Clip chiến cơ F-16 bắn rơi UAV trong lần đầu thử hệ thống tên lửa APKWS mới

GD&TĐ - Không lực Mỹ có thể sớm cắt giảm được chi phí trong lĩnh vực phòng thủ tên lửa hành trình (CMD) sau sự thành công của một cuộc thử nghiệm “chưa có tiền lệ” về một hệ thống mới được gắn cho chiến cơ F-16C Fighting Falcon nhắm vào một máy bay không người lái (UAV).  

Một chiến đấu cơ F-16.
Một chiến đấu cơ F-16.

Hôm qua (23/12), Không đoàn 53 của Không lực Mỹ tuyên bố rằng một chiến cơ F-16 của Phi đội Thử nghiệm và Đánh giá thứ 85 đã bắn hạ một UAV trên phạm vi Vịnh Mexico của căn cứ không quân Eglin. Chiếc F-16 này đã sử dụng hệ thống vũ khí tiêu diệt chính xác tiên tiến AGR-20A (APKWS) của BAE System (ngày 19/12).

“Cuộc thử này chưa có tiền lệ và sẽ định hình tương lai về cách Không quân phóng CMD” – Đại tá Ryan Messer, chỉ huy Không đoàn 53 cho biết trong một thông cáo báo chí – “Đây là ví dụ cơ bản cho thấy Không đoàn 53 đang sử dụng các nguồn lực sẵn có để tạo ra những cách mới nhằm tăng cường khả năng chiến đấu cho các đơn vị chiến đấu của chúng tôi”.

Phát ngôn viên Savanah Bray của Không đoàn 53 nói với trang tin Military.com rằng mặc dù F-16 có thể mang tới 14 quả đạn APKWS nhưng nó chỉ bắn 1 tên lửa dẫn đường bằng laser và cố gắng tạo ra một cú tấn công trực tiếp.

Theo thông cáo báo chí, AGR-20A ban đầu được phát triển dưới dạng “vũ khí không đối đất có giá trị thấp, ít gây thiệt hại cho vùng lân cận” phục vụ các chiến dịch ở Afghanistan và Iraq.

Cuộc thử ngày 19/12 đối với APKWS trong một kịch bản phòng không không chỉ giúp Không lực Mỹ chi ít tiền hơn cho tên lửa khi so sánh với tên lửa không đối không tầm trung AIM-120 (AMRAAM) thường được sử dụng, mà AGR-20A cũng được tải nhanh hơn trên máy bay. Bà Bray tiết lộ rằng hệ thống AIM-120 có thể hoạt động bất kỳ đâu với chi phí từ 600.000 USD và 850.000 USD mỗi lần phóng, trong khi đó APKWS tốn khoảng 30.000 USD.

Tuy nhiên, AMRAAM vẫn có tầm xa nhiều hơn, có thể tấn công một mục tiêu trên không cách xa 137 km, trong khid dó APKWS chỉ tấn công tối đa ở khoảng cách 19km.

Người ta cũng ước tính rằng một chiến cơ như F-16 có thể mang nhiều tên lửa AGR-20A “từ 2-3 lần” so với khả năng hiện tại của nó khi mang tên lửa AIM-120.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ