Truyền thuyết về “phù thủy trắng” ở Jamaica

GD&TĐ - Dường như trong mỗi ngóc ngách trên Trái đất đều có những câu chuyện kỳ bí về ma quái, yêu thuật và những linh hồn đau khổ. Đây là những câu chuyện đầy mê hoặc với bi kịch và ý niệm mơ hồ, lôi cuốn chúng ta vào thế giới siêu nhiên.

Lâu đài Hoa hồng với những lời đồn về tà thuật
Lâu đài Hoa hồng với những lời đồn về tà thuật

Người phụ nữ đến từ Haiti

Ở Jamaica có một câu chuyện như vậy về một phụ nữ sống tại một đồn điền sung túc, một người xa lạ nơi miền đất lạ, nhưng cũng là người có một bí mật đầy hiểm ác. Đây là câu chuyện bí ẩn và bi thảm về ma thuật Voodoo và hồn ma báo oán. Câu chuyện của Phù thủy Trắng.

Mọi chuyện bắt đầu ở một nơi gọi là Rose Hall Great House, còn được biết với cái tên Đồn điền Lâu đài Hoa hồng hoặc đơn giản là Lâu đài Hoa hồng tại Vịnh Montego, Jamaica. Dinh thự ở đồn điền là một tòa nhà tráng lệ, nguy nga được xây dựng vào những năm 1770 theo phong cách của triều đại George (Anh), bên trong được trang trí bằng giấy lụa và đèn treo lộng lẫy.

Nó nằm giữa nơi từng là đồn điền mía do một tay nhà giàu John Palmer sở hữu. Trong số những ngôi nhà rải rác ở đồn điền mía lớn nhất Jamaica thì Lâu đài Rose là nổi tiếng nhất. Nó nổi tiếng không chỉ do tráng lệ, mà còn do có liên quan đến những truyền thuyết đen tối chung quanh và mang tiếng là nơi ma ám.

Căn nguyên về những câu chuyện ma quái nổi tiếng ở đây xuất phát từ một phụ nữ tên là Annie Patterson, người mà hầu hết tài liệu đều cho là sinh ở Haiti trong một gia đình di cư, có cha là người Anh, còn mẹ là người Ireland. Tuy nhiên, cũng có tài liệu ghi bà ta đến xứ sở này khi còn là một đứa trẻ. Tài liệu khác thì cho biết bà thực sự đến Haiti từ nước Anh, hoặc cha mẹ của bà chết vì bệnh sốt vàng da khi bà còn là một cô gái nhỏ.

Nhưng nói chung, bà ta được cho là đã bắt đầu hành nghề trong lĩnh vực huyền bí Voodoo từ khi còn rất trẻ, thành thạo các ma thuật bí ẩn do một vú em người Haiti truyền dạy lại. Patterson đã thể hiện một năng lực rất cao về Voodoo tự nhiên và tiếp tục thực hành nó trong suốt cuộc đời của mình. Mối quan hệ này và năng lực mạnh mẽ về ma thuật đen là một yếu tố quan trọng trong việc xây dựng truyền thuyết đầy tai tiếng về bà sau này.

Khi chỉ mới 18 tuổi, Annie gặp chủ nhân của Đồn điền Lâu đài Hoa hồng, John Palmer và họ nhanh chóng kết hôn, sau đó bà trở thành Annie Palmer và chuyển đến Jamaica sống cùng với ông ta. Tuy nhiên, tuần trăng mật của họ trôi qua nhanh chóng, để lại mối quan hệ vợ chồng tồi tệ, mâu thuẫn nhau và liên quan đến chuyện ngoại tình của người vợ. Annie được cho là đã hẹn hò với nhiều người tình sau ngày cưới không lâu, trong số đó có cả những nô lệ ở nhiều đồn điền khác nhau.

Và một ngày nọ, do nghi ngờ nên John đã theo dõi và bắt gặp vợ mình hẹn hò với tình nhân. Trong cơn giận dữ, ông đánh vợ một trận thừa chết thiếu sống. Tuy nhiên, người đàn ông đau khổ không hề biết người phụ nữ này là nhà thực hành tà thuật nên cuối cùng ông kết thúc cuộc đời do nghi bị đầu độc hoặc do lời nguyền Voodoo.

Mặc dù là người bị tình nghi nhưng Annie không hề bị kết tội hoặc bị điều tra về cái chết của chồng, mà còn chính thức thừa kế tài sản cùng đồn điền, trở thành một trong những người giàu nhất, người phụ nữ có ảnh hưởng nhất trong xứ sở này.

Bi kịch của phù thủy trắng

Tranh vẽ được cho là chân dung của Phù thủy trắng Annie Palmer

Annie Palmer kết hôn thêm hai lần nữa và những người chồng này luôn có những kết thúc xấu, thể trạng dần suy sụp, dẫn đến những cái chết nhanh chóng. Vào khoảng thời gian này những nô lệ trên đồn điền mà con số lên tới 2000, bắt đầu nghi ngờ bà chủ là người thực hành ma thuật Voodoo.

Họ cũng kết tội bà ta là một chủ đồn điền khắc nghiệt và tàn ác, luôn đưa ra những biện pháp trừng phạt khủng khiếp, ngay cả hành hình những người chỉ phạm những lỗi nhỏ nhặt. Người ta thì thầm với nhau rằng, những tình nhân nô lệ của bà khi không làm bà chủ hài lòng đều phải chịu số phận bi đát bởi lời nguyền từ ma thuật đen. Chẳng bao lâu bà được những nô lệ đặt cho một biệt danh mới là Phù thủy trắng của Lâu đài Hoa hồng. Người ta cho rằng, những tà thuật đen đã bảo vệ bà an toàn và truyền nỗi sợ hãi đến mọi người… Nhưng không may với Annie là bà gặp phải đối thủ cao tay. 

Bi kịch của Annie phát xuất từ một trong những người tình nô lệ của bà tên là Takoo. Theo kể lại, hắn cũng có liên quan đến tà thuật Voodoo và một thành viên trong gia đình của hắn là mục tiêu ám hại từ tà thuật của Annie, khiến hắn phẫn nộ. Sau đó, hắn đã sử dụng tà thuật đen của chính mình để làm cho Annie suy yếu, sau đó bóp cổ bà ta cho đến chết. Thi thể bà được đặt ngồi gọn trong một quan tài bằng bê tông và được bao quanh bởi những bùa chú với mục đích làm cho linh hồn của bà ta bị giam hãm mãi mãi, không thể lang thang trên trái đất được nữa. 

Trong những năm sau đó, Lâu đài Hoa hồng vẫn đứng vững, ngay cả nhóm nô lệ nổi dậy và những cuộc cách mạng quét khắp Jamaica vào thời điểm đó. Những người mê tín cho rằng nếu tàn phá nó thì sẽ giải thoát linh hồn thù hận của Annie nên mọi tài sản vẫn được giữ nguyên. Ngôi nhà và bất động sản bị bỏ hoang, dần xuống cấp, chỉ còn lại những lời đồn đại kinh khủng về ma quái, về tà thuật khiến dân địa phương không dám léo hánh tới.

Sự thực hay truyền thuyết?

Những du khách hiếu kỳ thường kể lại việc đương đầu với Phù thủy Trắng, hoặc bị quấy nhiễu bởi những hiện tượng siêu nhiên khi tìm đến nơi này. Một trong những điều chủ yếu được tường trình là việc nhìn thấy một hồn ma trong lớp nhung xanh, cưỡi một con chiến mã và lâu đài là nơi ở của tất cả các loại hoạt động bất thường, như bóng người, những tiếng động, tiếng thét không giải thích được, cùng nhiều chuyện lạ khác. Những chuyện kỳ quái này vẫn diễn ra, cho đến những năm 1960, cựu hoa hậu Mỹ, Michele Rollins mua lại toàn bộ nơi này và sửa chữa lại. Tuy thế những hiện tượng lạ lùng dường như vẫn không chấm dứt. 

Lời đồn về câu chuyện bi thảm như vậy và truyền thuyết ma thuật đã khiến Lâu đài Hoa hồng trở thành một trong những địa điểm nhiều ám ảnh nhất ở Jamaica. Nhưng đâu là sự thật? Một số người hoài nghi đã cho rằng rất có khả năng là ban đầu không có ai tên là Annie Palmer, tất cả chỉ là truyền thuyết bắt nguồn từ một quyển sách xuất bản năm 1929, được viết bởi Herbert de Lisser, có tên là The White Witch of Rosehall (tạm dịch: Phù thủy Trắng của Lâu đài Hoa hồng).

Đây là một tác phẩm tưởng tượng, sử dụng những chi tiết thực tế trong lịch sử của Jamaica làm cơ sở và gồm các yếu tố hoang đường về nhân vật Annie Palmer. Với những người hoài nghi này, Annie có lẽ được dựa vào một con người thực sự nhưng phóng đại và huyền thoại hóa thành nhân vật truyền thuyết. Mặc dù vậy, những hoài nghi này cũng đã không ngăn cản truyền thuyết lan truyền và nó đã thu hút nhiều du khách đến đây.

Hiện nay, Đồn điền Lâu đài Hoa hồng được xem là một trong những đồn điền mía và bất động sản từ thời xưa được bảo tồn tốt nhất ở Jamaica, địa điểm thu hút nhiều du khách. Nhiều người đến đây để tìm hiểu lịch sử Jamaica nhưng hầu hết trong số họ bị mê hoặc bởi câu chuyện Phù thủy Trắng và các hiện tượng ma thuật.

Nơi đây đã trở thành điểm đến cho những người đang tìm kiếm những điều thú vị ở đất nước này và những người muốn nhìn sâu vào lĩnh vực tối tăm cùng những truyền thuyết quái gở nhất. Phù thủy Trắng có thực sự tồn tại và địa điểm này có thực sự mang lại tai họa bởi sự báo thù của bà ta? Không ai biết chắc! Nhưng có điều rõ ràng là nơi đây đang ngày càng thu hút nhiều du khách, mang lại nguồn lợi không nhỏ cho địa phương.

Những vật dụng để thực hành tà thuật Voodoo
Những vật dụng để thực hành tà thuật Voodoo
Theo Mysteriousuniverse

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Quảng bá di sản

GD&TĐ - Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, đã được hơn 10 năm (6/12/2012).