Viên kim cương giá trị hàng nghìn tỷ đồng sắp được đấu giá

Viên kim cương Blue Moon Diamond (tạm dịch: Mặt trăng xanh) đắt giá nói trên được tìm thấy vào tháng 1/2014 tại mỏ đá quý Cullinan (Nam Phi), nơi được xem là "lò sản xuất" ra nhiều viên kim cương nổi tiếng nhất thế giới. 

Viên kim cương Mặt Trăng Xanh được dự đoán sẽ có giá lên tới 55 triệu USD.
Viên kim cương Mặt Trăng Xanh được dự đoán sẽ có giá lên tới 55 triệu USD.

Hãng đấu giá Sotheby dự đoán Mặt Trăng Xanh sẽ được bán với mức giá cuối cùng là 55 triệu USD (tương đương 1.250 tỷ đồng) trong buổi đấu giá "Magnificent Jewels and Noble Jewels" (tạm dịch: Trang sức lộng lẫy và quý giá) được tổ chức ở Geneva (Thụy Sĩ) vào tháng 11 tới. 

Đồng thời, mức giá trên sẽ phá vỡ kỷ lục của viên kim cương màu hồng Graff Pink từng được bán với giá 46,1 triệu USD (tương đương 1.048 tỷ đồng) vào năm 2010.

Lý giải về mức giá ngất ngưởng này, các chuyên gia trong lĩnh vực chế tác đá quý cho biết thêm, kim cương có màu tự nhiên được đánh giá rất cao trong ngành công nghiệp đá quý và thường được bán với mức giá rất cao. 

Chúng hiếm tới nỗi, cứ trung bình trong số 10.000 viên kim cương được khai thác thì chỉ có một viên có màu. Những màu đó có thể là đỏ, da cam, xanh lá, xanh nước biển hoặc hồng.

Theo ông David Bennett - Giám đốc mảng đá quý quốc tế của hãng đấu giá Sotheby, Mặt Trăng Xanh là một viên đá quý tuyệt vời vì nó có màu sắc và độ tinh khiết hoàn mỹ. Nó chắc chắn sẽ là một trong những viên đá quý nổi tiếng nhất thế giới sau khi ra mắt công chúng.

Tuy không phải là viên kim cương lớn nhất từng được gia công, nhưng Mặt Trăng Xanh lại được đánh giá là có màu sắc đặc biệt sống động và hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên ở Los Angeles, Mỹ.

Ban đầu, viên kim cương xanh nặng 30 cara này được hãng đá quý Cora International mua với mức giá 25,6 triệu USD (khoảng 582 tỷ đồng). Sau đó, họ đã dành ra 6 tháng cắt giũa và đánh bóng cho nó. 

Cuối cùng, Mặt Trăng Xanh đã ra đời với "cân nặng" 12,03 cara cùng kích thước 15,57 x 13,47mm. Được biết, việc gia công viên kim cương phải được diễn ra hết sức thận trọng, bởi chỉ một sai sót nhỏ cũng có thể khiến nó vỡ vụn.

choang-voi-vien-kim-cuong-xanh-dat-nhat-the-gioi-co-gia-hon-1000-ty-dong_d1c74bceab-b670c

Mặt Trăng Xanh được đánh giá là hoàn toàn không có tỳ vết và có màu sắc sống động.

choang-voi-vien-kim-cuong-xanh-dat-nhat-the-gioi-co-gia-hon-1000-ty-dong_ad6f8c49b6-b670c

Mặt Trăng Xanh sẽ được bán đấu giá tại Geneva, Thụy Sĩ vào ngày 11/11 tới đây.

Theo Trí thức trẻ

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Hủ tục nên bỏ

GD&TĐ - Lễ hội đâm trâu của người Ca Dong là một tập tục có từ ngàn xưa của những bộ tộc tựa lưng vào dãy Trường Sơn...