nhân viên y tế cho biết, các “cơ quan quan trọng của cô bé vẫn ổn” và “không bị đe dọa tới tính mạng”. “Huyết áp và nhịp tim của cô bé ổn định“, Eldar Faradjev, trưởng nhóm bác sĩ của Bệnh viện trung tâm Tazovsky, nói.

Hai tuần lạc ở nơi có khí hậu khắc nhiệt, nhiệt độ đã chuyển từ gần như đóng băng vào ban đêm đến mức cao 27C. Nhưng Svetlana bị ướt khi lớp băng vĩnh cửu đang tan và em cũng bị chấn thương ở chân và đầu gối do phải bò trong lớp băng tuyết. Cô bé “liên tục cố gắng tìm đường về” nhưng không thể.

Bác sĩ Alexander Bukharov – một chuyên gia nghiên cứu về sự sống vùng cực – bình luận, việc tìm thấy Svetlana còn sống thực sự là một “phép màu”.

Theo Vietgiaitri.com

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ