Chuyện người “vác tù và” trước cổng trường

GD&TĐ - Hơn 4 năm qua, ông Lương Vĩnh Học (ngụ huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) đã tự nguyện đến với Trường Phổ thông Dân tộc nội trú (PTDTNT) Him Lam làm việc như một “trật tự viên”, giúp đảm bảo cổng trường không còn tình trạng bán hàng rong, lấn chiếm vỉa hè cũng như kịp thời ngăn chặn những hành vi gây gổ của học sinh.

Ông Lương Vĩnh Học
Ông Lương Vĩnh Học

Chia sẻ trách nhiệm với nhà trường

Ông Lương Vĩnh Học tình nguyện làm công việc này trước hết là trên cương vị của một phụ huynh, sau nữa, là một công dân muốn giúp ích cho cộng đồng. Ông Học bày tỏ: “Mong muốn được chia sẻ với nhà trường nên cứ vào mỗi đầu năm học, tôi đều viết đơn gửi nhà trường đề nghị xin được coi sóc giữ gìn an ninh trật tự. Vì tôi hiểu rõ nỗi lòng của phụ huynh luôn mong muốn môi trường học tập của con em mình được trong sạch, bình an. Vì vậy bất cứ thời điểm nào, nhà trường nhờ đến giải quyết mâu thuẫn giữa học sinh, tôi đều sẵn lòng”.

Không chỉ trông coi tình hình trật tự ở Trường PTDTNT Him Lam, ông Học còn tích cực tham gia thu xếp trật tự ở một ngôi trường tiểu học khác trên địa bàn huyện Phụng Hiệp, góp phần chấn chỉnh tình trạng bán hàng rong trước cổng trường gây cản trở phụ huynh đưa đón con. Nhờ có ông Học nên những năm qua, trước nhiều cổng trường không còn xảy ra tình trạng ùn tắc; đáng chú ý nhất là không xảy ra tình trạng học sinh gây gổ, đánh nhau cả trong và ngoài nhà trường.

Ông Học là người tận tâm không màng tính toán thiệt hơn. Hiện ông đang công tác trong Ban quản lí trật tự chợ Tân Bình (Hậu Giang). Công việc nhiều nhưng ông vẫn dành thời gian tìm tới cổng trường mỗi ngày để kiểm tra tình trạng bán hàng rong, quan sát xem có những mâu thuẫn dẫn đến gây gổ của các nhóm học sinh không và khi thấy tình hình yên ổn, ông mới ra về.

“Từ trước đến nay, có khoảng 10 vụ các nhóm có ý định đánh nhau, có khi còn cầm theo gậy gộc. Khi được báo tin, tôi liền tới ngay để can thiệp. Cũng có mấy đứa ngoài trường học tìm cách gây sự với nhóm học sinh trong trường, hoặc giữa học sinh với nhau. Tụi nó cỡ tuổi con cháu của mình, nếu không can thiệp, la rầy kịp thời thì tai hại biết chừng nào”, ông Học nói.

Cổng Trường PTDTNT Him Lam không còn tình trạng bán hàng rong

Cổng Trường PTDTNT Him Lam không còn tình trạng bán hàng rong

Góp sức giúp trường học an toàn, sạch đẹp

Sự hợp tác giữa nhà trường và ông Học thể hiện trên văn bản hẳn hoi. Ông Học có nhiệm vụ coi sóc an ninh, trật tự trước cổng trường, không cho tụ tập mua bán hàng rong ở khu vực trường học. Giúp đỡ trên tấm lòng tự nguyện nên ông Học không nhận bất cứ khoản tiền nào của nhà trường, ông chỉ làm việc trên tinh thần tự giác vì sự an toàn của học sinh. Nhà trường cũng luôn ủng hộ, phối hợp tạo điều kiện để giúp ông hoàn thành nhiệm vụ. Hai bên tiến hành họp định kỳ 2 lần/năm nhằm kiểm tra đánh giá hiệu quả phối hợp, rút kinh nghiệm và đề ra phương án thực hiện thỏa thuận hợp tác. Do liên kết chặt chẽ nên đến nay, công tác này được ông Học duy trì và thực hiện tốt, nhà trường yên tâm hơn khi có ông chung tay giữ gìn đảm bảo an toàn trật tự cho trường.

Thầy Lâm Ngọc Còn - Phó Hiệu trưởng Trường PTDTNT Him Lam, cho biết: “Ông Lương Vĩnh Học rất nhiệt tình, xông xáo trong công việc. Mỗi khi trường cần hỗ trợ, chỉ cần gọi điện thoại là tới ngay. Nhờ có ông nên cổng trường lúc nào cũng an toàn, sạch đẹp, những mầm mống bạo lực được dẹp bỏ ngay từ đầu nên đến giờ này trường chúng tôi đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh. Toàn thể phụ huynh đánh giá rất cao việc làm ý nghĩa của ông Học”.

Hàng ngày, quan sát thời điểm học sinh đến trường cũng như tan học, bà Lê Thị Út (ngụ huyện Phụng Hiệp) chủ quán nước giải khát đối diện cổng Trường PTDTNT Him Lam, cho biết: “Chúng tôi rất hoan nghênh việc làm của ông Học. Học sinh ở đây chưa từng đánh nhau, khi có mâu thuẫn là ông Học đến kịp thời khuyên can, xử lí, giải tán ngay. Tôi bán hàng ở đây, hay nói chuyện với phụ huynh trong lúc chờ con tan học, nên biết họ rất an tâm”.

Ông Nguyễn Văn Thuyền (ngụ huyện Phụng Hiệp) có con đang theo học tại trường, rất ủng hộ việc làm ý nghĩa của ông Học. “Mọi người đều hoan nghênh nghĩa cử nhân văn của ông Học, vì học sinh mà vướng vào bạo lực thì sao yên tâm học hành, có khi phải tránh né mà bỏ học giữa chừng thì cha mẹ buồn lắm. Ông Học là người lớn, có uy tín nên nói học sinh nghe và chúng không dám tái phạm. Tôi thấy ông Học thường xuyên đi đến khu vực trường quan sát, cả những ngày lễ của trường ông cũng bỏ việc nhà đến gác bảo vệ trước cổng, thật đang ghi nhận” - ông Thuyền nhìn nhận.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ