CIA: Hoàng thái tử Ả rập xê út liên quan trực tiếp tới vụ sát hại nhà báo Khashoggi

GD&TĐ - Cơ quan tình báo Trung ương Mỹ CIA cho rằng Hoàng thái tử Ả rập xê út Mohammed bin Salman đã ra lệnh ám sát nhà báo Jamal Khashoggi ở Istanbul vào tháng trước. Điều này hoàn toàn trái ngược với tuyên bố của chính phủ Ả rập xê út – tờ Washington Post vừa đưa tin.

Hoàng thái tử Ả rập xê út Mohammed bin Salman (trái) và nhà báo Khashoggi
Hoàng thái tử Ả rập xê út Mohammed bin Salman (trái) và nhà báo Khashoggi

Dẫn nguồn tin thân cận với sự việc, Washington Post cho rằng CIA đã kết luận sau khi xem xét nhiều bằng chứng, bao gồm một cuộc gọi giữa Khashoggi và anh trai Khalid của Hoàng thái tử. Khalid là một đại sứ tại Mỹ, chính ông đã nói với nhà báo phải tới Istanbul lấy giấy tờ cần thiết để làm đám cưới với vị hôn thê Thổ Nhĩ Kỳ của mình. Khi Khashoggi tới lãnh sự quán Ả rập xê út ở Istanbul ngày 2/10, ông đã không bao giờ trở lại nữa.

Trong số các bằng chứng khác được xem xét là băng ghi âm những giây phút cuối cùng của Khashoggi mà Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan có được. Nó cho thấy Khashoggi đã chết rất lâu trước khi chính phủ Ả rập xê út thừa nhận việc này. Băng ghi âm xuất phát từ một thiết bị nghe mà tình báo Thổ Nhĩ Kỳ đặt trong đại sứ quán, sau đó nó đã được đưa cho Giám đốc CIA Gina Haspel.

Sau vụ ám sát, Maher Mutreb – một thành viên của đội ám sát – đã gọi điện cho Saud Al-Qahtani – một trong những cố vấn hàng đầu của Hoàng thái tử Salman để thông báo hành động đã được thực hiện xong. CIA có được băng ghi âm của cuộc gọi đó.

Hôm 15/11, Bộ Tài chính Mỹ đã trừng phạt 17 người Ả rập xê út liên quan tới vụ sát hại nhà báo, trong đó 15 người được cho là thành lập nên đội tiến hành sát hại Khashoggi.

Một phát ngôn viên của Đại sứ quán Ả rập xê út tại Washington đã bác bỏ kết luận của CIA và cho rằng điều này không đúng sự thật.

“Chúng tôi đã và tiếp tục nghe nhiều giả thuyết nhưng không thấy đây là cơ sở của những tin đồn này” – phát ngôn viên Fatimah Beshen nói, đồng thời bác bỏ việc Khalid và Khashoggi đã nói chuyện về Istanbul trên điện thoại.

Tuy phát hiện của CIA tương đồng với điều tra của Thổ Nhĩ Kỳ nhưng lại xung đột với kết luận mà Riyadh và chính quyền ông Trump đưa ra. Hôm 15/11, phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert nói với các phóng viên rằng Mỹ chưa sẵn sàng đưa ra quyết định về quá trình diễn ra vụ ám sát.

“Chúng tôi tiếp tục nhận thông tin, chúng tôi sẽ phân tích và đưa ra quyết định khi có thêm thông tin” – phát ngôn viên Nauert nói.

Chính quyền Ả rập xê út coi cái chết của Khashoggi là một hoạt động tàn bạo và đã bắt giữ 21 nghi phạm, trong đó kết tội 11 người. Trong đó có người bị thêm lệnh trừng phạt của Bộ Tài chính Mỹ.

Trưởng công tố viên Ả rập xê út cho biết Khashoggi chết khi vào lãnh sự quán, ông đã bị bắt giữ và bị tiêm một lượng thuốc lớn quá liều gây ra tử vong.

Khashoggi là cháu của Adnan Khashoggi – một tỉ phú ăn chơi và là người bán vũ khí lớn từng xuất hiện trên tạp chí “Lifestyles of the Rich and Famous”, đồng thời từng bán một thuyền buồm cho Tổng thống Trump.

Khashoggi là một thành viên của tổ chức Anh em Hồi giáo trong những năm 70 và chỉ trích chính quyền Ả rập xê út vì họ đàn áp tổ chức này sau cuộc nổi dậy Mùa xuân Ả rập năm 2011. Ông đã chạy khỏi đất nước vào năm 2017 và ngày càng chỉ trích cuộc chiến của chính quyền Ả rập xê út tại Yemen. 

Khashoggi là một nhà báo quốc tịch Ả rập xê út, viết cho tờ Washington Post và ông hay chỉ trích gia đình hoàng gia Ả rập xê út. Ông xuất hiện lần cuối cùng vào ngày 2/10 khi bước vào lãnh sự quán Ả rập xê út tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ để lấy giấy tờ cần thiết cho việc tái hôn.

Sau hơn 2 tuần bác bỏ có liên quan, Ả rập xê út đã thừa nhận rằng nhà báo đã bị sát hại bên trong lãnh sự quán. Các nhà chức trách Ả rập xê út đã bắt 18 nghi phạm, đuổi 6 quan chức cao cấp có liên quan, trong đó có giám đốc tình báo Ahmad Assiri và trợ lý cao cấp Saud al-Qahtani của Hoàng thái tử Mohammed bin Salman.

Ả rập xê út cho biết vẫn không biết thi thể của Khashoggi ở đâu và có một số thông tin cho rằng thi thể của ông đã bị phân chia thành nhiều phần.
Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ