Tàu ma xuất hiện theo chu kỳ 50 năm?

GD&TĐ - Một thảm kịch xảy ra với một con tàu bắt nguồn từ chuyện ghen tuông đố kỵ khiến tất cả những thành viên trên tàu đều thiệt mạng trên biển. Cho đến ngày nay, người ta còn truyền tai nhau câu chuyện con tàu này cứ 50 năm lại xuất hiện một lần, tái diễn cú lao vào bãi cát ngầm như đã từng làm, rồi biến mất không để lại dấu vết.

Tàu Lady Lovibond, được cho là xuất hiện lần cuối vào năm 1948
Tàu Lady Lovibond, được cho là xuất hiện lần cuối vào năm 1948

Ghen tuông gây thảm họa

Trên khắp thế giới, trong nhiều thế kỷ, những người đi biển thường tuân theo những truyền thống đặc biệt, đôi khi được cho là mê tín. Có lẽ trong thời đại ngày nay, phần lớn các truyền thống này không còn được xem trọng, thậm chí bị lãng quên. Trong số các niềm tin đượm màu mê tín mà các thủy thủ luôn khắc ghi là không cho phép phụ nữ lên boong tàu.

Người ta cho rằng, phụ nữ sẽ mang lại xui rủi cho con tàu vượt biển. Thật may là điều này hiện nay không còn được đặt ra nữa. Nhưng vào thời điểm thảm họa xảy ra với con tàu Lady Lovibon, niềm tin như vậy rất phổ biến.

Vào ngày 13/2/1748, con tàu 3 cột buồm mang tên Lady Lovibond (đôi khi cũng được gọi là Lady Luvibond) đã được chuẩn bị mọi thứ để ra khơi một ngày trước Lễ tình yêu Valentine, có lẽ rơi vào điềm xấu, theo niềm tin của các thủy thủ. Thuyền trưởng Simon Reed đã lên kế hoạch về một chuyến hải hành dọc sông Thames, Anh quốc, hướng về phía cửa biển và vòng quanh bờ biển Kent, trước khi thẳng tiến đến điểm cuối là vùng đất đầy nắng Oporto của Bồ Đào Nha. Thuyền trưởng Reed là người sắp xếp hoàn toàn chuyến hải hành này vì đây là chuyến đi hưởng tuần trăng mật của anh và cô dâu mới Annetta.

Buổi tối đầu tiên của chuyến đi, trên tàu tràn ngập bầu không khí liên hoan, với lễ hội chúc mừng đôi tân lang và tân giai nhân diễn ra trên khắp boong tàu. Mọi người đều hân hoan với những cuộc vui, ngoại trừ một người đàn ông, thuyền phó John Rivers. Rivers vốn là phù rể của Reed trong lễ cưới và anh ta có lẽ là thủ phạm của những gì đã xảy ra sau đó.

Rivers bị nhan sắc của Annetta quyến rũ, cảm thấy ghen tuông với Reed nên không hào hứng gì trong việc tham gia những cuộc vui trên boong. Tuy nhiên, sự say đắm của anh đối với cô dâu xinh đẹp luôn đỏ mặt vì thẹn thùng trên con tàu này cũng là bí mật của riêng mình… Cũng có lời đồn rằng, anh và cô dâu mới từng yêu nhau, nhưng cô ta lại muốn có cuộc sống tốt đẹp hơn nên đã chấp nhận lấy thuyền trưởng Reed.

Từ ghen tuông thù hận, anh đã bí mật lên một kế hoạch khủng khiếp nhằm trả thù tình. Đó là do về sau, các nhà điều tra về con tàu lâm nạn này suy diễn dựa vào những chứng cứ mơ hồ, chứ kế hoạch của Rivers thật sự là gì không ai biết được, vì tất cả đều bị chôn vùi dưới đại dương.

Goodwin Sands - nơi vùi xác hàng nghìn con tàu

Goodwin Sands - nơi vùi xác hàng nghìn con tàu

Cách bờ biển Deal 6 dặm, không xa vịnh Dover là mấy, là một nơi đặc trưng về địa chất, được biết là bãi cát bồi Goodwin Sands, trải dài hàng chục dặm... Khi thủy triều xuống thấp, khoảng 1/10 khu vực này lộ ra, và người ta có thể đi bộ trên phần bị chìm này. Từ đây, nhiều người cho rằng Goodwin vốn là một hòn đảo bị nước biển vùi lấp nhưng chưa có bằng chứng chính xác. Đây là một trong những vị trí nguy hiểm nhất trên eo biển nằm giữa Anh và Pháp. Khi có bão, khu vực này trở thành nơi nguy hiểm chết người.

Đã có đến hơn 2000 con tàu bị đắm được ghi nhận kể từ năm 1298 trong khu vực này và nó được cho là một nghĩa địa của những con tàu. Nếu đi qua khu vực này mà không để ý, tàu thường bị hút vào trong bài cát, đặc biệt là phần đuôi tàu… Không nhúc nhích được, con tàu nhanh chóng bị sóng biển đánh vỡ từng mảnh. Và Lady Lovigon là một trong những nạn nhân của nó.

Khi con tàu này tiến đến gần Goodwin Sands, Rivers âm thầm thực hiện âm mưu của mình. Lượng rượu trong cơ thể đã làm đầu óc anh bốc lửa, cảm xúc giận dữ cùng sự đố kỵ dâng cao… Anh ta lặng lẽ tiến đến phía sau người thủy thủ lái tàu và tung ra một cú đánh thật mạnh phía sau gáy của người đàn ông này, giành lấy quyền điều khiển mà không ai hay biết gì.

Rivers đã cố ý cho chiếc Lady Lovibond đâm vào khu vực Goodwin Sands. Con tàu nhanh chóng bị mắc cạn và bị sóng đánh vỡ tan tành. Thảm họa này khiến không một ai sống sót. Cuộc điều tra sau đó ghi nhận là con tàu vỡ là do gặp chuyện không may, thủy thủ đoàn và 50 hành khách đều thiệt mạng.

Xuất hiện theo chu kỳ?

Tuy nhiên, câu chuyện về con tàu Lady Lovibond chưa chấm dứt ở đây. Năm thập niên sau, 1798, thuyền trưởng của một con tàu khác, Edenbridge, là một người đàn ông có tên James Westlake, lại chứng kiến một việc mà ông cho là kỳ quặc. Trong sổ ghi chép của mình, ông ghi lại việc con tàu, mình chạy sát bên và gần va chạm với con tàu khác có 3 cột buồm.

Con tàu này tiến gần đến nỗi mọi người trên Edenbridge dường như nghe rõ những lời reo hò đùa vui trên đó… Sau đó, nó lướt qua chiếc tàu của James và đâm sầm vào bãi cát. Toán cứu nạn lập tức được phái đến nhưng không thấy gì cả, đến các mảnh vỡ của tàu cũng không có.

Sau này, khi xem lại hình ảnh chiếc Lady Lovibond, James mới giật mình về sự giống nhau kỳ lạ của nó với con tàu mà mình đã gặp. Edenbridge không phải là con tàu duy nhất trực diện với con tàu ma này. Một tàu đánh cá cũng đã tiếp cận nó sau đó không lâu. Thuyền trưởng của tàu đánh cá kể lại, ngoài việc nghe tiếng reo hò trên tàu, ông ta còn nhìn thấy nó tiếp tục tiến về phía trước hầu như không quan tâm đến bãi cát ngầm, và vỡ ra sau đó không lâu. Tàu đánh cá vội vàng tiến đến để cứu nạn nhưng những gì mà thuyền trưởng và thủy thủ thấy là bãi cát trống rỗng và yên tĩnh như chưa từng xảy ra chuyện gì. Con tàu không để lại bất cứ dấu vết nào.

Vào ngày 13 tháng 2 năm 1848, tức 50 năm sau vụ chứng kiến này, con tàu lại xuất hiện. Các cư dân địa phương nhìn thấy một con tàu với 3 cột buồm từ ngoài khơi đâm sầm vào Goodwin Sands. Cũng như tàu đánh cá chứng kiến hồi 50 năm trước, không mảnh vỡ nào được tìm thấy hoặc bất cứ bằng chứng nào về vụ va chạm thực sự xảy ra. Các báo cáo tương tự được thực hiện vào năm 1898 với những tình tiết tương tự.

Năm mươi năm sau, 1948, thuyền trưởng Bull Prestwick cho biết đã nhìn thấy Lady Lovibond và dường như con tàu này phát ra một ánh sáng xanh kỳ quái.

Một đồng xu bằng bạc có hình chiếc tàu ma Lady Lovibond được bán với giá 80 euro

Những câu chuyện kỳ lạ về con tàu ma này tạo sự tò mò của nhiều người và vào năm 1998, họ đã tìm đến Goodwin Sands để được chứng kiến sự xuất hiện của nó theo chu kỳ 50 năm. Tuy nhiên trước sự thất vọng của họ, không có bóng dáng của con tàu Lady Lovibond.

Có lẽ cuối cùng rồi thì Lady Lovibond cũng đã yên nghỉ và thuộc về lịch sử. Liệu câu chuyện về con tàu ma này được dựng lên để lừa gạt những người cả tin hay là các báo cáo về việc nó từ nghĩa địa dưới nước trồi lên sau 50 năm là có thật?

Một số nhà nghiên cứu cho rằng các câu chuyện trên là một câu chuyện bịa và chỉ mang tính giải trí mua vui nhân ngày Valentine của các nhà báo.

Tuy nhiên cũng có không ít người cho rằng hãy đợi đấy… Đến năm 2048 sẽ biết thực hư.

Theo Historicmystories

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ