Chuyện phía sau chiếc xe cẩn trứng độc bản

Hai thái độ duy mỹ gặp nhau, trong chiếc xe Primavera được cẩn trứng với kỹ thuật chế tác sơn mài cổ.

Chuyện phía sau chiếc xe cẩn trứng độc bản
Chuyen phia sau chiec xe can trung doc ban - Anh 1Chuyen phia sau chiec xe can trung doc ban - Anh 2Chuyen phia sau chiec xe can trung doc ban - Anh 3Chuyen phia sau chiec xe can trung doc ban - Anh 4Chuyen phia sau chiec xe can trung doc ban - Anh 5Chuyen phia sau chiec xe can trung doc ban - Anh 6Chuyen phia sau chiec xe can trung doc ban - Anh 7Chuyen phia sau chiec xe can trung doc ban - Anh 8Chuyen phia sau chiec xe can trung doc ban - Anh 9Chuyen phia sau chiec xe can trung doc ban - Anh 10Chuyen phia sau chiec xe can trung doc ban - Anh 11Chuyen phia sau chiec xe can trung doc ban - Anh 12

Piaggio và chiếc xe Vespa hình con ong là một biểu tượng lẫy lừng và bền bỉ của văn hóa Ý. Còn sơn mài của Hanoia, là niềm kiêu hãnh về tay nghề thủ công tinh xảo của những nghệ nhân Việt Nam.

Hai thái độ duy mỹ ấy đã gặp nhau, trong chiếc xe Primavera được cẩn trứng với kỹ thuật chế tác sơn mài cổ. Vật phẩm độc bản này được dành tặng quỹ Operation Smile, để bán đấu giá gây quỹ phẫu thuật cho những em bé Việt Nam bị dị tật hàm mặt.

Khi sự tôn thờ vẻ đẹp là một “thái độ sống”

Hanoia là nhà chế tác sơn mài hạng sang đầu tiên của Việt Nam, khởi sự từ một nhóm các nhà thiết kế đến từ Châu Âu “phải lòng” những sắc màu, chất liệu và hoa văn mang đậm bóng hình quá khứ và bản sắc Việt Nam.

Ra đời năm 1997 tại một ngôi làng sơn mài cổ thuộc tỉnh Bình Dương – Hanoia là cuộc hội ngộ diệu kỳ nhất giữa sơn mài Việt và niềm cảm hứng đương đại.

Sơn mài Hanoia đã tạo nên một trải nghiệm mới, với chuẩn mực kỹ thuật và thẩm mỹ khắt khe nhất, nơi chất lượng và sự duy mỹ được coi như một quy tắc tối thượng.

Gần 20 năm qua, Hanoia đã đi những bước thật bền bỉ và thầm lặng để được hơn 300 boutique xa xỉ nhất trên thế giới chấp nhận. Chỉcho tới tận cuối năm 2013, họ mới quyết định xuất hiện ở thị trường cao cấp trong nước, với tư cách nhà chế tác sơn mài thượng phẩm.

Như hai đại diện đến từ Phương Đông- Phương Tây, cùng mang tinh thần tôn thờ vẻ đẹp và sự tinh tế, Vespa và Hanoia đã tìm được cảm hứng mạnh mẽ và sự gần gũi với “khí chất”.

Và chiếc xe Primavera kiêu hãnh, cùng tài khéo của những người thợ thủ công giỏi nhất – đã tạo thành một tác phẩm độc bản tuyệt đẹp và vô cùng đặc biệt, để tặng nhiều cơ hội Nụ Cười cho những em bé bị hở hàm ếch của Quỹ Operation Smile.

Trong những chất liệu truyền thống của sơn mài cổ, vỏ trứng là chất liệu thuần khiết và an lành nhất. Vỏ trứng là một trong những điều kỳ diệu của tự nhiên.

Nó giúp bảo vệ, cung cấp dưỡng chất và tạo nên sự sống. Kỹ thuật cẩn trứng đòi hỏi tay nghề của những nghệ nhân xuất xắc nhất, ngoài sự khéo léo tinh tế của đôi bàn tay, còn cần sự tỉ mỉ kỹ lưỡng, thao tác chính xác đến tuyệt đối, cũng như "cảm giác" rất tinh tế của những dịch chuyển nhạy cảm nhất về sắc độ.

Giám đốc nghệ thuật của Hanoia nói, "Kỹ thuật cẩn trứng với tay nghề hoàn hảo của nghệ nhân Hanoia đã từng được thử thách khi họ thao tác trên những vật phẩm siêu sang.

Năm 2015, một nhãn hàng cao cấp nhất thế giới cũng đã từng đặt Hanoia khảm trứng chiếc trường kỷ độc bản được bán với giá 5 triệu đô la.

Chiếc xe Vespa Primavera cũng được cẩn trứng bởi cùng đội nghệ nhân tay nghề giỏi nhất, với cùng quy chuẩn chất lượng kỹ thuật và thẩm mỹ như những vật phẩm kia".

Chiếc xe Vespa cẩn trứng – Tác phẩm sơn mài độc bản và xa xỉ

Toàn bộ chiếc Vespa Primavera được cẩn trứng 100% phần thân (nơi vốn là lớp vỏ sơn). Trứng được tuyển lựa những mảnh vỏ thật đều màu, gần như đồng nhất.

Những mảnh vỏ mỏng manh ấy được bẻ vụn thành hàng triệu mảnh li ti có diện tích gần như nhau, rồi các "tế bào" vỏ trứng ấy lại được người nghệ nhân sơn mài dùng nhíp dính từng mảnh nhúng vào keo, dán đều khít lên bề mặt theo yêu cầu tạo hình. Sau 3 lớp keo, 2 lớp sơn, một nước màu nhuộm, một lớp vỏ trứng và 6 lớp bóng.

Chiếc xe Vespa Primavera được giao cho anh Ty – Nghệ nhân sơn mài có 40 năm tuổi nghề, người được coi là “báu vật” của Hanoia trực tiếp thực hiện.

Anh Ty đã cùng 4 người thợ giỏi nhất của Hanoia đã mất hơn 2 tháng để thao tác thủ công. Từng milimet trên thân xe, dù là mặt phẳng hay những đường lượn đều được cẩn trứng và mài bóng chi li với mức đồng nhất gần như tuyệt hảo.

Người thợ cả cho biết: "Độ phản quang, hắt màu của từng mảnh vỏ trứng nhỏ bé nhất, ở mọi điểm trên chiếc xe phải đẹp đẽ và long lanh như nhau. Sự cầu kỳ của công sức và nhẫn nại, mức độ khó nhất của thử thách tay nghề, kỹ thuật sơn mài và nguyên liệu thuần truyền thống - đã làm nên giá trị thượng phẩm của chiếc xe này".

Theo Đất Việt

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

U23 Việt Nam được AFC ngợi khen sau chiến thắng ấn tượng trước Kuwait.

AFC khen ngợi tuyển U23 Việt Nam

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đăng tải bài viết nhận xét về kết quả màn so tài giữa U23 Việt Nam và U23 Kuwait.