CIA mở rộng cuộc săn lùng Taliban ở Afghanistan

GD&TĐ - Cơ quan Tình báo Mỹ đang mở rộng các hoạt động bí mật của mình ở Afghanistan bằng cách gửi đi các nhóm sĩ quan và những người thực hiện hợp đồng, phối hợp với các lực lượng Afghanistan để săn lùng các tay súng Taliban. 

CIA mở rộng cuộc săn lùng  Taliban ở Afghanistan

Theo các quan chức cao cấp của Mỹ, đây là dấu hiệu mới nhất về vai trò ngày càng tăng của cơ quan này trong chiến lược chống khủng bố của Tổng thống Mỹ.

Vai trò mới của CIA ở Afghanistan

Nhiệm vụ mới này đánh dấu sự thay đổi đối với cơ quan CIA, vốn chủ yếu tập trung vào việc đánh bại al-Qaeda và giúp đỡ các hoạt động tình báo của Afghanistan. CIA từng phản đối chiến dịch không có hồi kết chống lại Taliban – nhóm phiến quân chủ yếu ở Afghanistan và cho rằng đây là một sự lãng phí thời gian và tiền của, đẩy nhân viên của họ vào nguy cơ cao, nhất là khi họ thực hiện nhiều nhiệm vụ thường xuyên hơn.

Các cựu quan chức cơ quan này khẳng định rằng, quân đội, với nguồn lực và nhân lực to lớn, mới là lực lượng phù hợp để tiến hành các cuộc phản công với quy mô lớn. Bộ phận bán quân sự của CIA đang thực hiện nhiệm vụ chỉ có quân số vài trăm và được triển khai ở nhiều nơi trên thế giới. Ở Afghanistan, cuộc chiến chống IS cũng góp phần chia nhỏ lực lượng của CIA.

Sự mở rộng này phản ánh vai trò quyết đoán của CIA dưới sự lãnh đạo của vị Giám đốc mới, ông Mike Pompeo, trong việc chống lại các phần tử nổi dậy trên khắp thế giới. Cơ quan này đã sẵn sàng để mở rộng chương trình nhằm chống lại các cuộc tấn công bí mật vào Afghanistan, chủ yếu tập trung vào khu vực các bộ lạc của Pakistan, Syria và Yemen.

CIA từ chối bình luận về vai trò mở rộng của cơ quan này ở Afghanistan, tuy nhiên, sứ mệnh này là một sự thừa nhận âm thầm cho thấy để đưa Taliban vào bàn đàm phán – một phần quan trọng trong chiến lược của ông Trump – nước Mỹ sẽ phải tiếp tục chiến đấu chống lại các phần tử nổi dậy.

Giai đoạn mới của cuộc chiến

Vai trò mở rộng của CIA sẽ tăng cường các nhiệm vụ được thực hiện bởi các đơn vị quân đội, có nghĩa là vai trò chiến đấu của Mỹ ở Afghanistan sẽ được che giấu khỏi con mắt người dân. Vào thời kỳ đỉnh cao của cuộc xung đột, Lực lượng Đặc biệt của Mỹ đã bắt giữ các chuyên gia chế tạo bom của Taliban, trong đó có nhiều tên bị bắt trong các cuộc đột kích âm thầm trong đêm tối.

Theo các quan chức, lực lượng vũ trang Afghanistan và các đối tác phương Tây của họ tập trung chủ yếu vào việc chiếm lại lãnh thổ từ Taliban và IS. Các nhóm quân của cơ quan này sẽ tập trung vào việc săn lùng các mối đe dọa này.

Các nhiệm vụ mới sẽ được thực hiện bởi những đơn vị nhỏ hơn, gọi là “đội săn lùng khủng bố”. Các đội này nằm trong sự quản lý của các quan chức bán quân sự, thuộc Phòng Hành động đặc biệt của CIA, các chuyên gia từ chi nhánh tình báo Afghanistan của Cục An ninh quốc gia, bao gồm các đội quân tinh hoa từ Lực lượng Đặc biệt. Tuy nhiên, thành phần chính của lực lượng này sẽ là các thành viên quân đội Afghanistan.

Trong nhiều năm qua, nhiệm vụ chính của các nhân viên bán quân sự CIA là huấn luyện lực lượng dân quân ở Afghanistan. CIA cũng đã sử dụng các thành viên của các nhóm dân quân bản địa để phát triển các mạng lưới thông tin và thu thập thông tin tình báo.

Các đơn vị Mỹ - một phần của Chiến dịch Omega của Nhà Trắng, cho phép các lực lượng đặc biệt hoạt động với CIA – cho phép các lực lượng dân quân Afghanisatn hợp tác với quân đội bằng cách yêu cầu các cuộc không kích hay sơ tán y tế.

Trước đây, các nhóm quân chống khủng bố hoạt động chủ yếu ở các tỉnh phía Nam Afghanistan, gần khu vực núi vùng biên giới với Pakistan ở Đông Bắc. Khi quân đội Mỹ rút quân khỏi Afghanistan năm 2014, các đội này tiếp tục tiến hành các nhiệm vụ ở các thành phố Afghanistan và vùng nông thôn lân cận với sự tự chủ cao hơn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ