Tòa nhà phủ đầy cây xanh ẩn chứa những điều tuyệt vời khiến ai cũng ao ước sở hữu

Không những có vẻ ngoài ấn tượng, tòa nhà với khu vườn khổng lồ này còn đem lại nhiều lợi ích đáng kinh ngạc cho môi trường và con người.

Tòa nhà phủ đầy cây xanh ẩn chứa những điều tuyệt vời khiến ai cũng ao ước sở hữu

Edificio Santalaia, tòa nhà được phủ kín màu xanh của cây cối nằm ở trung tâm Bogota, Colombia, được cho là một trong số những khu vườn đô thị tuyệt vời nhất từng được tạo ra.

Với hơn 3065m2 cây xanh bao phủ 11 tầng nhà (9 tầng trên mặt đất và 2 tầng ngầm bên dưới), Edificio Santalaia chính là khu vườn thẳng đứng lớn nhất thế giới.

Toa nha phu day cay xanh an chua nhung dieu tuyet voi khien ai cung ao uoc so huu - Anh 1

Tòa nhà Edificio Santalaia sững sững với khu vườn xanh mát mắt giữa lòng thành phố.

Đây là kết quả của sự hợp tác giữa hai công ty kiến trúc xanh Paisajismo Urbano của Tây Ban Nha và Groncol đến từ Colombia. Tòa nhà ấn tượng này đã được hoàn thành vào tháng 12/2015, sau 8 tháng phác thảo kế hoạch và 8 tháng xây dựng hoàn chỉnh.

Giờ đây, Edificio Santalaia được coi là “trái tim xanh của Bogota”, trở thành một biểu tượng của sự phát triển bền vững thân thiện với môi trường, cũng như là vật nhắc nhở vai trò quan trọng mà cây xanh đem đến cho cuộc sống thường ngày của chúng ta.

Toa nha phu day cay xanh an chua nhung dieu tuyet voi khien ai cung ao uoc so huu - Anh 2

Dự án này là sản phẩm của hai công ty đến từ Tây Ban Nha và Colombia.

Toa nha phu day cay xanh an chua nhung dieu tuyet voi khien ai cung ao uoc so huu - Anh 3

Khu vườn ấn tượng gồm 115.000 cây xanh dọc theo những bức tường thẳng đứng.

Khu vườn dựng đứng của Edificio bao gồm 115.000 cây từ 10 loài thực vật của 5 họ khác nhau, được lựa chọn bởi Ignacio Solano, chủ tịch Paisajismo Urbano, và nhóm của mình trong một chuyến đi đến rừng nhiệt đới Chocó ở Colombia.

Họ lựa chọn dựa trên một số tiêu chí, ví dụ như cách cây cối có thể kết hợp với nhau để tạo nên một màu xanh mát bao phủ toàn bộ bề mặt tòa nhà.

“Việc lựa chọn những giống cây thích hợp là tối quan trọng đối với loại vườn thực vật này, bởi lẽ sự đa dạng sinh học có thể khiến các loài sinh vật trong hệ sinh thái mọc thẳng đứng dễ dàng tương tác với nhau, cả thực vật lẫn các vi sinh vật", Solano nói.

“Diện tích bề mặt sử dụng lớn cũng là một khó khăn nữa đối với các loài vườn thẳng đứng khác, vì điều đó có nghĩa là phải trồng nhiều số cây hơn".

Toa nha phu day cay xanh an chua nhung dieu tuyet voi khien ai cung ao uoc so huu - Anh 4

Solano và các đồng nghiệp đã phải trải qua rất nhiều khó khăn mới có thể tạo nên khu vườn vĩ đại đến như vậy.

Toa nha phu day cay xanh an chua nhung dieu tuyet voi khien ai cung ao uoc so huu - Anh 5

Edificio Santalaia đã được mệnh danh là "trái tim xanh" của thành phố Botgota.

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất mà Solano và các đồng nghiệp đã phải đối mặt đó chính là hệ thống tưới tiêu phải đảm bảo giữ cho tất cả số cây có thể mọc xanh tốt ngay tại trung tâm của thành phố. Sự đa dạng sinh học phong phú của các loài cây được chọn để tạo nên khu vườn tuyệt vời này đã khiến cho việc đảm bảo các tham số sinh hóa cho lượng nước và các chất dinh dưỡng cần thiết cho cây được ổn định trở nên cực kì khó khăn.

Cuối cùng Paisajismo Urbano đã phải sử dụng một hệ thống tưới tiêu đã được cấp bằng sáng chế bao gồm hơn 40 bộ phận tưới được điều chỉnh tự động dựa trên độ ẩm và bức xạ mặt trời.

Hệ thống này cũng được thiết kết để có thể tái sử dụng lượng nước thừa chảy qua những lớp tường của Edificio Santalaia cũng như nước thải từ những hộ dân sinh sống tại đây.

Toa nha phu day cay xanh an chua nhung dieu tuyet voi khien ai cung ao uoc so huu - Anh 6

115.000 cây xanh có thể sản sinh lượng ô-xy cho hơn 3.100 người mỗi năm.

Việc tạo nên khu vườn thẳng đứng lớn nhất thế giới không chỉ mang tính thẩm mỹ hay gửi đến một thông điệp ý nghĩa về môi trường. 115.000 cây sống trên những bức tường của tòa nhà Edificio Santalaia còn có nghĩa vụ cao cả.

Một khu vườn lớn với kích cỡ như thế có thể sản sinh ra lượng ô-xy cho hơn 3.100 người mỗi năm, xử lí khoảng 775kg các chất kim loại nặng trong môi trường, lọc hơn 2.000 tấn khí thải độc hại và giữ lại hơn 400kg bụi trong không khí.

Số lượng cây khổng lồ của tòa nhà sẽ giải quyết tác động đến môi trường – “dấu chân carbon” – của 700 người, và đảm bảo thanh lọc không khí cho lượng khí thải của 745 xe hơi.

Toa nha phu day cay xanh an chua nhung dieu tuyet voi khien ai cung ao uoc so huu - Anh 7

Không những có tính thẩm mỹ cao và thân thiện môi trường, khu vườn thẳng đứng còn đem lại lợi ích cho con người.

Nếu điều đó chưa đủ tuyệt vời, thì khu vườn của Edificio Santalaia còn có vai trò như một lớp cách nhiệt tự nhiên cho toàn bộ tòa nhà, làm giảm nhiệt độ bên trong các căn hộ trong những ngày hè nóng bức, từ đó giảm thiểu việc sử dụng điều hòa và tiết kiệm được một lượng điện khổng lồ.

(Nguồn: Oddity Central)

Theo aFamily

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT.

Phê bình nghệ thuật đang ở đâu?

GD&TĐ - Một thực tế khá phổ biến trong đời sống sinh hoạt nghệ thuật là các nhà phê bình lặng lẽ “đi trốn”, phó mặc “sân chơi” truyền thông, mạng xã hội.
Với tư cách ông bà, bạn có rất nhiều điều để cống hiến cho các thế hệ trẻ trong gia đình mình. (Ảnh: ITN)

Kỹ năng giúp ông bà gần gũi cháu

GD&TĐ - Hãy cùng khám phá những lợi ích của việc kết nối với thế hệ trẻ và cách xây dựng mối quan hệ lành mạnh, giàu cảm xúc với con cháu của bạn.