CIA và ma túy: Những vụ scandal đình đám nhất thế giới

"Từ những năm 50, 60 ở thế kỷ trước, CIA đã nhúng chàm hậu thuẫn các chuyến hàng ma túy "lòng vòng" khắp thế giới.

CIA và ma túy: Những vụ scandal đình đám nhất thế giới
CIA va ma tuy: Nhung vu scandal dinh dam nhat the gioi - Anh 1

Ma túy giúp CIA tồn tại ?

CIA tồn tại được là nhờ.. ma túy?

Với tiêu đề Drugs Guns and Government (Tạm dịch: Ma túy, vũ khí và chính phủ), tạp chí Trutv của Mỹ vừa công bố những thông tin “ bí sử” liên quan đến những vụ scandal tầm cỡ quốc tế của CIA thế kỷ XX, liên quan đến việc buôn bán ma túy, vũ khí cho các tổ chức phiến quân, làm cho tình hình an ninh, chính trị trên thế giới trở nên rối ren phức tạp.

Mở đầu, Trutv dẫn nội dung ấn phẩm American Conspiracies (Sự thông đồng im lặng của người Mỹ) của hai tác giả Jesse Ventura và Dick Russell với sự cho phép của NXB Skyhorse Publishing, Inc., New York, cho hay thảm họa ma túy hoành hành tại các thành phố lớn của Mỹ những năm 50, 60 ở thế kỷ trước đều có nguồn gốc từ CIA, chúng được vận chuyển từ Đông Á vào Mỹ.

Sự thật còn tồi tệ hơn bởi ngay từ khi mới thành lập năm 1947, Cục tình báo trung ương Mỹ, quen gọi là CIA (Central Intelligence Agency) đã từng hỗ trợ những kẻ buôn bán ma túy có tổ chức tại châu Âu, Viễn Đông, Trung Đông và Mỹ Latinh hoạt động.

CIA va ma tuy: Nhung vu scandal dinh dam nhat the gioi - Anh 2

Ấn phẩm American Conspiracies.

Trong thời gian chiến tranh Việt Nam, ma túy còn theo chân binh lính Mỹ vào và ra nước Mỹ một cách “bình an vô sự”. Chuyện đồn, người ta còn phát hiện thấy trong thi thể binh lính Mỹ hồi hương có chứa rất nhiều ma túy, thậm chí có cả những quan tài đầy ắp chất “chết trắng”. Nhiều phi vụ đã được phát hiện tại các sân bay không quân của Mỹ nhưng đã được chỉ đạo im lặng.

Theo tờ New York Times, trước khi chiến tranh Việt Nam kết thúc năm 1975, một nhân viên thuộc tổ chức Geen Beret, tên là Michael Hand đã chỉ đạo thành công phi vụ vận chuyển 500 pound ma túy (tương đương 225 kg heroin) từ vùng Tam Giác Vàng về Mỹ qua đường Australia.

Lúc đó Michael Hand đang là Phó giám đốc ngân hàng Nugan Hand Bank (NHB), một tổ chức tài chính có liên quan rất mật thiết với Ủy ban chống ma túy của Australia (ANB) nên mọi việc đã trót lọt, đặc biệt, còn tạo ra đường dây xuất khẩu ma túy khép kín trước tháng 6/1976 từ Thái Lan, thu về khoản tiền khổng lồ trên 3 tỷ USD.

CIA va ma tuy: Nhung vu scandal dinh dam nhat the gioi - Anh 3

Ma túy đaã từng được quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam.

Sau đó còn rất nhiều nhân viên cao cấp của CIA, những người tham gia chiến dịch Iran- Contras như Ted Shackley, Ray Chines và Edwin Wilson cũng được ngân hàng NHB cấp vốn để buôn ma túy. Năm 1979, Ngân hàng NHB đã bành trướng lên tới 22 chi nhánh ở 13 quốc gia, doanh thu hàng năm đạt trên 1 tỷ USD. Phần lớn nguồn thu của NHB là nhờ mặt hàng "độc" này.

Đến năm 1980, Chủ tịch ngân hàng này là Frank Nugan đã bị bắn vỡ sọ trong khi đang lái xe Mercedes, tại một cung đường cao tốc, cách Sydney 160 km. Sau khi sự việc vỡ lở, ngân hàng NHB đã bị xóa xổ. Kết quả, qua hai cuộc điều tra của cảnh sát Australia người ta phát hiện thấy việc chi tiêu tài chính của ngân hàng này chủ yếu là cung cấp cho những đường dây buôn bán ma túy và rửa tiền, không ít “những cán bộ chủ chốt” của CIA được chính quyền Reagan hậu thuẫn để cấp tài chính cho bọn phiến quân ở Nicaragoa.

CIA va ma tuy: Nhung vu scandal dinh dam nhat the gioi - Anh 4

Ma túy của CIA bị thu giữ.

Sau khi sự dính líu ma túy của CIA bại lộ, nhất là sau khi chiến tranh Việt Nam kết thúc, CIA tạm xa lánh đứa con của mình, nhưng lại bật đèn xanh cho các hoạt động này tồn tại. Đặc biệt chính quyền Reagan vẫn bí mật cấp vốn cho cuộc chiến tại Nicaragoa.

Theo Đất Việt

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.
Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ