Sửa trạm xe buýt, vô tình mở lối vào pháo đài bí ẩn 2.000 năm

Một pháo đài La Mã kiên cố chứa nhiều tiền xu, đồ gốm hảo hạng… bên dưới một trạm xe buýt ở Anh.

Một nhà khảo cổ đang làm việc tại hiện trường, nơi lối vào khoang ngầm của pháo đài - ảnh: Hội đồng thành phố Exeter.
Một nhà khảo cổ đang làm việc tại hiện trường, nơi lối vào khoang ngầm của pháo đài - ảnh: Hội đồng thành phố Exeter.

Hội đồng thành phố Exeter (Anh) vừa công bố phát hiện quan trọng về một pháo đài bí ẩn được người La Mã xây dựng khi chiếm đóng nước Anh 2.000 năm về trước.

Phát hiện hết sức bất ngờ. Trong quá trình sửa chữa, xây lại một trạm xe bus và khu phức hợp giải trí mới, người ta đã phát hiện đường vào pháo đài bí ẩn còn nguyên bằng chứng về cuộc sống xa hoa của quân đội La Mã cổ đại.

Do Exeter là một thành phố của những phát kiến khảo cổ, nên từ đầu quá trình xây dựng, các nhà chức trách đã dự liệu khả năng có thêm một phát hiện tình cờ.

Quả đúng như vậy, nhóm kỹ sư, công nhân từ công ty xây dựng Kier Construction với sự hỗ trợ của các nhà khoa học từ Văn phòng Khảo cổ Cotswold đã tìm ra được công trình đáng ngạc nhiên nói trên.

Sửa trạm xe buýt, vô tình mở lối vào pháo đài bí ẩn 2.000 năm - Ảnh 2.

Toàn cảnh khu vực nơi phát hiện ra pháo đài - ảnh: Hội đồng thành phố exeter.

Bên trong pháo đài, các nhà khảo cổ còn tìm thấy rất nhiều tiền xu, đồ gốm được sử dụng làm vật dụng cho các quân nhân. Đặc sắc nhất là những bộ đồ ăn Samian đỏ hảo hạng nhập khẩu từ Pháp.

Pháo đài mới này đã nối vào chuỗi phát hiện khảo cổ trước đó ở thành phố Exeter, bao gồm một pháo đài khác, nhà tắm công cộng và nhiều địa điểm quân sự La Mã khác, trong đó có những địa điểm bí ẩn không xuất hiện trên bất kỳ tư liệu cổ nào.

Sửa trạm xe buýt, vô tình mở lối vào pháo đài bí ẩn 2.000 năm - Ảnh 3.

Một phần pháo đài được phục dựng qua hình vẽ -- ảnh: Hội đồng thành phố exeter.

Nhà khoa học Derek Evans, thuộc Văn phòng Khảo cổ học Cotswold, cho biết họ mong được tiến hành phân tích sâu hơn về các phát hiện mới này để hoàn thiện tấm bản đồ lịch sử cổ đại nơi đây. Pháo đài vừa phát hiện cũng là một trong những địa điểm bí ẩn chưa hề được ghi lại trên các tài liệu cổ.

Theo Nld.com.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ